Dưới đây là sự tổng quan về 4 nguyên tắc thiết kế cơ bản mà bạn cần biết khi bắt đầu. Mặc dù tôi sẽ thảo luận từng nguyên tắc một cách chi tiết, nhưng hãy nhớ rằng chúng thực sự liên kết chặt chẽ với nhau. Bạn hiếm khi chỉ áp dụng một nguyên tắc duy nhất.
Tạo Đối Lập (Contrast)
Mục tiêu của việc tạo ra sự đối lập là để tránh tình trạng nhiều yếu tố trên một trang thiết kế trông quá giống nhau. Nếu các yếu tố (như kiểu chữ, màu sắc, kích thước, độ đậm, hình dạng, khoảng cách, ...) không giống nhau, hãy tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Sự đối lập thường là yếu tố thu hút thị giác quan trọng nhất trong thiết kế - nó là điều đầu tiên thu hút sự chú ý và làm rõ thông điệp muốn truyền đạt.
Tính Lặp Lại (Repetition)
Hãy lặp lại các yếu tố thị giác trong toàn bộ sản phẩm thiết kế. Bạn có thể tái sử dụng màu sắc, hình dạng, họa tiết, không gian, độ dày nét chữ, phông chữ, kích cỡ, đồ họa,... Điều này giúp thông tin tổ chức hơn và củng cố tính thống nhất của phong cách trên toàn sản phẩm.
Sắp Xếp Đồng Tuyến (Alignment)
Không nên sắp xếp các yếu tố trên trang một cách tùy tiện. Mỗi yếu tố cần được liên kết về mặt thị giác với các yếu tố khác để tạo ra một diện mạo gọn gàng và tinh tế.
Đồng Tính (Proximity)
Các Yếu Tố Gần Kề (Proximity)
Hãy xem trang bìa của báo cáo dưới đây
Đây là một thiết kế mẫu mà hơi nhàm chán: chữ được căn giữa, cách dòng đều để lấp đầy trang. Nếu không biết tiếng Anh, có lẽ bạn sẽ nghĩ có đến 6 chủ đề riêng biệt. Mỗi dòng trông như một yếu tố độc lập, không có liên quan gì với nhau.
Bằng cách đặt tiêu đề chính và tiêu đề phụ gần nhau (nguyên tắc gần kề), ta đã tạo ra một đơn vị rõ ràng thay vì 6 đơn vị trông như không liên quan gì đến nhau.
Căn Trái hoặc Căn Phải (Alignment)
Việc lặp lại kiểu chữ và màu sắc của tiêu đề trong tên tác giả giúp tạo ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa chúng, mặc dù hai chi tiết này nằm cách xa nhau (nguyên tắc lặp lại).
Trong thiết kế này, sự tương phản được tạo ra bằng cách thêm các dải băng đen (nguyên tắc tương phản).
Mytour