Kỹ năng Listening trong kỳ thi IELTS - một thách thức không hề nhỏ dành cho mọi học viên, từ những người mới bắt đầu cho đến những người đã có nền tảng vững chắc. Đối mặt với những khó khăn trong việc nâng cao khả năng nghe, nhiều người thường tự hỏi liệu phương pháp học của mình đã thật sự hiệu quả và liệu đã chọn đúng nguồn tài liệu phù hợp với trình độ của bản thân chưa.
Nhận thức rõ những băn khoăn này, tác giả viết bài viết này với mong muốn cung cấp cho các thí sinh những kỹ thuật học hiệu quả và bí quyết thiết thực, giúp thí sinh tìm ra hướng đi đúng đắn trong việc cải thiện kỹ năng nghe của mình.
Nhớ rằng, trong bốn kỹ năng của IELTS, Listening có thể là kỹ năng đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập lâu dài nhất. Không có phép màu nào có thể giúp thí sinh tiến bộ từ mức độ cơ bản lên band điểm 7.0+ chỉ sau một đêm. Vì vậy, trước hết, hãy trang bị cho mình với sự kiên trì và quyết tâm.
Key takeaways |
---|
4 bước để chinh phục Band 7 + IELTS Listening:
|
Step 1: Identify personal weaknesses
Insufficient vocabulary
Vấn đề: Một trong những rào cản lớn nhất trong kỹ năng nghe là thiếu vốn từ. Khi không hiểu từ vựng, thí sinh không thể nắm bắt nội dung của bài nghe.
Biểu hiện: Thí sinh nghe một đoạn bản tin nói về "sustainability" (bền vững), nhưng không hiểu từ này cũng như các từ liên quan như "renewable energy" (năng lượng tái tạo) hoặc "carbon footprint" (dấu chân carbon). Điều này khiến thí sinh không thể hiểu đầy đủ ý của đoạn bản tin.
Giải pháp: Tăng cường học từ vựng thông qua sách, bài báo, hoặc sử dụng các ứng dụng học từ vựng.
Incorrect pronunciation
Vấn đề: Phát âm không chuẩn không chỉ ảnh hưởng đến kỹ năng nói mà còn khiến thí sinh hiểu sai từ khi nghe.
Biểu hiện: Ví dụ, khi nghe từ "debt" (nợ), thí sinh không nhận ra do không biết rằng "b" trong từ này không được phát âm. Điều này dẫn đến sự nhầm lẫn và khó khăn trong việc theo dõi hội thoại.
Giải pháp: Sử dụng tài liệu như "English Pronunciation in Use" để học phát âm. Luyện tập thường xuyên bằng cách nghe và nhắc lại các từ, cũng như ghi âm và tự đánh giá.
Unable to keep up with listening speed
Vấn đề: Khó khăn trong việc theo kịp tốc độ nghe, đặc biệt với người nói bản xứ nhanh và sử dụng nhiều từ lóng hoặc cụm từ không quen thuộc.
Biểu hiện: Khi nghe một cuộc phỏng vấn về "cryptocurrency" (tiền điện tử), thí sinh có thể hiểu nội dung khi đọc transcript nhưng lại mất phương hướng với tốc độ nhanh và cách diễn đạt phức tạp trong nghe thực tế.
Giải pháp: Sử dụng các công cụ hỗ trợ giảm tốc độ nghe để luyện tập, từ từ tăng tốc độ khi đã quen. Luyện nghe với nhiều loại tài liệu khác nhau, từ podcast, bản tin, đến các bài giảng, để làm quen với cách nói đa dạng.
Difficulty in focusing
Vấn đề: Mất tập trung trong quá trình nghe, đặc biệt trong các bài nghe dài hoặc phức tạp.
Biểu hiện: Trong một bài thuyết trình về "environmental conservation" (bảo tồn môi trường), thí sinh có thể bắt đầu mất tập trung sau vài phút đầu và bỏ lỡ thông tin quan trọng.
Giải pháp: Luyện tập nghe với các đoạn dài hơn dần dần, và cố gắng tóm tắt những gì thí sinh nghe được sau mỗi đoạn. Sử dụng kỹ thuật ghi chú để giữ tập trung.
Poor prediction ability
Vấn đề: Khó khăn trong việc dự đoán thông tin sắp xuất hiện dựa trên ngữ cảnh.
