1. Giáo án dạy bài hát 'Bông Hoa Mừng Cô' (Số 4)
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên bài hát và tác giả của bài hát 'Hoa Trong Vườn'.
- Trẻ nhớ tên bài hát khi nghe giai điệu của 'Bông Hoa Mừng Cô'.
- Trẻ hiểu luật chơi trò chơi âm nhạc.
2. Kỹ năng:
- Biết lắng nghe và cảm nhận bài hát 'Hoa Trong Vườn'.
- Tăng cường sự tự tin khi diễn đạt cảm xúc sau khi nghe bài hát.
- Phát triển khả năng nghe và phản ứng cho trẻ.
- Trẻ thực hiện trò chơi theo yêu cầu của cô.
3. Thái độ:
- Trẻ vui vẻ hát và tham gia trò chơi âm nhạc cùng cô.
II. Chuẩn bị
- Nhạc bài hát 'Bông Hoa Mừng Cô'.
- Đĩa bài hát: 'Hoa Trong Vườn', 'Sắp Đến Tết Rồi' của Hoàng Vân, 'Bé Chúc Tết' của Nguyễn Ngọc Thiện, 'Múa Cho Mẹ Xem' của Xuân Giao.
- Một số bức tranh theo chủ đề.
III. Tiến hành.
Cô có câu đố cho các con:
“Ngày gì của mẹ, của cô
Của bạn gái thật đáng yêu.”
(Ngày 8/3)
- Gợi ý cho trẻ về ngày 8/3: cho trẻ xem tranh.
+ Con biết gì về ngày 8/3?
+ Vào ngày 8/3 các con sẽ làm gì?
Giáo dục trẻ: “Để bà, mẹ, cô vui lòng, các con phải chăm ngoan, học giỏi và biết vâng lời. Chúng mình có đồng ý không?”
2. Bài mới:
a. Dạy hát: 'Bông Hoa Mừng Cô'
- Hôm nay cô sẽ dạy bài hát 'Bông Hoa Mừng Cô' do nhạc sĩ Trần Quang Huy sáng tác.
+ Lần 1: Hát không nhạc kết hợp cử chỉ điệu bộ.
+ Lần 2: Hát với nhạc không lời kết hợp cử chỉ điệu bộ.
- Các con thấy bài hát này thế nào?
- Bài hát này tên là gì? Do ai sáng tác?
- Bài hát nói về điều gì?
+ Lần 3: Khuyến khích trẻ hát cùng cô.
Cho trẻ hát: Mời cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân trẻ hát.
Sau mỗi lần trẻ hát, cô chú ý sửa sai về giai điệu và lời bài hát.
b. Nghe: 'Hoa Trong Vườn'
- Cô giới thiệu tên bài hát, tác giả và hát cho trẻ nghe.
- Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
3. Trò chơi: Hát theo hình vẽ
Luật chơi như sau: Trên tay cô có hình vẽ: mặt cười, mặt mếu và mặt khóc. Khi cô giơ hình mặt cười lên, chúng mình sẽ hát bài hát; khi cô giơ mặt mếu, các con hát chậm lại; khi cô giơ mặt khóc, các con dừng lại và không hát nữa. Các con đã hiểu luật chơi chưa?
Và bây giờ bài hát đầu tiên của chúng mình là bài hát quen thuộc 'Sắp Đến Tết Rồi' của nhạc sĩ Hoàng Vân. Các con đã sẵn sàng chưa?
(Cho trẻ chơi 2-3 bài)

2. Giáo án dạy bài hát 'Bông Hoa Mừng Cô' (Số 1)
PTTM: NDC: Học hát: 'Bông Hoa Mừng Cô'
NDKH: Nghe: 'Ngày Vui 8/3'
I. Mục đích - Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên và nội dung bài hát: 'Bông Hoa Mừng Cô'.
- Trẻ thuộc lòng bài hát: 'Bông Hoa Mừng Cô'.
- Trẻ hiểu cách chơi trò chơi đoán tên bài hát qua giai điệu.
- Trẻ hát đúng giai điệu của bài hát: 'Bông Hoa Mừng Cô'.
- Tăng cường khả năng ghi nhớ cho trẻ.
- Trẻ cảm thấy thích thú khi nghe cô hát.
3. Giáo dục:
- Trẻ hiểu ý nghĩa ngày 8/3.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm đối với mẹ, bà và cô giáo.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc bài hát: 'Bông Hoa Mừng Cô', 'Ngày Vui 8/3', loa, máy tính.
III. Tiến hành:
1. Ổn định tổ chức:
- Trò chuyện về chủ đề “Ngày Vui 8/3”.
- Các con ơi, hôm nay là ngày gì?
- Ngày 8/3 có ý nghĩa gì?
