Giáo án thơ Hoa mào gà (bài 4)
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ và hiểu nội dung bài thơ
- Trẻ biết tên bài thơ và tác giả (Thanh Hào)
2. Kỹ năng:
- Trẻ đọc diễn cảm, rõ ràng nhịp điệu bài thơ
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng và đầy đủ
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú trong giờ học
- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của hoa mào gà, biết chăm sóc và bảo vệ hoa
II. Chuẩn bị:
- Giáo án, TV và máy tính
- Tranh một số loài hoa, đàn
- Màn hình trình chiếu PowerPoint bài thơ 'Hoa mào gà'
- Trẻ ngồi trên ghế hình chữ U
III. Tiến trình
1. Bước 1:Ổn định – Tạo hứng thú
- Cô chiếu slide về các loài hoa cho trẻ xem
- Các con biết những loài hoa nào khác?
=> Cô dẫn dắt vào bài học: giới thiệu tên bài thơ và tác giả: Hoa mào gà
2. Bước 2:Bài mới
a. Cô đọc thơ cho trẻ nghe
- Cô đọc thơ 2 lần:
+ Lần 1: Cô đọc thuộc kết hợp cử chỉ điệu bộ
- Cô hỏi trẻ bài thơ nói về loài hoa gì?
+ Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp hình ảnh minh họa
- Cô hỏi lại trẻ tên bài thơ và tác giả?
*Trẻ cùng cô tìm hiểu bài thơ:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?
- Trong bài thơ nói về con gì? Hoa gì?
- Chú gà trống đi đâu?
- Chú gà trống đến gần hoa gì?
- Chú nhìn hoa như thế nào?
- Chú thấy gì giống mào của chú?
- Vì sao mọi người gọi đó là hoa mào gà?
=> Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc hoa.
*Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô dạy trẻ đọc từng câu thơ từ đầu đến cuối bài
- Cô tổ chức cho trẻ đọc theo các hình thức:
+ Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- Cô chú ý bao quát, khuyến khích, động viên và sửa sai kịp thời cho trẻ
3. Bước 3:Kết thúc
- Cô củng cố lại bài thơ: tên và tác giả bài thơ?
- Cô cho trẻ thư giãn: vừa đi vừa búng tay ra ngoài

2. Kế hoạch dạy thơ Hoa Mào Gà (phiên bản 1)
I. Mục tiêu và yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài thơ và tác giả.
- Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ, nhận biết tên tác giả (Thanh Hào).
- Trẻ nhận ra hình ảnh hoa mào gà giống chiếc mào của con gà. Nhận biết vẻ đẹp của hoa mào gà.
- Trẻ đọc thuộc bài thơ.
2. Kỹ năng:
3 Tuổi: - Rèn kỹ năng tập trung và ghi nhớ có chủ đích.
4 Tuổi: - Trẻ đọc thơ diễn cảm, đúng nhịp điệu.
- Trẻ đọc thơ và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn kỹ năng phát âm đúng từ có thanh ngã trong từ “bão”.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú trong giờ học. Qua bài thơ, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của hoa mào gà, biết chăm sóc và bảo vệ hoa.
4. Tăng cường tiếng Việt: Trẻ hiểu và nói đúng từ “Lang thang”.
II. Chuẩn bị
+ Không gian tổ chức: Trong lớp học.
* Chuẩn bị của cô:
- Bài soạn powerpoint về bài thơ “Hoa mào gà”, máy tính,
III. Tiến hành
Giới thiệu với trẻ: Hôm nay chúng ta có các cô giáo đến dự giờ, hãy cùng vỗ tay chào đón các cô.
Để buổi học thú vị hơn, cô mời các con cùng chơi trò chơi 'Gieo hạt' nhé. Cho trẻ chơi trò chơi 'Gieo hạt'
+ Chúng mình vừa chơi trò gì?
+ Tại sao chúng ta lại gieo hạt?
Các con ạ! Những hạt giống được gieo sẽ nảy mầm thành cây, làm đẹp thêm cuộc sống của chúng ta.
+ Các con biết không, tác giả Thanh Hào đã sáng tác một bài thơ rất hay về cây hoa mào gà, giờ chúng mình lắng nghe cô đọc nhé.
Hoạt động 2: Nội dung
a. Cô đọc mẫu:
- Cô đọc diễn cảm.
+ Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả.