Biểu hiện: Khi nghe một bài hội thoại về "arranging a meeting," thí sinh không thể dự đoán được những thông tin cơ bản như thời gian, địa điểm, hoặc mục đích của cuộc họp.
Giải pháp: Luyện tập với các bài tập dự đoán trong khi nghe, như dự đoán nội dung dựa trên tiêu đề hoặc các từ khóa đầu bài.
Difficulty in understanding intonation and usage
Vấn đề: Không hiểu ngữ điệu, cách nhấn mạnh hoặc giọng điệu của người nói.
Biểu hiện: Khi nghe một cuộc trò chuyện, thí sinh không nhận ra sự châm biếm hay hài hước trong giọng điệu, dẫn đến hiểu lầm ý của người nói.
Giải pháp: Luyện nghe với các chương trình nói, phim, hoặc podcast, nơi ngữ điệu và cách dùng được thể hiện rõ ràng. Tập trung vào việc nghe cách người nói biểu đạt cảm xúc qua giọng điệu.
Encounter difficulties with various intonations
Vấn đề: Khó khăn trong việc hiểu các giọng điệu khác nhau, từ các vùng miền hoặc quốc gia khác nhau.
Biểu hiện: Thí sinh có thể hiểu giọng Anh tiêu chuẩn nhưng gặp khó khăn khi nghe giọng Úc hoặc giọng Bắc Mỹ.
Giải pháp: Luyện nghe với các nguồn tài liệu có đa dạng giọng điệu, như tin tức quốc tế, podcast, hoặc các chương trình truyền hình từ nhiều quốc gia.
Nhận biết và làm việc trên các điểm yếu này sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng nghe của thí sinh trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn và thực hành thường xuyên, với một loạt các loại tài liệu và trong các tình huống nghe khác
Step 2: Practice listening to VOA (Getting familiar with basic and academic English)
Step 2.1: Listen to identify main content
Mục Đích Nhận diện chủ đề chính, giúp tăng khả năng tập trung và hiểu rõ nội dung cốt lõi của bài nghe.
Cách thực hiện:
Bắt đầu nghe video. Trong lần nghe này, mục tiêu chính của người học là hiểu ý chính của video - chủ đề lớn mà video đang đề cập đến.
Cố gắng nhận ra các từ khóa. Các từ này sẽ giúp người học xác định chủ đề chính của video.
Sau khi nghe xong, hãy dành vài phút để suy ngẫm về những gì người học vừa nghe. Hỏi bản thân một số câu hỏi như: "Video này chủ yếu nói về điều gì? Có những thông tin quan trọng nào mà tôi nhận ra?"
Ghi chép lại chủ đề chính và các từ khóa mà người học nhận ra
Đánh giá xem người học đã hiểu đúng chủ đề chính của video hay chưa.
Step 2.2: Take notes and summarize
Mục Đích : Ghi chép chi tiết các thông tin và từ vựng quan trọng, giúp cải thiện vốn từ và khả năng ghi nhớ thông tin.
Cách thực hiện:
Mở video VOA lần thứ hai, chuẩn bị sẵn giấy bút hoặc một thiết bị để ghi chép.
Khi bắt đầu video, tập trung vào việc nghe và ghi lại càng nhiều từ, cụm từ, và ý chính càng tốt.
Ghi chép không chỉ bao gồm từ vựng mới mà còn các cụm từ quan trọng, tên riêng, số liệu, và các dữ kiện cụ thể mà người học nghe được.
Ghi chú theo từng phần của video, chia nhỏ nội dung để dễ theo dõi.
Nếu có thể, hãy ghi chép theo dạng sơ đồ hoặc bản đồ tư duy để liên kết các ý tưởng với nhau.
Step 2.3: Review and refine notes
Mục Đích : Tăng cường hiểu biết về chi tiết và nội dung phức tạp, củng cố thông tin đã ghi chép.
Cách thực hiện:
Nghe video lần thứ ba với mục tiêu là bổ sung và cải thiện ghi chú của người học.
Tập trung vào các chi tiết mà người học có thể đã bỏ lỡ trong lần nghe trước.
Kiểm tra xem có các thông tin quan trọng nào trong video mà người học chưa ghi chép được không.
Lắng nghe cách từ được sử dụng trong ngữ cảnh để hiểu rõ hơn về nghĩa và cách sử dụng của chúng.
