1. Giáo án về câu chuyện Cây Khế (phiên bản 4)
I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết tên truyện và các nhân vật trong câu chuyện: “Cây Khế”.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Em hiền lành, chăm chỉ được thưởng, anh tham lam bị trừng phạt.
2. Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ rõ ràng, lễ phép.
3. Thái độ
- Trẻ biết yêu thương và giúp đỡ người thân cũng như bạn bè.
- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ
- Máy tính.
- Hình ảnh minh họa câu chuyện.
III. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
1. Khơi gợi hứng thú, giới thiệu bài mới
- Cùng trẻ hát bài: “Con chim non”.
- Chúng mình vừa hát bài gì? Bài hát nói về con gì?
Cô giải thích: Con chim không chỉ hót hay mà còn giúp em trở nên giàu có. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng lắng nghe câu chuyện: Cây Khế!
2. Bài học mới
* Cô kể chuyện cho trẻ nghe:
- Lần đầu: Kể chuyện kết hợp diễn đạt bằng cử chỉ và nét mặt.
+ Cô vừa kể câu chuyện gì? Cô hỏi vài trẻ.
- Nội dung câu chuyện: Gia đình có hai anh em, anh tham lam, lười biếng đã chiếm hết của cải, để lại cho em chỉ một túp lều và cây khế. Anh bị trừng phạt, còn em nhờ tính cách tốt bụng, chăm chỉ được chim Phượng Hoàng giúp đỡ và sống hạnh phúc.
- Cô kể lần 2: Kết hợp với hình ảnh minh họa.
* Giúp trẻ hiểu câu chuyện
+ Cô vừa kể câu chuyện gì cho các con?
+ Câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Anh đã phân chia tài sản như thế nào?
+ Em được chia những gì?
- “Người em… sống qua ngày. Năm đó… đong gạo…”
+ Cây khế của người em đã xảy ra chuyện gì?
- “Chim… có giá”
+ Chim Phượng Hoàng đã nói gì với người em?
- “Người em nghe chim nói… lấy vàng…”
+ Người em mang bao nhiêu gang? Người em có làm đúng như lời chim Phượng Hoàng không?
- “Ngày hôm đó… túi ba gang mang về…”
+ Điều đó cho thấy người em là người như thế nào?
+ Khi nghe tin người em giàu có, anh đã làm gì?
+ Anh có làm đúng như lời chim Phượng Hoàng không?
+ Vì tham lam, anh bị trừng phạt như thế nào?
+ Điều đó cho thấy anh là người như thế nào?
- “Người anh nghe tin… xuống biển”.
- Giáo dục trẻ: Trong câu chuyện Cây Khế, vì lòng tham, người anh đã chiếm hết của cải của cha mẹ, chỉ để lại cho em một túp lều và cây khế, và bị trừng phạt. Ngược lại, người em hiền lành được giúp đỡ và sống hạnh phúc.
- Chúng ta phải yêu thương nhau, nhất là anh em trong gia đình, biết nhường nhịn và giúp đỡ nhau.
- Cho trẻ xem video câu chuyện: Cây Khế.
- Cho trẻ kể lại câu chuyện cùng cô.
3. Kết thúc
Trẻ hát bài: “Con chim non” và ra sân chơi.

Giáo án chi tiết truyện Cây Khế (phiên bản 1)
I. Mục tiêu và yêu cầu:
- Trẻ nhận diện tên truyện, các nhân vật và hiểu rõ nội dung câu chuyện.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích và kỹ năng kể chuyện diễn cảm.
- Giáo dục trẻ về đức tính chăm chỉ, thật thà và sự giúp đỡ lẫn nhau.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa câu chuyện.
- Giáo án điện tử PowerPoint.
III. Tiến hành:
1/ Hoạt động 1: Khởi động và gây hứng thú.
- Cô cho lớp hát bài “Lá xanh”.
- Thảo luận với trẻ về chủ đề bài hát.
2/ Hoạt động 2: Kể truyện
- Cô giới thiệu và kể câu chuyện cho trẻ.
- Lần 1: Kể chuyện với cảm xúc qua lời nói.
- Giới thiệu tên truyện.
- Lần 2: Kể chuyện kết hợp hình ảnh minh họa.
- Hỏi trẻ tên truyện là gì?
* Giải thích nội dung: Câu chuyện về gia đình hai anh em, người anh tham lam và lười biếng chiếm hết tài sản, để lại cho em một túp lều và cây khế.
- Giải thích từ khó: “Gia tài” có nghĩa là gì?
(“Gia tài” là của cải cha mẹ để lại như đất đai, nhà cửa, gia súc...)
* Trích dẫn và thảo luận.
- Các nhân vật trong câu chuyện là ai?
+ Người anh phân chia tài sản thế nào?
+ Người em nhận được gì?
- “Người em… sống qua ngày. Năm đó… đong gạo.”
+ Cây khế của người em đã xảy ra chuyện gì?
+ Khi thấy chim ăn khế, người em đã nói gì? Ai có thể nhắc lại lời người em?
+ Chim Phượng Hoàng nói gì với người em?
- “Người em nghe chim nói, đành để cho chim ăn khế và về nhà may túi 3 gang. Một thời gian sau… chia cho người nghèo.”
+ Điều đó cho thấy người em là người như thế nào?
+ Khi người anh nghe tin em giàu có, anh đã làm gì?
+ Vì tham lam, người anh bị trừng phạt như thế nào?
+ Trong câu chuyện, con học được điều gì? Tại sao?
- Giáo dục trẻ: Trong câu chuyện Cây Khế, người anh vì lòng tham đã bị trừng phạt, còn người em thật thà được giúp đỡ và sống hạnh phúc.
- Chúng ta cần yêu thương nhau, đặc biệt là anh em trong gia đình, phải biết nhường nhịn và giúp đỡ nhau.
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng đứng lên giúp người em trồng cây khế.
- Kể lần 3: Trẻ kể lại câu chuyện cùng cô.
3/ Hoạt động 3: Kết thúc
- Nhận xét, khen trẻ và cho trẻ ra chơi.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
Vệ sinh- Ăn phụ.
Cho trẻ chơi tự do.
Cô cùng trẻ ôn lại bài cũ.
Vệ sinh- Trả trẻ.

