Giá xe hơi trong tương lai gần sẽ chỉ tăng lên mà không giảm.
Trong tuần vừa qua, Kelley Blue Book đã công bố một thông tin gây sốc khi xác nhận giá xe hơi trung bình tại Bắc Mỹ trong tháng 9 vừa qua lần đầu tiên vượt qua mức trung bình 45.000 USD/xe (chính xác là 45.031 USD) – con số cao hơn rất nhiều so với những dự báo từ các chuyên gia khi bước sang thế kỷ mới.
Điều này cũng đang diễn ra ở hầu hết các thị trường ô tô lớn trên thế giới – trừ có thể một phần Trung Quốc, nơi có lượng xe nhỏ giá rẻ tăng lên không ngừng.
Có nhiều nguyên nhân giải thích sự tăng giá không ngừng của xe hơi: sự gia tăng của SUV/bán tải – các phân khúc có kích thước lớn và giá cao hơn rất nhiều so với sedan truyền thống; giá của xe điện – một xu hướng mới trong ngành ô tô toàn cầu vẫn đang ở mức rất cao (các mẫu xe điện thông thường đã sánh ngang với các mẫu xe sang); hay sự thiếu hụt chip và vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 dẫn đến việc giảm sản lượng ô tô trên toàn cầu trong khi nhu cầu tăng trở lại.
Ngoài ra, việc tích hợp ngày càng nhiều công nghệ vào các mô hình ô tô hiện nay cũng là một trong những lý do quan trọng giúp các nhà sản xuất tăng giá bán của sản phẩm của họ mỗi năm hoặc mỗi khi có bản cập nhật/lên đời lớn.
Nhìn lại một chút vào giai đoạn 5 năm trước (2016), giá xe hơi trung bình đạt khoảng 34.100 USD, tức là thấp hơn so với hiện tại tới 11.000 USD. Và càng xa hơn vào năm 2011, mức giá trung bình chỉ là 27.050 USD – điều đó ngụ ý rằng chỉ trong vòng một thập kỷ, giá của xe hơi trung bình bán ra trên thị trường đã tăng lên gấp đôi phần ba – một con số khá lo ngại.