Ghi chú lại bất kỳ từ mới hoặc cụm từ chuyên ngành nào người học nghe được, và nếu có thể, viết cả câu chứa từ đó để hiểu rõ hơn về ngữ cảnh sử dụng.
Step 2.4: Compare with Tapescript
Mục Đích: Kiểm tra độ chính xác của thông tin ghi chép, giúp nhận ra và sửa chữa những sai lầm.
Cách thục hiện:
Step 2.5: Practice speaking and intonation
Mục dích: Cải thiện phát âm, ngữ điệu và khả năng phản xạ bằng cách mô phỏng cách nói trong video.
Cách thực hiện:
Chuẩn bị bản ghi (tapescript) của video mà người học đã nghe. Đảm bảo người học ở trong môi trường yên tĩnh, thuận lợi cho việc luyện nói.
Đọc theo tapescript, cố gắng mô phỏng ngữ điệu và phát âm của người nói trong video. Chú ý đến cách họ nhấn mạnh các từ và cụm từ quan trọng.
Ghi âm bản thân đọc theo tapescript và sau đó nghe lại. Tự đánh giá xem người học đã mô phỏng được ngữ điệu và phát âm chính xác đến mức nào.
Nếu có thể, hãy in ra bản tapescript và đánh dấu những từ và cụm từ người học cần luyện tập thêm.
Lặp lại quá trình này với mục tiêu cải thiện dần dần. Mỗi lần luyện tập, hãy cố gắng cải thiện sự chính xác trong phát âm và ngữ điệu.
Qua quá trình luyện nghe này, người học không chỉ cải thiện kỹ năng nghe mà còn nâng cao kỹ năng nói và hiểu sâu hơn về các chủ đề được trình bày.
Step 3: Practice listening to improve from level 3.0 to 5.5+
Step 3.1: Choose appropriate materials
Trình độ 3.0-4.0
Cuốn sách đề xuất: "Basic Listening for IELTS." Cuốn sách "Basic Listening for IELTS" được thiết kế đặc biệt để phục vụ những người học tiếng Anh ở trình độ thấp hơn. Nó cung cấp các bài nghe với ngôn ngữ và tình huống thường gặp, giúp người học làm quen với cách người bản xứ sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Với trình độ từ 3.0-4.0, người học đang ở giai đoạn xây dựng nền tảng ngôn ngữ. Cuốn sách này cung cấp một cơ hội tốt để người học nắm vững cách nghe và hiểu các từ vựng, ngữ pháp cơ bản và cấu trúc câu trong ngữ cảnh thực tế.
Trình độ 4.0-5.0
Trình độ 4.0-5.0: Luyện nghe với cuốn sách "Get Ready for IELTS" Với trình độ từ 4.0-5.0, người học đã có một kiến thức cơ bản về tiếng Anh và người học cần một tài liệu phù hợp để nâng cao khả năng luyện nghe của mình. Cuốn sách "Get Ready for IELTS" là một sự lựa chọn lý tưởng vì những lý do sau:
Cuốn sách này giúp người học tiến xa hơn so với trình độ cơ bản và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi IELTS. Nó chứa các bài nghe phức tạp hơn, giúp người học thách thức bản thân và phát triển khả năng ngôn ngữ của mình.
"Get Ready for IELTS" không chỉ đơn thuần là bài nghe, nó còn cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tiếp cận và giải quyết các loại bài nghe khác nhau. Điều này giúp người học cải thiện kỹ năng lắng nghe không chỉ qua việc nghe, mà còn qua cách phân tích và hiểu bài nghe.
Cuốn sách này đã được thiết kế để giúp người học làm quen với cấu trúc và định dạng của kỳ thi IELTS. Người học sẽ gặp các loại bài nghe tương tự như trong kỳ thi, điều này giúp người học tự tin hơn khi đối diện với đề thi thực tế.
Sách này chứa nhiều từ vựng và ngữ pháp phức tạp hơn so với trình độ 3.0-4.0. Người học sẽ được tiếp xúc với các cụm từ và cấu trúc câu phức tạp, giúp người học mở rộng vốn từ và cải thiện khả năng hiểu và sử dụng ngôn ngữ.
