Khi phát hiện mùi khét không bình thường trên xe, hãy suy nghĩ ngay đến những vấn đề nghiêm trọng và cần phải khắc phục ngay. Không được bỏ qua bất kỳ mùi khét nào trong tình huống nào.
Nếu là lỗi đơn giản, bạn có thể tự khắc phục mùi khét. Trong các trường hợp khác, hãy đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra. Dưới đây là 4 loại mùi khét thường gặp trên ô tô, cùng nguyên nhân và cách khắc phục.
I. Mùi cao su cháy
Nếu cảm nhận mùi cao su cháy, có thể xe gặp sự cố ở một số bộ phận như:
1. Hệ thống ly hợp
Thỉnh thoảng, mùi cao su cháy xuất phát từ sự cố ly hợp. Đôi khi khi bạn sang số, bạn có thể cảm nhận mùi tương tự như mùi báo và mùi cao su cháy. Nguyên nhân có thể là do ma sát trong hệ thống ly hợp. Bề mặt của ly hợp thường là lưới giấy nên dễ gây ra mùi cao su. Để khắc phục, hãy sử dụng ly hợp đúng cách.
2. Dây truyền động bị nóng chảy
Mùi cao su thường xảy ra khi bộ phận bên trong như máy phát điện, máy bơm không khí, máy bơm nước, máy nén khí AC bị mắc kẹt. Nguyên nhân là do dây truyền quay trên ròng rọc bị mắc kẹt và gây ra nhiệt, làm nóng dây truyền và tạo ra mùi cao su cháy.
3. Sự cố rò rỉ dầu
Rò rỉ dầu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi khét trên ô tô. Dầu tràn vào ống xả tạo ra mùi khét. Trong trường hợp này, không chỉ có mùi khét mà còn có thể thấy khói trắng bốc lên.
Hiện tượng này thường xảy ra khi xe tải nặng, leo dốc khiến động cơ hoạt động ở mức cao nhất. Trong trường hợp này, cần dừng xe và kiểm tra rò rỉ để khắc phục ngay. Nếu tiếp tục lái xe, có thể gây hư hại cho động cơ.
4. Rò rỉ chất làm mát
Chất làm mát rò rỉ vào dàn nóng của hệ thống điều hòa sẽ tạo ra mùi khét như bạn đang đốt cao su trong xe. Nếu không khắc phục kịp thời, bạn có thể phải chi thêm tiền sửa chữa.
Có thể bạn quan tâm:
II. Mùi nhựa cháy
Mùi nhựa cháy thường xuất hiện sau khi bạn bật hệ thống điều hòa hoặc quạt trên ô tô. Đây là mùi đặc trưng liên quan đến các sự cố của thiết bị điện, đặc biệt là khi chúng hoạt động ở nhiệt độ cao, quá tải,...
1. Mùi nhựa cháy từ hệ thống điều hòa
Nếu bạn cảm nhận được mọi bộ phận trên xe đều hoạt động ổn định, hãy kiểm tra ngay hệ thống điều hòa. Mùi khét từ điều hòa có thể xuất phát từ việc bụi bẩn tích tụ hoặc thiếu vệ sinh định kỳ. Nếu mùi này xuất hiện thường xuyên, có thể lọc gió đã bị tắc do bụi bẩn và tạp chất.
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi nhựa cháy là do chập điện trong khoang động cơ. Các lớp phủ nhựa trên dây dẫn, cầu chì có thể tạo ra mùi tương tự như mùi nhựa cháy.
Trong trường hợp này, cần phải sửa chữa hệ thống điện ngay lập tức để tránh những sự cố nghiêm trọng. Theo kinh nghiệm từ việc bảo dưỡng xe, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia để phát hiện và khắc phục nguyên nhân gây chập điện.
Mùi dầu cháy trong ô tô thường xuất hiện trên các xe đời cũ do sự rò rỉ dầu. Nguyên nhân có thể bao gồm:
Khi dầu rò rỉ ra ngoài, nó sẽ tạo ra mùi khét trong cabin của xe. Việc kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức là cực kỳ cần thiết để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.
Dầu rò rỉ có thể do van cạn dầu bị hỏng, các phớt phìn hỏng hoặc ống dẫn dầu bị rách. Việc kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng hệ thống dầu là cách tốt nhất để tránh mùi khét không mong muốn trong xe của bạn.
1. Bỏ qua việc vệ sinh sau khi thay dầu
Nếu thay dầu không đúng cách, một phần nhỏ dầu có thể tràn vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác. Khi động cơ hoạt động, mùi cháy sẽ lan tỏa.
2. Vấn đề liên quan đến bộ lọc dầu
Bộ lọc dầu hoạt động dưới áp lực, nếu không được lắp đặt chắc chắn, có thể gây ra rò rỉ dầu. Mùi dầu có thể lan tỏa vào cabin xe. Chủ xe cũng có thể thấy dầu tràn ra dưới gầm xe. Sự cố này cần được khắc phục kịp thời để không ảnh hưởng đến hệ thống động cơ.
3. Vấn đề liên quan đến vòng đệm dầu
Nếu rò rỉ dầu xảy ra lặp đi lặp lại, có thể do vòng đệm động cơ bị hỏng. Ngoài ra, các phớt dầu hoặc kết nối không đúng cũng có thể gây ra hiện tượng này.
Nếu để xe quá lâu, bạn có thể ngửi thấy mùi dầu đốt. Các miếng đệm này thường nằm ở nhiều vị trí khác nhau trên động cơ. Miếng đệm van và đệm dầu là hai loại có nguy cơ hỏng hóc cao nhất.
Mùi khét khi phanh xe là một vấn đề phổ biến
Thường thấy mùi khét khi phanh xe khi phải đạp phanh gấp, đặc biệt là khi đi xuống dốc. Điều này có thể làm cháy phanh và tạo ra khói cùng mùi khét.
Trong tình huống như vậy, tài xế nên đạp phanh một cách nhẹ nhàng và liên tục khi xuống dốc, đồng thời giữ động cơ ở số thấp để hãm xe. Không nên rà phanh liên tục, chỉ khi cần thiết mới rà phanh.
(Nguồn ảnh: Internet)