+ Cô thấy các con rất ngoan, và để hiểu rõ hơn về bài thơ, chúng mình cùng lắng nghe cô đọc kèm theo hình ảnh minh họa nhé.
- Đọc thơ theo hình ảnh powerpoint.
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Tác giả của bài thơ là ai?
* Giới thiệu nội dung bài thơ: Các con ạ, bài thơ “Hoa mào gà” rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Như chúng ta biết, tất cả các con gà đều có mào, nhưng chỉ gà trống mới có mào đẹp, mào đỏ rực, trông rất oai phong.
Bây giờ cô mời các con trở về lớp để chúng mình tìm hiểu rõ hơn về nội dung bài thơ nhé.
* Trích dẫn, giảng giải từ khó trong bài thơ:
* Trích dẫn bài thơ:
Các con ạ! “Chú gà trống” đi “lang thang” trong vườn hoa. Chắc chú đi tìm cái đẹp, thưởng thức cảnh đẹp. Chú ta “ngơ ngác nhìn không chớp” cây hoa mào gà được tác giả miêu tả qua các câu thơ.
Một hôm chú gà trống
Lang thang trong vườn hoa
Đến bên hoa Mào Gà
Ngơ ngác nhìn không chớp.
- Các con biết không, chú gà trống cứ tưởng trong thế giới muôn loài chỉ riêng mình chú có mào. Rồi chú hoảng hốt kêu lên ai đã lấy mào đỏ của chú để cắm lên cây, được thể hiện qua các câu thơ.
Bỗng gà kêu hoảng hốt:
Lạ thật! Các bạn ơi!
Ai lấy mào của tôi
Cắm lên hoa này thế.
* Giảng giải từ khó:
Từ: Lang thang
- Trong bài thơ còn có từ “lang thang”.
- Cô giải thích:
Lang thang nghĩa là đi chậm rãi từng bước một, đến chỗ này rồi lại bỏ đi chỗ khác, không dừng lại ở một chỗ nào nhất định.
- Lang thang (cho trẻ đọc)
- Cả lớp đọc thơ 1 lần. (Trẻ đứng dậy đọc thơ)
* Đàm thoại:
+ Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? Tác giả là ai?
+ Một hôm chú gà trống đi lang thang ở đâu?
+ Khi lang thang trong vườn hoa, gà trống đến gần hoa để làm gì?
+ Đến bên hoa mào gà, gà trống như thế nào?
+ Vì sao gà trống kêu lên hoảng hốt như vậy?
(Cô nói: Gà trống nghĩ rằng ai đã lấy mào của mình để cắm lên cây hoa phải không nào?)
* Giáo dục: Các con ạ. Bài thơ “Hoa mào gà” nói về một loài hoa ở thôn quê rất đẹp. Bài thơ rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.
b. Dạy trẻ đọc thơ
Bây giờ các con sẽ cùng cô đọc bài thơ Hoa Mào Gà của tác giả Thanh Hào nhé.
- Cả lớp đọc: 2 - 3 lần. Trẻ nhận xét, cô nhận xét trẻ.
- Cho trẻ đọc theo tổ - Luân phiên (1 - 2 lần).
- Cho trẻ đọc theo nhóm (2 nhóm).
- Cá nhân trẻ đọc (2 - 3 trẻ).
(Cô mời ý kiến nhận xét của trẻ)
- Cho trẻ đọc hình thức (1 lần).
Hoạt động 3: Kết thúc
- Hôm nay chúng mình đã học bài thơ gì? Tác giả là ai?
- Bài thơ nói về ai?
- Bây giờ cô cùng các con đứng lên giả làm chú gà trống vỗ cánh rồi gáy vang nhé.
- Hôm nay cô thấy lớp mình rất ngoan, và giờ thì chúng mình hãy chào các cô và làm chú gà trống ra sân tắm nắng nào?

3. Kế hoạch dạy thơ Hoa Mào Gà (phiên bản 2)
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài thơ là “Hoa mào gà”
- Trẻ hiểu rõ nội dung của bài thơ
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng ghi nhớ chủ động cho trẻ.
- Khuyến khích trẻ đọc to, rõ ràng và diễn cảm bài thơ.
- Rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi lưu loát và rõ ràng.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ hoa.
- Khơi gợi sự hào hứng khi trẻ đọc thơ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo án điện tử trên PowerPoint.
- Hình ảnh minh họa.