Trình độ 5.5 trở lên: Luyện nghe với sách "Cambridge IELTS 7-18"
Khi người học đạt trình độ 5.5 trở lên, người học cần tài liệu luyện nghe cấp cao để đảm bảo rằng người học có thể đối phó với độ phức tạp của bài thi IELTS. Cuốn sách "Cambridge IELTS 7-18" là một lựa chọn phù hợp và dưới đây là lý do tại sao:
Phức tạp và đa dạng: Cuốn sách này chứa các bài nghe với mức độ phức tạp và đa dạng, từ các cuộc trò chuyện hàng ngày đến bài giảng khoa học và phỏng vấn chuyên sâu. Điều này giúp người học phát triển khả năng ngôn ngữ của mình trong nhiều tình huống và với nhiều loại chủ đề khác nhau.
Chuẩn bị cho IELTS: Cuốn sách "Cambridge IELTS" là một tài liệu luyện nghe chính thống được biên soạn bởi chính những người đứng sau bài thi IELTS. Người học sẽ tiếp xúc với định dạng và cấu trúc thực tế của bài thi, giúp người học làm quen với bài thi và đối mặt với nó một cách tự tin.
Làm quen với thời gian thi thực tế: Cuốn sách này chứa các bài thi mẫu giúp người học làm quen với thời gian thi thực tế của kỳ thi IELTS. Người học sẽ học cách quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành các phần nghe trong thời gian giới hạn.
Kiểm tra đánh giá tiến bộ: Cuốn sách "Cambridge IELTS" có đáp án và bản ghi điểm chi tiết, giúp người học tự đánh giá tiến bộ của mình và xác định các điểm yếu cần cải thiện.
Step 3.2: Listen and do the first attempt (speed depending on proficiency)
Chọn tài liệu luyện nghe: Đầu tiên, người học nên chọn một tài liệu luyện nghe phù hợp với trình độ của mình. Theo các nguồn đã hướng dẫn ở trên
Tạo môi trường tập trung: Đảm bảo người học đang ở một môi trường yên tĩnh và tập trung. Tắt các yếu tố gây xao nhãng như điện thoại di động hoặc ti vi và tập trung hoàn toàn vào bài nghe.
Nghe một lần đầu tiên: Bắt đầu bằng việc lắng nghe bài nghe này một lần đầu tiên ở tốc độ mà người học cảm thấy thoải mái. Không cần quá áp lực về việc hiểu hoàn toàn từng từ, mục tiêu ở đây là nắm bắt được nội dung tổng quan của bài.
Không dừng lại: Hãy lưu ý rằng trong lần nghe đầu tiên, người học không nên dừng lại hoặc tua lại phần nào của bài. Hãy thử để ý và bắt kịp với tốc độ bản ghi âm.
Ghi chú và tự kiểm tra: Sau khi nghe xong, hãy ghi chú lại những điểm quan trọng, từ vựng mới hoặc ý chính của bài nghe. Sau đó, hãy thử tự kiểm tra với đáp án
Xác định khả năng hiểu: Dựa vào bản tóm tắt và ghi chú của người học, tự đánh giá mức độ hiểu bài nghe. Nếu người học cảm thấy mình đã nắm bắt được ý chính và các chi tiết quan trọng, người học đã hoàn thành bước 3.1 thành công.
Bước 3.2: Nghe và làm bài lần 2 (trong trường hợp không làm được lần 1)
Chọn lại tài liệu luyện nghe: Bây giờ, sau khi người học đã nghe và ghi chú cho lần nghe đầu tiên ở bước 3.1, hãy chọn lại cùng một tài liệu luyện nghe. Điều này giúp người học làm quen hơn với nội dung và tốc độ của bài nghe.
Tạo môi trường tập trung: Như ở bước 3.1, hãy đảm bảo rằng người học đang ở trong môi trường yên tĩnh và tập trung.
Nghe lần thứ hai: Lần này, mục tiêu của người học là cải thiện khả năng hiểu bài nghe. Hãy nghe tài liệu luyện nghe lại một lần nữa, tập trung vào các chi tiết và thông tin mà người học có thể đã bỏ lỡ trong lần nghe đầu tiên.
Dừng lại và tua lại (nếu cần): Nếu người học gặp khó khăn ở một phần nào đó hoặc muốn hiểu rõ hơn, người học có thể dừng lại và tua lại phần đó. Điều này giúp người học nắm bắt thông tin chi tiết hơn.
Ghi chú thêm (nếu cần): Nếu người học gặp các từ vựng mới hoặc thông tin quan trọng, hãy ghi chú thêm vào sổ ghi chép của người học để sau này tự kiểm tra và học từ vựng này.
