Wuling HongGuang MiniEV đang thu hút nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng.
Hôm nay (15/5), hình ảnh của mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV xuất hiện tại nhà máy TMT, tọa lạc tại Hưng Yên đã gây sự chú ý trên mạng. Đây là một mẫu xe điện khá mới lạ và độc đáo, vì vậy, không ít câu hỏi và ý kiến trái chiều về Wuling HongGuang MiniEV đã xuất hiện trên các mạng xã hội.
'Nếu giá tương đương Honda SH thì được, nhưng nếu cao hơn 200 triệu thì nên xem xét chọn Morning, i10.'
Vấn đề giá cả là điều được thảo luận nhiều nhất trên các trang mạng và diễn đàn. Nhiều người hy vọng giá của Wuling HongGuang MiniEV sẽ gần bằng mẫu xe tay ga Honda SH, dao động khoảng từ 100 đến 150 triệu đồng, cao nhất có thể là 200 triệu đồng nhưng đã bao gồm các chi phí để xe có thể lưu thông hợp pháp trên đường.
Tuy nhiên, đối với nhiều người sử dụng ô tô, mức giá 200 triệu đồng là khá cao đối với một mẫu xe nhỏ như vậy. Trong tầm giá đó, họ có thể chọn một chiếc Kia Morning hoặc Hyundai i10 cũ có mức giá gần tương đương, hoặc có thể bổ sung thêm một ít để sở hữu chiếc Morning bản số sàn tiêu chuẩn, không phải lo lắng về việc sửa chữa phụ tùng.
Hiện nay, xe điện đang được hưởng mức ưu đãi 100% phí trước bạ cho đến tháng 3/2025. Sau đó, người mua xe điện sẽ phải trả 50% phí trước bạ so với xe động cơ đốt trong cùng phân khúc. Do đó, mẫu MiniEV này cũng đã giảm đi một phần chi phí khi ra đường.
'Thiết kế giống như đồ chơi.'
Wuling HongGuang MiniEV có thiết kế rất nhỏ gọn, hình học với nhiều màu sắc trẻ trung, phù hợp với giới trẻ. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều người cho rằng ngoại hình của xe chưa thực sự mạnh mẽ hoặc mang lại cảm giác không được cẩn thận như ô tô kiểu truyền thống. Thậm chí, không ít người so sánh MiniEV với 'xe đồ chơi'.
Tuy nhiên, thiết kế nhỏ gọn như vậy sẽ phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Với chiều dài chỉ 3 mét, các bà mẹ có thể dễ dàng sử dụng xe để đưa con đi học, đi chợ trong những con hẻm nhỏ. Đồng thời, việc đậu xe trong nhà cũng trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều gia đình, thay vì phải để xe ở bãi đậu ngoài trời.
'Sạc pin ở đâu?'
Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất về xe điện là hạ tầng sạc pin. Nhiều người lo ngại rằng nếu xe Wuling HongGuang MiniEV hết pin giữa đường, liệu có thể sạc pin tại các trạm công cộng như VinFast hay không?
Hiện tại, các trạm sạc công cộng của VinFast vẫn chưa cho phép các xe từ các hãng khác sử dụng dịch vụ này. Do đó, có khả năng MiniEV sẽ giống như các mẫu xe điện của Mercedes-Benz, Audi, Porsche... tại Việt Nam, chỉ có thể sạc tại nhà hoặc trạm sạc của hãng tại các showroom.
'Làm sao về đăng kiểm, bảo dưỡng và phụ tùng?'
Yếu tố đăng kiểm, bảo dưỡng và phụ tùng cũng là đề tài được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, Wuling HongGuang MiniEV về cơ bản là một chiếc xe ô tô điện nhỏ, không quá khác biệt so với các mẫu xe điện của VinFast, Mercedes-Benz, Porsche... đang hoạt động trên đường. Do đó, quy trình đăng kiểm không có gì thay đổi so với các loại xe thông thường. Theo trang fanpage của Wuling EV Vietnam, mẫu xe điện MiniEV 'được đăng ký, đăng kiểm và lưu thông bình thường như các hãng xe khác'.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về việc sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng. Tuy nhiên, với cấu trúc đơn giản của động cơ xe điện, việc bảo dưỡng sẽ trở nên đơn giản hơn. Các phụ tùng cũng có thể dễ dàng có sẵn do MiniEV là một mẫu xe phổ biến tại Trung Quốc.