Nhiều tài xế Việt thường muốn làm đẹp và nâng cấp xe để tạo ấn tượng, nhưng họ lại ích kỷ khi không đầu tư vào việc mua sắm các phụ tùng chính hãng.
Mua lốp giá rẻ hoặc đã qua sử dụng không phải là lựa chọn thông minh
Tình trạng này phổ biến ở Việt Nam, với nhiều cửa hàng bán lốp hỏng hoặc đã qua sử dụng. Nhiều tài xế thích chọn loại lốp này vì lý do kinh tế. Tuy nhiên, đây không phải là quyết định đúng đắn.
Khi mua lốp, hãy chọn những thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn. Đừng để tiết kiệm chi phí mà chấp nhận mua lốp giá rẻ hoặc đã qua sử dụng.
Vì lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với đường, và cả trọng lượng của chiếc xe đều đặn lên chúng. Hãy tưởng tượng tình hình nguy hiểm khi sử dụng lốp giá rẻ hoặc đã qua sử dụng ở tốc độ cao hoặc trong những ngày nắng nóng.
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, khi chọn mua lốp, nên lựa chọn những thương hiệu được đánh giá cao trên thị trường. Không cần phải mua lốp đắt đỏ của Michelin, Continental hoặc Pirelli, nhưng ít nhất là chọn những thương hiệu có giá cả hợp lý và uy tín như Hankook, Falken, Dunlop, Maxxis, GT Radials...
Lốp đã qua sử dụng thường được quảng cáo là 'vẫn mới 80%', 'như mới'... Một số có uy tín, thường là lốp OEM. Tuy nhiên, chúng ta nên tránh mua loại lốp này vì sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ nhanh chóng hỏng. Điều này tương tự như việc mua xe đã qua sử dụng, sau một thời gian, các chất liệu cao su trong lốp sẽ trở nên cứng và không còn hiệu suất như ban đầu.
Loại lốp cũ cũng là một lựa chọn không nên để ý. Dù lốp có thể được lưu kho trong một khoảng thời gian dài và vẫn có thể sử dụng được, nhưng vấn đề là chúng đã trải qua những biến động về nhiệt độ và thời gian, làm giảm đi tuổi thọ so với lốp mới sản xuất.
Nâng cấp đèn Xenon/LED
Rõ ràng, việc nâng cấp đèn Xenon/LED có thể làm cho vùng sáng trở nên tốt hơn so với đèn Halogen. Tuy nhiên, nâng cấp này có thể vi phạm luật và khiến xe bị từ chối đăng kiểm. Điều này đặc biệt quan trọng vì việc can thiệp vào hệ thống điện có thể tăng nguy cơ chập cháy.
Một điều đáng lo ngại là những loại đèn này thường quá sáng và khi lắp đặt vào bát phản xạ của đèn Halogen cũ, chúng có thể tạo ra chùm sáng quá cao hoặc quá thấp, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông hoặc ngay cả bản thân tài xế.
Theo tin tức về quy định pháp luật xe ô tô, tại Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe ôtô (kể cả rơmoóc) lắp thêm đèn ở phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
Ngoài hình phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn đối mặt với việc bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; và các thiết bị vi phạm sẽ bị CSGT tịch thu ngay lập tức.
Dán phim chắn sáng đèn hậu
Một xu hướng độ xe hiện đang thịnh hành, nhưng tài xế không nên bắt chước đó là việc dán chóa đèn khói để giảm ánh sáng cho xe, đặc biệt là việc dán phim chắn sáng ở đèn hậu để tạo vẻ 'ngầu'. Màu khói nhạt thường được sử dụng cho đèn trước, còn màu khói đậm bóng và mờ thường được sử dụng cho đèn hậu.
Ở mức độ nào đó, hành động này có thể chấp nhận được. Nhưng cần tránh làm quá mức, vì điều này có thể tăng nguy cơ mất an toàn. Nếu đèn hậu không đủ sáng, có thể khiến người lái phía sau khó nhận biết khi bạn đang phanh hoặc bật đèn xi nhan để chuyển làn đường.
Ngược lại, nhiều chủ xe thích nâng cấp đèn LED bar ở phía trước hoặc sau xe, đặc biệt là các chủ xe bán tải. Việc nâng cấp hoặc thêm đèn không được chấp nhận, không chỉ tạo nguy cơ mất an toàn cho người khác mà còn tạo ra rủi ro tự gây nguy hiểm cho bản thân.
Bài viết liên quan:
Sử dụng biển số giả mạo
Gần đây, có hiện tượng rộ lên việc mua bán biển số giả mạo. Những biển số này được một số người sử dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo, tống tiền hoặc chở hàng quá khổ. Có người thậm chí chọn những biển số đẹp như tứ quý, ngũ quý chỉ để thể hiện đẳng cấp trên chiếc xe của mình.
Ngoài ra, một số người khi bị rơi hoặc mất biển số, thay vì báo cáo và yêu cầu cấp lại, lại tìm đến những nơi sản xuất biển số giả để có biển mới mà không tốn nhiều công sức và với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng.
Theo Nghị định 100, việc sử dụng biển số giả mạo sẽ bị xử phạt nặng. Cụ thể, phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, và từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ-moóc và sơmi rơ-moóc) tham gia giao thông.
Tình trạng trên không chỉ xảy ra với ô tô cũ có tuổi đời lâu, mà ngay cả những chiếc xe 'siêu lướt' cũng dễ bị ảnh hưởng. Hiểu rõ vấn đề này, Mytour.com.vn đã cung cấp giải pháp toàn diện cho người tiêu dùng, từ Mytourcheck, giúp kiểm tra chất lượng xe đến Mytourcare, chăm sóc xe sau khi mua từ xưởng hoặc đại lý. Nhờ đó, việc lựa chọn chiếc ô tô chất lượng, với giá hợp lý và an tâm trong quá trình sử dụng trở nên dễ dàng.
(Ảnh được lấy từ Internet)