1. Quay đầu xe vào trong
Nhiều bác vẫn thường quay đầu xe vào trong khi đỗ vì cho rằng nó thuận tiện và đơn giản hơn. Tuy nhiên, có hai lý do mà nên từ bỏ thói quen này:
Thứ nhất, quay đầu xe vào trong mất nhiều thời gian để quay đầu và lùi ra ngoài, đặc biệt bất tiện trong các trường hợp cần nhanh chóng lấy xe ra ngoài. Vì vậy, để có thể xuất phát nhanh chóng nhất, cách tốt hơn là hướng đầu xe ra ngoài khi đỗ.
Thứ hai, đỗ xe mà quay đầu vào trong nguy hiểm và dễ bị mất trộm hơn. Đặc biệt là khi đỗ trong bãi gửi xe ở hầm, trung tâm thương mại, khoảng trống giữa hai xe rất nhỏ nên khi lấy xe ra, có thể xe đang lùi sẽ va chạm với xe khác đang chạy qua do có điểm mù. Nguy cơ khác là va chạm với người đi ngang qua bãi dừng xe khi lùi xe do tầm quan sát bị hạn chế. Với những bác có con nhỏ, việc quay đầu xe ra ngoài khi đỗ sẽ giúp dễ dàng phát hiện trẻ em hoặc người lớn nếu để quên.
Quay đầu xe vào trong tốn nhiều thời gian khiến việc lùi ra ngoài cũng phức tạp.2. Chuyển hướng bất ngờ
Chuyển hướng bất ngờ là một sai lầm cơ bản nhưng lại thường gặp. Nhiều tài xế quá bất cẩn, thấy chỗ đỗ là rẽ ngay mà không quan sát kỹ. Điều này dễ gây ra tai nạn vì xe sau không kịp reo hú.
Do đó, khi muốn rẽ vào lề đỗ, tài xế cần phải định vị vị trí cần đỗ, quan sát kỹ trước sau rồi bật đèn xi nhan. Sau đó, chờ đợi cơ hội an toàn và từ từ rẽ vào lề. Luôn phải chú ý đảm bảo khoảng cách an toàn với các xe khác.
Với tài xế mới, không nên cố tình vượt qua mà ép xe khác vào lề, vì có thể gây tai nạn. Đặc biệt, nhớ tuân thủ biển cấm đỗ, dừng và không đỗ xe ở những nơi có biển cấm.
3. Quên kéo phanh tay khi đỗ
Là một lỗi phổ biến của tài xế mới, thường xuất phát từ sự chủ quan rằng việc chuyển sang số P sẽ làm cho xe dừng lại. Tuy nhiên, ở những địa hình dốc, khi xe chịu tải nặng hoặc hộp số không hoạt động, việc này có thể gây ra tai nạn.
Ngoài việc nhớ kéo phanh tay, tài xế cũng cần phải biết cách thực hiện đúng kỹ thuật. Đối với xe tự động, quy trình thường là: đạp phanh chân - kéo phanh tay - chuyển sang P - tắt máy. Hoặc có thể thêm bước N giữa, tức là đạp phanh chân - chuyển sang N - kéo phanh tay - chuyển sang P - tắt máy. Điều này giúp đảm bảo xe không bị trôi khi lỡ nhấc phanh chân khi ở số D.
4. Thiếu quan sát khi mở cửa xe
Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do việc mở cửa xe sai cách và thiếu quan sát.Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do việc mở cửa xe không đúng cách và thiếu quan sát, thậm chí là gây ra cái chết. Do đó, sau khi đỗ xe, tất cả các tài xế cần phải quan sát kỹ càng phía trước và trong gương, chỉ mở cửa khi chắc chắn không có phương tiện nào đang tiến lại gần.
Ngoài ra, khi muốn mở cửa, cả người điều khiển và hành khách ở phía sau nên sử dụng tay phải thay vì tay trái. Việc này sẽ giúp tăng cường quan sát phía sau xe. Đồng thời, mở cửa bằng cánh tay xa sẽ giảm thiểu rủi ro tai nạn.
Sử dụng tay phải để mở cửa sẽ giúp tài xế có cái nhìn tổng quan hơn về phía sauDưới đây là bốn lỗi thường gặp của tài xế Việt khi đỗ xe. Hãy nhớ tuân thủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác nhé!