Sohun Bae - Quản lý đầu tư tại quỹ Ascend Vietnam Ventures chia sẻ những ưu tiên quan trọng cho các nhà sáng lập vừa gọi vốn thành công.
Hiện nay, mỗi khi một startup Việt thành công trong việc huy động vốn lớn, bất kể quy mô hay độ nổi tiếng, đều thu hút sự chú ý của truyền thông và xã hội. Từ công nghệ giáo dục (edtech), công nghệ tài chính (fintech), đến công nghệ nông nghiệp (agritech), các startup trong nước tiếp tục đạt được nhiều thành tựu và đóng góp đáng kể vào quá trình số hóa nền kinh tế Việt Nam.
Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu - StartupBlink đã công bố bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022. Việt Nam đứng thứ 5 khu vực Đông Nam Á (tăng một bậc so với năm trước) và thứ 54 thế giới (tăng 5 bậc). Điều này chứng tỏ Việt Nam đã tích cực phục hồi kinh tế và liên tục đầu tư vào đổi mới sáng tạo từ khi tái mở cửa biên giới vào cuối quý 1 năm nay.
Trong một tập Shark Tank Mỹ, tỷ phú Mark Cuban nói, 'Huy động vốn là bước cần thiết, không phải là thành tựu.' Một cá mập khác đồng ý, 'Truyền thông không nên ca ngợi các tin tức rót vốn khi vốn đó chưa sinh lợi nhuận.'
Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách làm việc của các nhà sáng lập và quỹ đầu tư mạo hiểm trong các vòng gọi vốn, Vietcetera đã trao đổi với ông Sohun Bae, quản lý đầu tư tại quỹ Ascend Vietnam Ventures (AVV), để tìm hiểu quan điểm của một người trong ngành về những nhận định trên.
Ông chia sẻ, 'Tôi đồng ý với ý kiến của Mark Cuban. Nhưng cũng phải công nhận sự nỗ lực của các founder và đội ngũ của họ trong việc gây quỹ, và không nên xem nhẹ điều này. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của startup, nên tự hào ăn mừng cũng không có gì sai.'
Sohun cũng bổ sung, các founder cần hiểu rằng 'Gọi vốn thành công không giải quyết vấn đề họ gặp phải, mà chỉ là bắt đầu cho chặng đường khó khăn phía trước. Nhận đầu tư không có nghĩa là bạn đã xây dựng một doanh nghiệp thành công và bền vững. Các khoản đầu tư đi kèm với nhiều ràng buộc, nhiều bên liên quan mới và thêm những kỳ vọng mới.'
Sohun có quan điểm khác về tác động của truyền thông. Ông cho rằng việc truyền thông đưa tin về huy động vốn cũng 'khá hữu ích,' đặc biệt cho các startup giai đoạn đầu cần thiết lập tên tuổi và vị trí trong ngành.