III. Tổ chức hoạt động:
1. Ổn định tổ chức, tạo hứng thú:
- Cô và cả lớp cùng quan sát và trò chuyện về một số loài hoa.
- Trò chuyện: + Các con biết những loài hoa gì?
+ Hoa có lợi ích gì?
Hôm nay cô sẽ dạy các con bài thơ “Hoa mào gà” nhé.
2. Bài mới:
a. Cô đọc mẫu:
+ Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ
+ Lần 2: Cô đọc diễn cảm kèm tranh minh họa
b. Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ nhắc đến con vật nào?
+ Chú gà trống đi đâu?
“Một hôm chú gà trống
Lang thang trong vườn hoa”.
+ Đến gần loài hoa nào?
Đến bên hoa mào gà
Ngơ ngác nhìn không chớp”.
+ Gặp hoa mào gà chú gà trống nói gì? Vì sao?
“Bỗng gà kêu hoảng hốt
………………………..
Cắm lên hoa này thế”.
+ Cô giải thích từ “hoảng hốt”
* Giáo dục: Các loài hoa trong vườn được trồng để làm đẹp cho ngôi nhà, trường học và đường phố. Vì vậy chúng mình phải biết chăm sóc và bảo vệ hoa.
c. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô đọc cùng cả lớp 2-3 lần.
- Cho trẻ đọc thơ theo tổ.
- Cho trẻ đọc thơ theo nhóm.
- Cá nhân trẻ lên đọc thơ. (Cô chú ý sửa sai)
- Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ một lần.
3. Kết thúc:
- Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ và đi ra ngoài.

4. Giáo án thơ Hoa mào gà (phiên bản 3)
1. Kết quả mong đợi:
* Kiến thức: - Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ, biết tên bài thơ và tác giả (Thanh Hào). Trẻ biết “Hoa mào gà” giống mào của con gà và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa mào gà.
- Trẻ biết sử dụng cử chỉ và điệu bộ để diễn cảm khi đọc thơ.
* Kỹ năng: - Trẻ đọc thuộc lòng, diễn cảm và rõ ràng theo nhịp điệu bài thơ.
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng và đầy đủ.
* Thái độ: - Trẻ hứng thú trong giờ học.
- Qua bài thơ, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của hoa mào gà và biết cách chăm sóc, bảo vệ hoa.
2. Chuẩn bị: - Tranh một số loài hoa.
- Màn hình trình chiếu PowerPoint bài thơ “Hoa mào gà”.
- Nhạc và lời bài hát “Hoa mào gà”.
3. Cách tiến hành:
a. Tạo cảm xúc:
Cô cho trẻ xem hình ảnh các loài hoa.
Đến hình hoa mào gà, cô hỏi trẻ: Có bài thơ nào nói về hoa mào gà không?
…Bài thơ “Hoa mào gà” của tác giả Thanh Hào.
b. Hoạt động trọng tâm:
Ai thuộc bài thơ?
Bạn đã đọc bài thơ như thế nào?
Cô nhận xét và động viên.
…Để đọc diễn cảm bài thơ, các con hãy lắng nghe cô đọc mẫu nhé (Cô đọc 2 lần, lần 2 kèm tranh)
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Con có cảm nhận gì về bài thơ?
- Nội dung bài thơ nói về điều gì?
Giảng nội dung bài thơ:
- Chú gà trống đang đi đâu trong vườn?
- Đến gần Hoa mào gà, gà trống có biểu hiện gì?
- Ai có thể đọc câu thơ thể hiện điều đó?
- Khi thấy Hoa mào gà, Gà trống có cảm xúc gì?
- Vì sao gà trống lại kêu lên hoảng hốt như vậy?
- Câu thơ nào thể hiện điều đó?
- Qua bài thơ, các con học được điều gì?
- Cô giáo dục trẻ biết đặc điểm của hoa mào gà và biết yêu hoa, chăm sóc và bảo vệ hoa.
- Cô cho trẻ hát và vận động bài hát “Ra vườn hoa”.
- Dạy trẻ đọc thơ với nhiều hình thức, cô chú ý giúp trẻ đọc diễn cảm bài thơ, đồng thời cho trẻ nhận xét bạn đọc thơ.
- Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ và tác giả.
- Cả lớp đọc lại bài thơ.
- Cho trẻ hát và vận động bài hát “Hoa mào gà”.
c. Kết thúc hoạt động:
