1. Giáo án dạy bài hát 'Em yêu cây xanh' (phiên bản 4)
I. Mục tiêu và yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ có khả năng thuộc lời bài hát, hát đúng nhịp và giai điệu
- Biết vận động theo nhạc bài 'Em yêu cây xanh'
2. Kỹ năng:
- Trẻ phát triển kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc và khả năng nghe nhạc.
3. Thái độ:
- Trẻ tham gia tích cực và hứng thú trong hoạt động âm nhạc.
- Trẻ biết yêu mến và bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của giáo viên:
- Nhạc không lời các bài hát: 'Em yêu cây xanh', 'Tập tầm vông', 'Gieo hạt', 'Lý cây xanh', 'Lá hoa mùa xuân'
- Vòng quay hình chóp, 2 hạt nảy mầm
- Trang phục áo dài
- Loa, máy tính
2. Đồ dùng của trẻ:
- Nhạc cụ: Sắc xô, mõ gáo dừa
- Trang phục biểu diễn
III. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Kích thích hứng thú
- Giáo viên gọi trẻ lại và chơi trò 'Tập tầm vông'. Giáo viên cho trẻ đoán tay nào có tay nào không.
- Giáo viên xòe tay ra cho trẻ xem:
+ Trong tay giáo viên có gì?
+ Hạt trong tay giáo viên có đặc điểm gì?
+ Để mầm non phát triển thành cây chúng ta cần làm gì?
- Hôm nay là ngày hội trồng cây, chúng ta sẽ cùng tham gia vào ngày hội nhé!
* Hoạt động 2: Hát và vận động theo bài 'Em yêu cây xanh'
- Trẻ hát bài 'Em yêu cây xanh' và đi vòng tròn.
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Ai là tác giả của bài hát 'Em yêu cây xanh'?
- Chúng ta hãy cùng hát lại bài hát để cổ vũ tinh thần cho ngày hội trồng cây!
- Giáo viên cho trẻ hát và vận động tự do theo bài hát một lần
+ Trẻ hát và di chuyển vào ra
- Thảo luận về nội dung bài hát
+ Tại sao các bạn nhỏ trong bài hát thích trồng nhiều cây xanh?
- Cây xanh cũng giúp làm không khí trong lành và cung cấp ô xi cho chúng ta.
+ Để có nhiều cây xanh, chúng ta cần làm gì?
- Để bài hát thêm hay và ngày hội trồng cây thêm sôi động, chúng ta hãy chọn hình thức vận động phù hợp.
- Trẻ đưa ra nhiều ý kiến và cuối cùng chọn hình thức hát và vận động theo bài hát.
- Giáo viên cùng trẻ hát và vỗ tay theo nhịp một lần
- Giáo viên phân tích cách vỗ tay theo nhịp
- Giáo viên hát và vỗ tay theo nhịp bài hát
- Trẻ hát và vỗ tay theo nhịp hai lần. Giáo viên chỉnh sửa sai sót cho trẻ
- Hôm nay giáo viên đã chuẩn bị nhiều nhạc cụ để trẻ gõ đệm theo nhịp bài hát.
- Mời trẻ chọn nhạc cụ và gõ đệm theo nhịp bài hát
- Bạn có nhạc cụ xắc xô thì hát và gõ đệm theo nhịp bài hát
- Giáo viên chỉnh sửa sai sót cho trẻ
- Lần hai, giáo viên mời trẻ có nhạc cụ gáo dừa hát và gõ đệm theo nhịp bài hát
- Nhận xét và chỉnh sửa sai sót cho trẻ.
- Mời nhóm trẻ và cá nhân trẻ hát và vận động
- Giáo viên nhận xét
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc 'Vòng quay kỳ diệu'
- Trong ngày hội trồng cây hôm nay, chúng ta cùng tham gia trò chơi
- Cách chơi: Giáo viên đặt vòng xoay kỳ diệu giữa lớp. Một trẻ quay vòng và cả lớp vận động theo một bản nhạc. Khi bản nhạc kết thúc, trẻ dừng lại và chiếc kim chỉ vào hình ảnh nào, cả lớp hát và vận động theo bài hát về hình ảnh đó. Nếu lần quay thứ hai trùng với lần quay thứ nhất, chúng ta sẽ quay lại.
- Trẻ chơi 3-4 lượt
- Nhận xét sau mỗi lượt chơi
- Ngày hội trồng cây đã kết thúc, hy vọng những cây xanh sẽ nhanh lớn và xanh tốt. Chúng ta hãy cùng hát bài hát để cảm ơn những người đã trồng cây!
- Kết thúc bằng bài hát 'Em yêu cây xanh'

Giáo án dạy bài hát 'Em yêu cây xanh' (phiên bản 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ hát rõ lời, đúng nhạc và giai điệu bài 'Em yêu cây xanh' của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến
- Trẻ nghe cô hát bài 'Lý cây xanh' và tham gia hứng thú cùng cô.
- Trẻ biết chơi trò chơi và cảm thấy thú vị với trò chơi đó.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng hát đúng giai điệu và thể hiện tình cảm của bài hát.
