Không ít người lái xe gặp phải 4 sai lầm sau khi thay dầu nhớt cho chiếc xế yêu, dẫn đến việc tiêu tốn tiền bạc không cần thiết và gây 'tổn thọ' cho xe của họ.
1. Cần thay dầu nhớt cho xe ô tô khi dầu chuyển sang màu đen
Khi tự bảo dưỡng và chăm sóc chiếc xe ô tô của mình, nhiều lái xe thường tự kiểm tra dầu và khi phát hiện dầu chuyển sang màu đen thay vì màu ngào mạch như lúc mới, họ cho rằng dầu đã bẩn và cần phải thay mới. Nhưng thực tế, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi dầu chuyển sang màu đen, đó chính là lúc dầu đang hoạt động hiệu quả, bôi trơn và loại bỏ các tạp chất hoặc bụi kim loại sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ. Sau một thời gian sử dụng, dầu sẽ mất đi độ nhớt do lượng tạp chất trong dầu tích tụ quá nhiều. Và đó mới là thời điểm mà lái xe cần thay dầu mới.
Tóm lại: Quan trọng là quan sát độ nhớt của dầu ô tô chứ không phải màu sắc của nó. Việc thay dầu động cơ ô tô nên được thực hiện theo đúng hạn mức được nhà sản xuất khuyến nghị trong sách hướng dẫn.
Do đó, việc thêm các chất phụ gia thị trường có thể làm dầu hoạt động kém hiệu quả hoặc ít nhất cũng làm lãng phí tiền. Để đảm bảo, lái xe nên đọc kỹ hướng dẫn để biết nhà sản xuất có yêu cầu thêm phụ gia không. Các chuyên gia cũng cho biết chỉ có siêu xe mới cần thêm các loại phụ gia đặc biệt.
4. Dầu tổng hợp có thể gây rò rỉ
Trong thập niên 70, khi dầu tổng hợp mới xuất hiện, chúng không tương thích với gioăng trong động cơ. Điều này làm gioăng co lại và dầu rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các hãng dầu đã thay đổi công thức để ngăn chặn hiện tượng này.
Tuy nhiên, dầu tổng hợp vẫn có thể gây rò rỉ đối với các xe cũ từng sử dụng dầu tổng hợp từ dầu mỏ. Dầu tổng hợp giúp làm sạch cặn bẩn trong động cơ, nhưng cũng có thể làm lộ ra các vết rạn nhỏ trên gioăng.
Theo Vietnamnet