Step 3.3: Simultaneously read TRANSCRIPT while listening to the speech - understand 100% of the speech
Chọn lại cùng một tài liệu luyện nghe mà người học đã nghe ở các bước trước.
Chuẩn bị TRANSCRIPT: Trước khi bắt đầu lắng nghe, chuẩn bị một bản TRANSCRIPT (văn bản ghi lại nội dung bài nói) của bài nghe. TRANSCRIPT này thường được cung cấp trong các tài liệu luyện nghe hoặc người học có thể tạo ra nó bằng cách viết xuống những gì người học nghe.
Nghe và đọc cùng lúc: Bây giờ, khi người học nghe bài nghe, hãy đọc TRANSCRIPT đồng thời. Điều này đảm bảo rằng người học hiểu hoàn toàn nội dung của bài nghe.
Chú ý đến từ mới hoặc khái niệm khó: Nếu người học gặp từ vựng mới hoặc khái niệm khó hiểu trong TRANSCRIPT, hãy dừng lại và tìm hiểu nghĩa của chúng. Điều này giúp người học mở rộng từ vựng và hiểu sâu hơn về chủ đề bài nghe.
Tập trung vào phát âm và ngữ điệu: Khi người học nghe và đọc TRANSCRIPT, hãy tập trung vào cách người nói phát âm các từ và câu. Cố gắng phát âm chính xác giống họ để cải thiện khả năng phát âm của người học.
Giảm tốc độ nếu cần: Nếu tốc độ của bài nghe là một vấn đề, người học có thể giảm tốc độ phát âm trong TRANSCRIPT để tạo ra một phiên bản bài nghe chậm hơn. Sau đó, người học có thể nghe lại bài với tốc độ chậm hơn để hiểu rõ hơn nội dung.
Tra từ điển (nếu cần): Nếu người học gặp từ mà người học không hiểu, hãy tra từ điển để biết nghĩa của chúng.
Step 3.4: Use TRANSCRIPT to identify answers to questions (practice like in Reading skills - ability to identify answers)
Chọn lại bài nghe và câu hỏi: Bắt đầu bằng việc chọn lại cùng một bài nghe mà người học đã sử dụng ở các bước trước, cùng với các câu hỏi hoặc bài kiểm tra liên quan đến bài nghe.
Tập trung vào câu hỏi: Đọc câu hỏi trước khi bắt đầu đọc TRANSCRIPT để biết đang tìm kiếm thông tin gì trong bài.
Đọc TRANSCRIPT một cách cẩn thận: Khi người học đọc TRANSCRIPT, tập trung vào việc tìm các thông tin liên quan đến câu hỏi. Hãy đọc một cách cẩn thận và cố gắng hiểu rõ những chi tiết quan trọng.
Xác định đáp án từ TRANSCRIPT: Sử dụng TRANSCRIPT để xác định đáp án cho các câu hỏi hoặc bài kiểm tra. Đảm bảo người học hiểu tại sao một câu trả lời cụ thể được chọn dựa trên nội dung TRANSCRIPT và câu hỏi .
Học cách xác định đáp án: Khi người học so sánh đáp án người học đã chọn với TRANSCRIPT, hãy tìm hiểu cách thông tin trong TRANSCRIPT hỗ trợ câu trả lời đúng cho câu hỏi. Điều này giúp người học phát triển khả năng xác định đáp án dựa trên nội dung bài nghe và câu hỏi.
Step 3.5: Redo the task without reading the TRANSCRIPT - results will improve because you understand the speech (can remember answers)
Chọn lại bài nghe và câu hỏi hoặc bài kiểm tra: Bắt đầu bằng việc chọn lại cùng một bài nghe mà người học đã sử dụng ở các bước trước, cùng với các câu hỏi hoặc bài kiểm tra liên quan đến bài nghe.
Không sử dụng TRANSCRIPT: Trong bước này, người học không được phép sử dụng TRANSCRIPT. Mục tiêu là làm lại bài mà không cần phải đọc văn bản ghi lại nội dung bài nghe.
Lắng nghe và trả lời câu hỏi: Bắt đầu lắng nghe bài nghe và trả lời câu hỏi hoặc làm bài kiểm tra một cách tự tin. Hãy tập trung vào nội dung nghe và cố gắng trả lời các câu hỏi mà không phải xem TRANSCRIPT.