- Phát triển khả năng nghe nhạc.
3. Giáo dục:
- Qua bài hát, trẻ hiểu được lợi ích của cây xanh và từ đó biết yêu quý, bảo vệ cây xanh và môi trường.
II. Chuẩn bị:
- Mũ hoa, lá, quả đủ cho trẻ.
- Nhạc bài hát 'Em yêu cây xanh', 'Lý cây xanh'.
- Hình ảnh trẻ trồng cây
- Giáo án điện tử
- Câu hỏi thảo luận
III. Tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động 1: Kích thích hứng thú
- Chào mừng các bạn đến với chương trình 'Giọng hát việt nhí' lớp 4 tuổi B
- Mở đầu với trò chơi 'Gieo hạt'
- Chúng ta vừa chơi trò gì? Gieo hạt giúp cây phát triển và cung cấp hoa thơm, quả ngọt, gỗ và bóng mát, làm cho môi trường sạch đẹp.
- Hình ảnh gì đây? Đây là nội dung bài hát 'Em yêu cây xanh', hãy cùng cô ngồi xuống để tìm hiểu bài hát nhé!
2. Hoạt động 2: Dạy bài hát 'Em yêu cây xanh'
- Chào mừng đến phần 'Bé tập làm ca sĩ'
- Ngồi im lắng nghe cô hát bài 'Em yêu cây xanh' để cảm nhận tình cảm bài hát.
- Bài hát do nhạc sĩ Hoàng Văn Yến sáng tác, nói về lợi ích của cây xanh, cây cung cấp bóng mát và làm sân trường vui tươi.
- Cô hát lần hai với nhạc nền. Cả lớp hát cùng cô 2-3 lần.
+ Tổ hát. Các bạn gái có muốn gửi lời ca đến các bạn trai không? Các bạn trai cũng vậy nhé!
- Mời nhóm và cá nhân trẻ biểu diễn bài hát.
3. Hoạt động 3: Nghe bài hát 'Lý cây xanh'
- Cô tặng các con bài hát 'Lý cây xanh'.
- Cô hát lần đầu thể hiện tình cảm bài hát.
- Bài hát 'Lý cây xanh' nói về lợi ích của cây xanh cho mọi người và các loài vật xung quanh, có cả các động tác minh họa.
- Cô hát lần hai và thực hiện các động tác minh họa. Các con hãy đứng lên và cùng tham gia nhé!
- Cô hát lần ba và trẻ cùng hưởng ứng.
4. Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc 'Nghe tiếng hát tìm đồ vật'
- Kết thúc chương trình với trò chơi 'Nghe tiếng hát tìm đồ vật'.
- Cách chơi: Một bạn đội mũ chóp, bạn khác dấu đồ vật. Bạn tìm đồ vật bằng cách nghe tiếng hát, hát nhỏ khi xa, hát to khi gần.
+ Luật chơi: Nếu tìm được đồ vật, lớp tặng bạn một tràng pháo tay; nếu không tìm được, bạn nhảy lò cò.
- Cô cùng tham gia và khuyến khích trẻ chơi.
- Kết thúc trò chơi và chương trình, lớp hát 'Em yêu cây xanh' và ra ngoài.

Giáo án dạy bài hát 'Em yêu cây xanh' (phiên bản 2)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên bài hát, tên tác giả và hiểu ý nghĩa của bài hát.
- Trẻ hát đúng giai điệu của bài 'Cây trúc xinh' (Dân ca Quan họ Bắc Ninh).
2. Kỹ năng:
- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát và hát đúng giai điệu bài 'Cây trúc xinh'.
- Trẻ biết chơi trò chơi và tham gia một cách hào hứng.
3.Giáo dục:
- Dạy trẻ cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨN BỊ:
- Xắc xô
- Một số đồ dùng trang trí trong lớp
III. THỰC HIỆN:
1. Ổn định – Tổ chức:
- Cho trẻ chơi trò 'Gieo hạt'.
- Gieo hạt để làm gì? Cây xanh có lợi ích gì cho con người?
- Để có nhiều cây xanh, chúng ta cần làm gì?
- Cây xanh không chỉ cung cấp bóng mát mà còn làm sạch không khí. Nhạc sĩ Hoàng Văn Yến rất yêu cây xanh và sáng tác bài 'Em Yêu Cây Xanh'. Hôm nay cô sẽ dạy bài hát này cho các con.
2. Nội dung chính:
* Dạy hát 'Em Yêu Cây Xanh':
- Cô hát lần đầu cho trẻ nghe với cảm xúc nhẹ nhàng và đánh nhịp.
- Giới thiệu tác giả bài hát là Hoàng Văn Yến.
- Cô hát lần hai kết hợp với giải thích nội dung bài hát.
- Bài hát nói về việc yêu thích trồng cây xanh để mang lại vẻ đẹp và bóng mát cho sân trường, và dạy trẻ cách yêu quý cây xanh.
- Cô dạy trẻ hát từng câu và toàn bài.
- Mời từng nhóm hát, sau đó là các cá nhân.
- Chú ý sửa lỗi hát cho trẻ.