- Các con sẽ làm gì để thể hiện tình cảm với cô giáo, mẹ và bà?
- Có một bài hát rất hay về tình cảm dành cho cô giáo nhân ngày 8/3. Các con hãy lắng nghe cô hát bài: 'Bông Hoa Mừng Cô' do nhạc sĩ Trần Quang Huy sáng tác nhé!
2. Bài mới
a. Dạy hát: 'Bông Hoa Mừng Cô'
- Cô hát lần 1: Không có đàn.
- Cô hát lần 2: Hát có đàn.
- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát có nội dung gì?
- Cô giáo luôn yêu thương và chăm sóc các con khi ở trường, vì vậy các con phải ngoan ngoãn và vâng lời cô.
* Dạy trẻ hát.
- Cả lớp hát cùng cô một lần.
- Tổ, nhóm, cá nhân trẻ thực hiện.
- Cô sửa lỗi cho trẻ.
- Cả lớp hát lại một lượt.
b. Nghe hát: 'Ngày Vui 8/3'
- Có một bài hát cũng rất hay về ngày 8/3. Đó là bài 'Ngày Vui 8/3' của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến. Cả lớp chú ý nghe cô hát nhé.
- Cô hát lần 1: Hát có đàn.
- Lần 2: Hát có múa minh họa.
- Cô vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Các con sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn với cô giáo và cha mẹ?
* Giáo dục: Các con phải ngoan ngoãn và vâng lời cô giáo và cha mẹ.
3. Kết thúc:
- Cả lớp hát lại bài hát và đi tham quan sân trường.

3. Giáo án dạy hát 'Bông Hoa Mừng Cô' (Số 2)
1. Mục đích và yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ nắm vững bài hát, hát đúng giai điệu và thực hiện động tác minh họa cho bài hát “Bông Hoa Mừng Cô”.
- Trẻ được nghe bài hát “Hoa Trong Vườn” – dân ca Thanh Hóa.
- Trẻ tham gia trò chơi và cảm thấy hứng thú với hoạt động: Khiêu vũ theo nhạc.
* Kỹ năng
- Trẻ có khả năng biểu diễn và thực hiện các động tác nhịp nhàng theo lời bài hát: “Bông Hoa Mừng Cô”.
* Thái độ
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.
2. Chuẩn bị
- Nhạc nền bài “Bông Hoa Mừng Cô” và bài hát “Hoa Trong Vườn”.
- Xắc xô.
- Nơ tay, trang phục cho trẻ.
- Địa điểm: Trong lớp học.
3. Tổ chức hoạt động
Gây hứng thú
- Chào mừng các cô giáo và các đội chơi đến với chương trình: Vui Nhạc với chủ đề: “Bông Hoa Mừng Cô” hôm nay.
- Giới thiệu đội chơi đầu tiên: Đội Hoa Cúc Vàng.
- Đội chơi thứ hai: Đội Hoa Cúc Trắng.
- Đội chơi thứ ba: Đội Hoa Cúc Tím.
- Chúng ta cùng dành một tràng pháo tay lớn để chào đón các cô giáo đến tham dự.
- Các phần chơi hôm nay rất thú vị: Phần 1: “Tài Năng Tỏa Sáng”, Phần 2: “Lắng Nghe Tiếng Hát”, Phần 3: “Khiêu Vũ Cùng Nhạc”. Chúng ta bắt đầu với phần 1: “Tài Năng Tỏa Sáng”.
* Hoạt động 1: Hát và vận động minh họa theo bài “Bông Hoa Mừng Cô” của tác giả Trần Thị Duyên.
- Mời các đội bắt đầu với nốt nhạc đầu tiên của chương trình (mở đoạn nhạc bài “Bông Hoa Mừng Cô”).
- Các con vừa nghe giai điệu bài hát gì?
- Đó chính là bài “Bông Hoa Mừng Cô” mà cô đã dạy các con. Hãy cùng hát thật hay nhé!
- Cả lớp hát một lần.
- Cùng hát lại một lần nữa theo tay đánh nhịp của cô, tay đánh hẹp hát nhỏ, tay đánh rộng hát to.
- Trong phần chơi “Tài Năng Tỏa Sáng”, các đội cần hát hay và thực hiện động tác minh họa. Chúng ta có những cách biểu diễn nào?
- Mời một bạn lên thể hiện cách minh họa cho bài hát “Bông Hoa Mừng Cô”.
- Mời một ý kiến khác để thể hiện minh họa.
- Mời 1-2 trẻ lên biểu diễn các hình thức khác nhau.
- Chúng ta sẽ chọn hình thức vận động nào để bài hát thêm sinh động?
- Để dễ dàng hơn, mời một bạn bước lên phía trước.