Step 4: Practice IELTS exercises (Cam 7 -18)
Mục Đích: Luyện tập với các bài thi IELTS thực tế để cải thiện kỹ năng nghe và làm quen với cấu trúc của bài thi.
Lợi Ích: Giúp học viên tăng cường khả năng nghe hiểu, xác định thông tin cần thiết và quen với áp lực thời gian trong bài thi thực tế.
Step 4.1: Choose Section to work on
Bắt đầu với Section 1 của bài nghe và từ từ tiến đến các section tiếp theo (Section 2, 3 và 4) sau khi cảm thấy thoải mái với mỗi phần.
Ví dụ, trong tháng đầu tiên, chỉ tập trung vào việc luyện nghe và hiểu Section 1. Khi đã làm đúng được khoảng 7-8 câu, chuyển sang Section 2.
Step 4.2: Listen once and do the task
Chuẩn bị tài liệu: Chọn một bài nghe từ tập sách IELTS Cambridge 7 đến 18. Đảm bảo người học có bài nghe (audio), câu hỏi, và không gian yên tĩnh để luyện tập.
Đọc câu hỏi trước: Trước khi bắt đầu nghe, đọc qua tất cả các câu hỏi của section mà người học sẽ nghe. Điều này giúp người học biết mình cần chú ý đến thông tin gì.
Nghe và làm bài: Bắt đầu nghe bài và đồng thời cố gắng trả lời các câu hỏi. Ví dụ, nếu người học nghe Section 1 về một cuộc phỏng vấn liên quan đến việc đăng ký khóa học tiếng Anh, hãy chú ý đến các thông tin như tên của người đăng ký, ngày bắt đầu khóa học, và chi phí.
Ghi chép khi nghe: Trong khi nghe, hãy ghi chép nhanh bất kỳ thông tin quan trọng nào mà người học nghe được liên quan đến các câu hỏi. Điều này không chỉ giúp người học nhớ thông tin mà còn làm cơ sở cho việc kiểm tra lại sau khi nghe xong.
Trả lời câu hỏi: Sau mỗi phần nghe, hãy cố gắng trả lời ngay lập tức mọi câu hỏi liên quan đến phần đó. Nếu người học không chắc chắn về một câu trả lời, hãy đánh dấu nó và tiếp tục nghe.
Kiểm tra lại sau khi nghe: Khi nghe xong, quay lại và xem xét những câu hỏi người học đã đánh dấu hoặc chưa trả lời. Dựa vào ghi chép của người học, cố gắng điền vào những khoảng trống.
Step 4.2: Listen again (if necessary)
Xem lại câu hỏi và kết quả lần 1: Trước khi bắt đầu nghe lần thứ hai, xem lại câu hỏi và các trả lời mà người học đã cung cấp trong lần nghe đầu tiên. Xác định những câu hỏi mà người học đã trả lời không chính xác hoặc không chắc chắn.
Tập trung vào các phần khó: Khi nghe lại, tập trung đặc biệt vào những phần của bản ghi mà người học đã gặp khó khăn lần trước. Ví dụ: Nếu người học không chắc chắn về tên đường trong một cuộc phỏng vấn về đăng ký nhà ở, hãy tập trung nghe kỹ phần đó.
Ghi chép các thông tin cụ thể: Lần này, hãy ghi chép cẩn thận hơn và chú ý đến các chi tiết mà người học đã bỏ qua hoặc nghe nhầm trong lần đầu. Điều này giúp người học cải thiện hiểu biết và nhớ lâu hơn về thông tin cụ thể trong bài nghe.
Điền và sửa đáp án: Sau khi nghe xong lần thứ hai, điền hoặc sửa các câu trả lời dựa trên thông tin mới người học vừa thu thập được.
So sánh và đánh giá: So sánh các câu trả lời của người học sau lần nghe thứ hai với lần đầu. Đánh giá xem có cải thiện nào không và xác định những phần người học cần luyện tập thêm.
Step 4.3: Check answers and listen again
Kiểm tra đáp án: Sau khi hoàn thành lần nghe thứ hai và trả lời các câu hỏi, mở đáp án của bài thi và so sánh với câu trả lời của người học. Ghi chú lại những câu hỏi mà người học trả lời sai hoặc không chắc chắn.