- Câu hỏi cho trẻ về tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
* Nghe hát 'Cây Trúc Xinh':
- Cây trúc xinh có màu vàng, mọc ở bờ ao, và gợi hình ảnh các cô gái xinh đẹp. Đây là nội dung bài hát dân ca 'Cây Trúc Xinh'.
- Cô hát lần một cho trẻ nghe.
- Giới thiệu bài hát 'Cây Trúc Xinh' thuộc dân ca vùng nào và hát lần hai với cử chỉ minh họa.
- Mở nhạc cho trẻ nghe.
* Trò chơi 'Ai Nhanh Hơn':
- Luật chơi: Mỗi vòng chỉ có một bạn vào.
- Cách chơi: Cô đặt 5 vòng tròn, mời 6 bạn đi xung quanh vòng tròn và hát. Khi cô lắc xắc xô, các bạn phải nhanh chóng vào vòng tròn. Ai không nhanh sẽ phải nhảy lò cò.
- Tổ chức trò chơi 2-3 lần và nhận xét, tuyên dương trẻ.
3. Kết thúc:
- Hát bài 'Em Yêu Cây Xanh'.

Giáo án dạy bài hát 'Em yêu cây xanh' (phiên bản 3)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài hát 'Em yêu cây xanh' và tác giả Hoàng Văn Yến.
- Trẻ thuộc lời bài hát 'Em yêu cây xanh'.
- Trẻ hiểu ý nghĩa của bài hát.
2. Kỹ năng
- Trẻ hát đúng giai điệu và cảm nhận được âm điệu của bài hát.
- Trẻ hát rõ lời, đúng nhạc và biểu diễn một cách tự nhiên.
3. Thái độ
- Qua bài hát, trẻ nhận thức được lợi ích của cây xanh và học cách yêu quý, bảo vệ cây xanh cũng như bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị
- Bài hát 'Em yêu cây xanh' do Hoàng Văn Yến sáng tác.
- Bài hát 'Cây trúc xinh' thuộc dân ca Quan họ Bắc Ninh.
- Một bức tranh về cây xanh.
- Bàn, cây hoa và một số bức tranh liên quan đến nội dung các bài hát về chủ đề cây xanh.
III. Tiến trình hoạt động
Hoạt động của cô
1. Gây hứng thú
- Cả lớp nhìn xem cô có gì? (Cô cho trẻ quan sát bức tranh vẽ cây xanh)
- Bức tranh vẽ gì? (Vẽ cây xanh)
- Ai biết gì về cây xanh? (Cây có rễ, thân, cành và lá, lá màu xanh... )
- Khi trời nắng, chúng ta cảm thấy thế nào khi ngồi dưới tán cây?
- Cây không chỉ cung cấp bóng mát mà còn có gì nữa? (Cây cho quả)
- Cây có nhiều lợi ích như vậy, chúng ta có yêu cây xanh không?
- Hôm nay, cô sẽ dạy lớp bài hát 'Em yêu cây xanh' do nhạc sĩ Hoàng Văn Yến sáng tác!
2. Nội dung
a. Dạy hát 'Em yêu cây xanh'
* Cô hát mẫu: Lần 1 không nhạc
Lần 2 có nhạc
- Cô vừa hát bài hát có tên là gì? (Em yêu cây xanh)
- Ai là tác giả?
- Giai điệu của bài hát như thế nào?
* Dạy trẻ hát:
- Cô hát từng câu để trẻ theo dõi và hát theo.
- Cả lớp hát 2 lần, sau mỗi lần cô kiểm tra tên bài hát và tác giả.
- Mời các tổ hát.
- Gọi cá nhân lên hát.
(Giáo dục:
- Cây xanh mang lại nhiều lợi ích, vậy chúng ta cần làm gì? (Bảo vệ cây xanh)
- Các con bảo vệ cây xanh như thế nào? (Không ngắt lá, bẻ cành, tưới nước, lau lá cây)
- Cô cho trẻ đứng lên và hát lại một lần nữa.
b. Nghe hát 'Cây trúc xinh'
- Cô giới thiệu bài hát 'Cây trúc xinh' thuộc dân ca Quan họ Bắc Ninh.
- Cô hát lần 1 với nhạc đệm cho trẻ nghe.
+ Cô vừa hát bài hát gì?
+ Thuộc làn điệu dân ca nào?
+ Giai điệu của bài hát như thế nào? (Nhẹ nhàng, tình cảm)
- Lần 2: Cô hát và múa kết hợp với nhạc đệm.
c. Trò chơi 'Hái hoa dân chủ'
- Cô giới thiệu trò chơi.
- Cách chơi: Trên bàn có cây hoa với nhiều bông hoa. Mỗi bông hoa có hình vẽ khác nhau. Nhiệm vụ là hái một bông hoa bất kỳ và hát bài hát về hình vẽ đó.
VD: Hoa có hình cây thì hát bài về cây.
- Ai hát đúng và hay sẽ được thưởng bức tranh mình chọn. Ai không hát được sẽ phải nhảy lò cò.
- Cô tổ chức trò chơi và khuyến khích trẻ.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét, khen ngợi và chuyển hoạt động.
