Bạn có tin bạn có thể bị thay thế, đào thải khỏi công việc bạn đang làm bằng một 'thế lực khác' nếu bạn không GIỎI hơn, XUẤT SẮC hơn hay không ?
'Thế lực' đó chính là cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Để có thể hòa nhập và thành công trong thời đại 'Cách mạng công nghệ 4.0', ngoài trình độ chuyên môn, sinh viên cần phải có những kỹ năng thiết yếu khác: không chỉ là tiếng Anh mà còn có tư duy phản biện, sáng tạo và giao tiếp…
Theo như định nghĩa của Tổ chức Đánh giá và Giảng dạy Các Kỹ năng của Thế kỷ 21, gọi tắt là AT21CS (Assessment and Teaching of 21 Century Skills) tại Đại học Melbourne (Úc), kỹ năng của thế kỷ 21 bao gồm 4 nhóm kỹ năng chính.
- - Thứ nhất là nhóm kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) như năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ. - Thứ hai là nhóm các kỹ năng tư duy như sức sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, và khả năng tự học suốt đời. - Thứ ba là nhóm kỹ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm. - Cuối cùng là kỹ năng sống (thích nghi) trong xã hội toàn cầu, bao gồm vấn đề ý thức công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết tính đa dạng văn hóa.
Kỹ năng sáng tạo (Creative Skill)
Giống như sự tự tin, sự sáng tạo là sản phẩm của quá trình rèn luyện, học tập, và phát triển kỹ năng.
Có khả năng sáng tạo, bạn sẽ phá vỡ tư duy đóng khung (fixed mind), luôn khám phá và khám phá các khía cạnh mới của vấn đề, tự tính toán giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Sinh viên khoa Kinh tế và Quản lý luôn được hỗ trợ đầy đủ để phát triển sáng tạo, tự phát triển mình một cách toàn diện thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa, và các hoạt động được tích hợp trong chương trình học… Đặc biệt, nội dung chương trình học, phương pháp giảng dạy, và dịch vụ hỗ trợ đều nhằm mục đích đảm bảo các tiêu chuẩn đầu ra cụ thể cho sinh viên.
Kỹ năng Tư duy phản biện (Critical Thinking)
Mặc dù đã tồn tại từ lâu, nhưng gần đây tư duy phản biện mới thực sự được quan tâm tại Việt Nam. Đây cũng là một điểm yếu “chết người” mà rất nhiều người gặp phải. Nói một cách đơn giản, khi bạn không có tư duy phản biện, bạn làm việc như một máy móc, bạn chỉ nghe theo như một con robot. Sếp nói gì, bạn làm nấy. Trong cuộc thảo luận, bạn chỉ biết nghe ý kiến của người khác, sau đó làm theo mà không có quan điểm hay ý kiến riêng của mình.
Trong thời đại Cách mạng công nghệ 4.0, bạn không thể chỉ là một cái máy. Bạn cần có ý kiến, quan điểm, tư duy, và sự sáng tạo của riêng mình.
Đơn giản, bạn cần có tư duy chất vấn, đóng góp, và phản biện lại những gì bạn cho là có thể khác, có thể có cách giải quyết khác.