Nghe lại các phần có sai sót: Tập trung nghe lại những phần mà người học đã trả lời sai hoặc không chắc chắn trong bài nghe. Ví dụ: Nếu người học sai ở câu hỏi liên quan đến chi tiết về giờ mở cửa của một cơ sở, hãy nghe lại phần đó cẩn thận để xác định thông tin chính xác.
Phân tích lý do sai sót: Phân tích tại sao người học trả lời sai. Có thể do người học không nghe rõ, không hiểu từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp, hoặc do người học không tập trung. Ghi chú lại những điểm này để làm cơ sở cho việc cải thiện sau này.
Tìm hiểu ngữ cảnh và từ Vựng: Trong trường hợp người học không hiểu một từ hoặc cụm từ nào đó, hãy tìm hiểu thêm về nó, bao gồm cách phát âm và ngữ cảnh sử dụng. Điều này giúp người học cải thiện vốn từ vựng và kỹ năng nghe hiểu.
Ghi chú lại phần nghe: Ghi chép lại các phần quan trọng của bài nghe mà người học cần luyện tập thêm, chẳng hạn như các chi tiết cụ thể hoặc cách thông tin được trình bày.
Luyện tập lại nếu cần: Dựa trên kết quả phân tích, quyết định xem người học có cần luyện tập thêm với bài nghe đó không. Nếu cần, lập kế hoạch luyện tập cụ thể cho những phần đó.
Step 4.4: Listen to the entire passage again and view Tapescript
Chuẩn bị Tapescript và bài Nghe: Đảm bảo người học có tapescript (bản ghi) của bài nghe mà người học vừa làm. Người học có thể tìm tapescript trong cuốn sách IELTS hoặc trực tuyến nếu sử dụng tài nguyên online. Chuẩn bị lại bài nghe mà người học vừa thực hành.
Nghe lại toàn bộ bài nghe: Bắt đầu nghe lại toàn bộ bài từ đầu đến cuối. Lần này, mục tiêu là hiểu rõ toàn bộ nội dung và cấu trúc của bài nghe. Ví dụ: Nếu bài nghe là một cuộc phỏng vấn về một sự kiện, hãy nghe cách thông tin được sắp xếp và trình bày.
Theo dõi cùng với Tapescript: Khi nghe, hãy theo dõi cùng với tapescript. Điều này giúp người học hiểu rõ cách từng từ và cụm từ được phát âm và sử dụng trong ngữ cảnh cụ thể. Chú ý đến bất kỳ phần nào mà người học đã trả lời sai hoặc không chắc chắn trước đó.
Đánh dấu và phân Tích: Đánh dấu những phần quan trọng hoặc khó hiểu trong tapescript. Phân tích cách thông tin được truyền đạt và cấu trúc của câu. Nếu có từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp người học không hiểu, hãy ghi chú lại và tìm hiểu sau.
Ghi chú cách phát âm và intonation: Ghi chú cách phát âm, nhấn mạnh từ và intonation trong bài nghe. Điều này không chỉ giúp người học hiểu rõ nội dung mà còn cải thiện kỹ năng nghe và phát âm của người học.
Lặp lại các phần khó: Lặp lại việc nghe và theo dõi tapescript cho các phần người học cảm thấy khó hiểu hoặc thú vị. Luyện tập lặp lại giúp cải thiện khả năng nghe hiểu và ghi nhớ thông tin.
Sử dụng kỹ thuật "Shadowing" (nếu cần): Trong những phần người học gặp khó khăn, hãy thử sử dụng kỹ thuật "shadowing", tức là nghe và đọc nhắc lại ngay sau đó. Điều này giúp tăng cường kỹ năng nghe và phản xạ.
Download Comprehensive document of 1000 Vocabulary commonly appearing in the IELTS Listening exam.
Conclusion
References
Education, A. (2017, December 18). Learn English: Five tips to enhance your listening skills. ABC Education. https://www.abc.net.au/education/learn-english/learn-english-five-tips-to-improve-your-listening/8941208
Jacobsneed. (2023, December 28). Ways to enhance English listening skills: My 31 ultimate tips for success. FluentU English. https://www.fluentu.com/blog/english/how-to-improve-english-listening-skills/
N, S. (2023, July 26). Enhancing listening skills in English: expert guidance. Language learning with Preply Blog. https://preply.com/en/blog/improve-english-listening-skills/
Team, C. (n.d.). Improve your English listening skills: Strategies and methods to boost your understanding. Clapingo. https://clapingo.com/blog/listening-skills-english