
Pô xe máy là bộ phận không thể thiếu, nhưng sau một thời gian sử dụng, nó có thể gặp phải các vấn đề như phát ra tiếng ồn lớn, xả khói đen, xanh hay trắng. Khi đó, bạn cần kiểm tra ngay và tìm cách sửa chữa kịp thời.
Nguyên nhân gây hư hỏng
- Hư hỏng bề mặt xu-páp xả.
- Xu-páp xả bị lệch nhẹ.
- Bu-gi bị muội cháy bám dính.
- Động cơ bị thừa xăng do chế hòa khí không cân chỉnh.
- Thừa xăng do bầu lọc gió bị nghẹt.
- Kim, cối xăng bị mài mòn quá mức.
- Ống xả bị tắc do muội cặn bám quá nhiều.
- Ron pô bị vỡ.
- Pô xe máy bị thủng ở một vị trí nào đó.
- Vấn đề với xu-páp, cam, cò hoặc Piston.
Hướng dẫn khắc phục
Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể, bạn cần áp dụng các biện pháp sửa chữa khác nhau để giải quyết hiệu quả vấn đề.
- Đầu tiên, bạn nên kiểm tra bu-gi xem có bị muội bám nhiều không, nếu có, hãy làm sạch và thử nổ lại xe.
- Nâng chân chống của xe lên và kiểm tra ống xả xem có bị bẩn hoặc bám muội quá nhiều không, nếu có, hãy vệ sinh sạch sẽ.
- Kiểm tra toàn bộ pô xe xem có vết thủng nào không. Nếu có, bạn có thể ra tiệm nhờ thợ hàn lại, hoặc nếu bị hỏng nặng, bạn nên thay pô mới cho xe.
- Nếu pô không bị thủng nhưng vẫn phát ra tiếng ồn lớn, có thể là do ron pô bị vỡ. Bạn nên mang xe đến cửa hàng để thay ron pô mới.
- Nếu vấn đề vẫn không được khắc phục, hãy mang xe đến tiệm để kiểm tra hệ thống phun xăng và các bộ phận như cam, cò, xu-páp. Nếu cần thiết, bạn có thể điều chỉnh hoặc thay thế những bộ phận này.
Nếu bạn đã thử tất cả các cách mà chúng tôi hướng dẫn nhưng pô xe vẫn phát tiếng nổ lớn, thì tốt nhất là mang xe đến tiệm để thợ sửa chữa chuyên nghiệp xử lý.
Nguyên nhân
- Khi pô xe xả khói xanh, đó là dấu hiệu dầu động cơ bị đốt trong buồng đốt, gây ra hiện tượng này.
Hướng Dẫn Sửa Chữa
- Nếu bạn thấy pô xe máy xả khói xanh, tốt nhất là ngừng sử dụng xe và đưa xe ngay đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng.
Nguyên nhân gây ra vấn đề
- Nguyên nhân có thể là do lọc gió của xe đã quá bẩn, lỗ gíc-lơ trong bộ chế hòa khí bị mòn, hoặc bộ le điện trên các dòng xe ga bị hỏng, hay cảm biến oxy bị bám bẩn, khiến xe thiếu gió và phải cung cấp nhiều xăng hơn để hoạt động.
- Hệ thống đánh lửa cũ không đốt hết xăng, gây ra khói đen vì xăng thừa bị đẩy ra ngoài qua đường khí thải.
Khi pô xe xả khói đen, thường kèm theo các triệu chứng như tiêu thụ nhiên liệu nhiều, động cơ nóng nhanh, bu-gi nhanh bám muội và đổi màu, dẫn đến đánh lửa yếu khiến xe hoạt động kém, khó khởi động động cơ.
Hướng Dẫn Sửa Chữa
- Đầu tiên, nếu xe của bạn xả khói đen, hãy kiểm tra xem le gió có đang được mở đúng cách không.
- Tiếp theo, kiểm tra bu-gi và lọc gió, vệ sinh hoặc thay mới nếu cần thiết.
- Cuối cùng, nếu vấn đề vẫn chưa được giải quyết, bạn nên kiểm tra gíc-lơ trong chế hòa khí.
Nguyên nhân gây hiện tượng này
Hiện tượng khói trắng thường khó nhận biết, trừ khi lượng khói quá nhiều. Khi xe xả khói trắng, có thể xe sẽ dễ chết máy hoặc khó khởi động, và các bộ phận của xe dễ bị ăn mòn, han gỉ.
- Nguyên nhân khói trắng có thể là do chế hòa khí bị lẫn nước hoặc xăng chứa nước và các tạp chất khác.
- Khói trắng cũng có thể xuất hiện khi xe vừa được rửa, nước từ ống pô thấm vào bông thủy tinh trong pô, khi xe hoạt động nóng, nước này bốc hơi và theo khí thải thoát ra ngoài.
Hướng Dẫn Sửa Chữa
- Bạn cần khóa xăng tại bình xăng, sử dụng dụng cụ mở vít xả xăng trên chế hòa khí (đối với xe dùng chế hòa khí) để xả hết lượng nước còn đọng trong chế. Khi xăng đã được xả hết, hãy vặn vít xả lại và mở khóa xăng.
- Đối với xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để thợ vệ sinh kim phun và bơm xăng, tránh tình trạng kim phun bị rỉ sét.