Giáo án câu chuyện Cây Khế (phiên bản 2)
I/ Mục đích và Yêu cầu:
- Trẻ biết lắng nghe và hiểu nội dung câu chuyện.
- Nhận diện tên câu chuyện cùng các nhân vật chính.
- Hứng thú tham gia và trò chuyện cùng cô giáo.
II/ Chuẩn bị:
- Sắp xếp đội hình lớp học hợp lý.
- Câu chuyện về cây khế và các tranh minh họa.
- Trò chơi với chiếc túi kỳ diệu.
- Tranh cây khế để trẻ tham gia ghép tranh.
III/ Tiến hành:
• Hoạt động mở đầu:
- Cô cho trẻ quan sát và dự đoán vật gì đang ở trong túi? (Quả khế)
• Hoạt động 1 : Kể chuyện cây khế
- Cô giới thiệu câu chuyện cây khế.
- Cô kể lần 1 :
- Tóm tắt nội dung câu chuyện:
+ Câu chuyện kể về hai anh em mồ côi, người anh vì tham lam nên đã chết, còn người em hiền lành và tốt bụng trở nên giàu có và được mọi người yêu quý.
- Cô kể lần 2:
- Cho trẻ xem các tranh minh họa câu chuyện.
• Đàm thoại về nội dung câu chuyện:
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Các con thích nhân vật nào nhất? Tại sao?
- Giáo dục trẻ biết yêu thương và giúp đỡ anh em trong gia đình.
• Hoạt động 2 : Trò chơi 'Ghép tranh'.
- Chia trẻ thành 3 nhóm để ghép tranh cây khế. Đội nào ghép nhanh và chính xác sẽ được khen.
- Quan sát và nhận xét về trò chơi.
• Kết thúc.

4. Kế hoạch giáo dục câu chuyện cây khế (số 3)
MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu rõ nội dung câu chuyện “Cây khế” và nhận diện các tình tiết trong truyện.
- Trẻ nhận biết tính cách của người anh tham lam, người em hiền lành, tốt bụng, và chim phượng hoàng công minh, giúp đỡ người tốt và trừng phạt người xấu.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng nhắc lại câu chuyện, nói rõ ràng và di chuyển nhanh nhẹn.
- Trẻ kể chuyện theo từng đoạn với tranh minh họa, sử dụng giọng kể tự nhiên, rõ ràng và ngữ điệu cảm xúc.
3. Thái độ
- Trẻ ngoan ngoãn, chú ý hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trẻ biết yêu quý người em và ghét người anh tham lam.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Video hoạt hình về câu chuyện “Cây khế” và các câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện.
- Âm thanh bài hát: “Anh em một nhà”
2. Đồ dùng của trẻ
- Tranh minh họa để trẻ kể theo từng đoạn.
- Đồ dùng hóa trang các nhân vật cho trẻ đóng kịch.
3. Đội hình: Xúm xít, vòng tròn.
III. PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP
1. Phương pháp: Trực quan, sử dụng lời nói, và trò chơi.
2. Biện pháp: Động viên, khuyến khích và khen ngợi.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú
- Hát bài hát: “Anh em một nhà”
- Dẫn dắt để kể chuyện: Lớp mình vừa hát bài gì? Bài hát này nói về tình cảm anh em trong gia đình, yêu thương và đoàn kết. Cô đã kể cho lớp nghe một câu chuyện về anh em, người anh tham lam không yêu thương em và bị trừng phạt. Các cháu có nhớ câu chuyện đó không? (Câu chuyện cây khế). Hôm nay cô sẽ kể câu chuyện này kết hợp với múa rối, các con cùng lắng nghe nhé!
2. Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ nghe
Cô kể lần 1 kết hợp xem phim
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
Đàm thoại
- Người anh chia gia tài như thế nào?
- Khi người em nói sẽ bán khế để mua gạo, chim phượng hoàng đã phản ứng ra sao?
- Sau vài hôm, chim đã đưa người em đến đảo vàng, người em đã làm gì?
- Điều gì xảy ra khi người anh biết người em trở nên giàu có?
- Người anh nghe chim dặn dò và đã làm gì?
- Vì sao người anh bị chim hất xuống biển?
Tóm tắt nội dung giáo dục tư tưởng: Câu chuyện “Cây khế” kể về hai anh em mồ côi, người anh tham lam đã chiếm hết tài sản, còn người em hiền lành chăm sóc cây khế, được chim Phượng Hoàng thưởng bằng vàng. Người anh vì tham lam bị hất xuống biển. Cô giáo dục trẻ về tình anh em trong gia đình, phải yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, không nên tham lam giống như câu tục ngữ: “Anh em như thể tay chân, Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.”
3. Hoạt động 3: Tổ chức cho trẻ kể chuyện
Trò chơi: “Bé vui kể chuyện” - Mời trẻ lên kể theo tranh minh họa, mỗi trẻ kể một đoạn trong câu chuyện.
Trò chơi: “Đóng kịch” - Cho trẻ đóng vai nhân vật, cô là người dẫn chuyện, trẻ diễn lại câu chuyện với điệu bộ minh họa.
Kết thúc: Cả lớp múa bài hát: “Anh em một nhà”