- Cả lớp hát và vận động minh họa.
- Bây giờ, các con đã sẵn sàng để thể hiện tài năng chưa?
- Tổ lên biểu diễn (sửa sai).
- Các đội đã biểu diễn rất xuất sắc, mời các thành viên xuất sắc giao lưu với đội khác.
- Nhóm lên biểu diễn.
- Các thành viên giao lưu rất vui. Nhớ khi vận động phải đều thì mới đẹp nhé.
- Mời cá nhân xuất sắc nhất lên thể hiện tài năng.
- Cá nhân trẻ biểu diễn.
- Các đội đã thể hiện rất xuất sắc. Trong âm nhạc có những loại đạo cụ gì?
- Có nhiều loại đạo cụ âm nhạc như song loan, phách, xắc xô, lục lạc... Hôm nay, chúng ta sẽ chọn một loại đạo cụ nào để kết hợp với bài hát?
- Cả lớp hát kết hợp với xắc xô.
* Hoạt động 2: Nghe bài hát “Hoa Trong Vườn” – dân ca Thanh Hóa.
- Cảm ơn các đội đã biểu diễn. Mời các con sang phần chơi thứ hai: “Lắng Nghe Tiếng Hát”.
- Lắng nghe bài hát: “Hoa Trong Vườn” – dân ca Thanh Hóa.
- Lần 1: Trẻ nghe cô hát.
- Các con vừa nghe bài hát gì?
- Bài hát nhắc tới điều gì?
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ hoa, cây.
- Lần 2: Trẻ nghe ca sĩ hát.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Khiêu Vũ Cùng Nhạc”.
- Mời các con tham gia phần ba của chương trình: “Khiêu Vũ Cùng Nhạc”. Các đội chơi lắng nghe nhạc, nếu là điệu nhạc nhẹ nhàng, các con tìm bạn và đung đưa theo nhạc. Nếu là giai điệu sôi động, các con cùng hưởng ứng theo nhạc nhé.
- Trẻ chơi 1-2 lần.
- Cô quan sát và khuyến khích trẻ chơi.
- Chương trình “Vui Nhạc” hôm nay kết thúc. Chúc các cô sức khỏe, hạnh phúc và các con học giỏi, chăm ngoan.

4. Giáo án dạy hát 'Bông Hoa Mừng Cô' (Số 3)
I.Kết quả mong đợi:
1. Kiến thức: Trẻ có khả năng hát thuộc bài hát và thực hiện các động tác múa minh họa theo lời ca của bài hát: “Bông hoa mừng cô” của nhạc sỹ Trần Thị Duyên.
2. Kỹ năng: Trẻ hát đúng giai điệu và kết hợp múa minh họa theo lời bài hát một cách chính xác.
3. Thái độ: Biết ơn và thể hiện sự kính trọng đối với cô giáo.
II.Chuẩn bị:
- Chuẩn bị các động tác múa cho bài hát “Bông hoa mừng cô” và đàn organ.
- Xắc xô, loa đài với các bài hát: Bông hoa mừng cô, Bàn tay mẹ.
III.Tiến hành:
Hoạt động của cô:
* Ổn định tổ chức và tạo hứng thú:
- Cho trẻ tham gia trò chơi: Đoán tên bài hát.
* Hát và múa bài: “Bông hoa mừng cô”
- Cô chơi đàn và hát bài “Bông hoa mừng cô”.
+ Bài hát này có tên là gì và của nhạc sỹ nào?
- Cô bắt nhịp cho trẻ hát bài “Bông hoa mừng cô”.
+ Bài hát thể hiện điều gì?
+ Tình cảm của các con dành cho cô giáo như thế nào?
- Cô thể hiện bài hát và múa theo lời bài hát cho trẻ xem.
- Cô hướng dẫn từng động tác múa chậm cho trẻ.
- Dạy trẻ hát và múa bài “Bông hoa mừng cô” với các động tác cụ thể.
- Khi trẻ múa, cô chú ý sửa lỗi cho trẻ.
- Cô cho tổ, nhóm và cá nhân biểu diễn hát và múa bài hát “Bông hoa mừng cô”.
- Cả lớp cùng hát và múa bài hát “Bông hoa mừng cô”.
- Trẻ đọc bài thơ: Bó hoa tặng cô.
* Nghe hát: Cô giới thiệu bài hát “Bàn tay mẹ”.
- Cô hát bài “Bàn tay mẹ” và làm điệu bộ minh họa theo bài hát.
- Hỏi trẻ: Cô vừa hát bài hát gì?
- Cô mở bài “Bàn tay mẹ” cho trẻ nghe.
* Kết thúc: Cô nhận xét và tuyên dương những trẻ tích cực.
