Khi bắt đầu một doanh nghiệp, lãnh đạo mong muốn không chỉ đạt được doanh thu lợi nhuận mà còn muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp xuất sắc làm nên thương hiệu cho công ty của mình. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến để giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng và xây dựng doanh nghiệp thành công hơn nhé!
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hoá được xây dựng trong quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Nó trở thành quy tắc, tập quán thường quy và tạo ra giá trị tinh thần, cách suy nghĩ và hành vi của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp để thúc đẩy và thực hiện các mục tiêu.
Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thành công của một công ty. Một trong những vai trò quan trọng của nó là giữ chân nhân viên. Một công ty có văn hóa tốt không chỉ thu hút nhân tài mà còn giữ chân được họ. Nhân viên yêu thích công ty thúc đẩy sự phát triển của họ và cung cấp một môi trường làm việc tuyệt vời. Khuyến khích giao tiếp mở cửa và kết nối cũng làm cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao.
Thêm vào văn hóa doanh nghiệp giúp công ty xây dựng thương hiệu thu hút và giữ chân khách hàng. Văn hóa công ty liên quan mật thiết đến cách doanh nghiệp thực hiện giao dịch và kết nối với khách hàng. Điều này thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng với khách hàng và các bên liên quan khác.
Bốn mô hình văn hóa doanh nghiệp
Mô hình văn hóa sáng tạo
Doanh nghiệp áp dụng mô hình văn hóa sáng tạo hướng tới sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Ban lãnh đạo thường thúc đẩy tư duy tiến bộ, sẵn sàng đương đầu với rủi ro. Nhân viên được khuyến khích sáng tạo, không ngừng học hỏi và đổi mới để phát triển năng lực cá nhân. Môi trường làm việc thường cạnh tranh và có áp lực cao.
Các doanh nghiệp Marketing, công nghệ thường áp dụng mô hình văn hóa sáng tạo với cấu trúc đơn giản, không áp lực hệ thống thứ bậc, ưu tiên sự sáng tạo và đổi mới. Do đó, mô hình này được đánh giá cao và phổ biến trong tương lai.
Mô hình văn hóa gia đình
Văn hóa doanh nghiệp theo mô hình gia đình tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, đặt mức độ quan trọng vào sự đồng thuận và khuyến khích làm việc nhóm. Đây là một mô hình có tính hợp tác cao và ít cạnh tranh nhất trong bốn loại hình văn hóa doanh nghiệp.
Mô hình văn hóa gia đình thường đóng cửa và phù hợp với các công ty quy mô nhỏ. Người lãnh đạo được coi như chủ gia đình, chịu trách nhiệm chăm sóc cho mọi thành viên và yêu cầu sự trung thành từ tất cả. Nhân viên già có kinh nghiệm thường chiếm vị trí quản lý quan trọng và có quyền lực trong tổ chức.
Mô hình văn hóa thứ bậc
Văn hóa thứ bậc thể hiện qua việc áp dụng quy trình làm việc và định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Tổ chức hoạt động một cách mạch lạc để đảm bảo ổn định lâu dài. Mọi công việc được quản lý chặt chẽ bởi hệ thống thứ bậc, nhân viên phải tuân theo chỉ đạo của lãnh đạo. Đây là mô hình phổ biến trong các cơ quan nhà nước, nhà máy, bệnh viện với nhiều cấp quản lý và giám sát.
Mô hình văn hóa thị trường
Mô hình này tập trung vào việc hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. Mọi nhân viên đều hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình với tổ chức và công việc, và họ sẵn lòng cống hiến hết mình để đạt được mục tiêu.
Mô hình văn hóa thị trường phù hợp với các doanh nghiệp có nhóm làm việc theo dự án hoặc mang tính tạm thời. Do đó, nhiều thành viên sẽ tạm ngừng kết nối và giảm tương tác với đồng nghiệp sau khi dự án kết thúc.
Kết luận
Trong thế giới kinh doanh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một công ty thành công. Không chỉ hướng dẫn nhân viên về giá trị và phương pháp làm việc, văn hóa doanh nghiệp còn thể hiện bản sắc của công ty trong mắt ứng viên.
Mỗi công ty có một kiểu văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, mỗi kiểu văn hóa đều mang những đặc điểm riêng mà ứng viên cần nắm rõ trước khi gia nhập để tránh xung đột văn hóa, quan điểm dẫn đến các hậu quả không mong muốn.
>>Xem thêm: Tiết kiệm ngân sách tuyển dụng: tinh gọn quy trình, vẫn có “profile” lung linh