1. Lỗi ô tô chạy vào làn dành cho xe máy và 'né' trạm
Theo Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi đi vào làn xe máy có thể bị phạt theo 03 lỗi sau đây:
- Người lái xe không tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường: Phạt từ 200.000 - 400.000 đồng (theo điểm a khoản 1).
- Người điều khiển xe đi vào sai làn đường quy định: Phạt từ 03 - 05 triệu đồng (theo điểm đ khoản 5).
- Người lái xe không tuân thủ hiệu lệnh, hướng dẫn của cảnh sát giao thông hoặc người kiểm soát giao thông: Bị phạt từ 03 - 05 triệu đồng (theo điểm b khoản 5).
Ngoài ra, theo điều 11 của Nghị định này, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng, đặc biệt, nếu gây ra tai nạn có thể bị tước Bằng lái xe từ 02 - 04 tháng.
2. Đi vào làn thu phí tự động nhưng chưa dán thẻ ETC hoặc tài khoản không đủ tiền
Theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 của Điều 5 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, từ ngày 1/8, để di chuyển trên các tuyến cao tốc (thu phí tự động trên toàn quốc), các phương tiện cần phải dán thẻ cuối hay - nói cách khác, gắn thẻ thu phí tự động ETC. Nếu xe không có thẻ này mà cố tình vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Bằng lái xe từ 1 - 3 tháng.
Ngoài việc dán thẻ ETC, theo quy định của Điều 1 trong Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, các lái xe còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC; thực hiện chuyển khoản ngân hàng; thanh toán qua app Momo, Viettelpay và các ứng dụng khác.
Trong trường hợp xe đã dán thẻ ETC nhưng tài khoản không đủ tiền để thanh toán phí, và cố tình đi vào làn thu phí tự động, lái xe sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 của Điều 5 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
3. Dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí
Theo quy định, lái xe không được dừng đỗ tại trạm thu phí quá 5 phút để tránh tình trạng ùn ứ, kẹt xe. Nếu vi phạm, lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo một trong các lỗi sau đây:
- Phạt từ 1 - 2 triệu đồng: Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không tuân thủ quy định gây tắc nghẽn giao thông;
- Phạt từ 3 - 5 triệu đồng: Không tuân thủ hiệu lệnh, hướng dẫn của cảnh sát giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
4. Không duy trì khoảng cách an toàn giữa các xe
Tại các trạm BOT, biển báo 'Khoảng cách tối thiểu giữa hai xe' được đặt ở những vị trí dễ nhìn trên làn thu phí, các lái xe phải chú ý và tuân thủ để tránh va chạm. Khoảng cách này thường nằm trong khoảng từ 3m – 8m, tùy thuộc vào từng trạm thu phí. Nếu lái xe không tuân thủ quy định của biển báo này, họ sẽ bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi không duy trì khoảng cách theo quy định của biển báo 'Khoảng cách tối thiểu giữa hai xe' tại Điểm 1 Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100/2019.
Lái xe cần giữ khoảng cách để tránh tắc nghẽn, va chạm khi đi qua làn thu phí không dừngMột số điều cần chú ý khác
Chỉ dùng 1 trong 2 loại thẻ thu phí không dừng
Hiện nay có 2 công ty chính cung cấp thẻ thu phí không dừng là VETC và VDTC (ePass), lái xe có thể lựa chọn dịch vụ từ 1 trong 2 công ty này. Tuy nhiên, nhớ rằng mỗi xe chỉ được dùng 1 loại thẻ, Etag hoặc ePass. Trong trường hợp dùng cả 2 loại thẻ từ 2 nhà cung cấp khác nhau, có thể gặp phải sự cố khi đi qua trạm. Bởi máy quét không thể nhận diện chính xác phương tiện và tài khoản.
Tải ứng dụng phù hợp với thẻ và đảm bảo thẻ luôn có tiền
Sau khi đã dán thẻ, lái xe cần tải ứng dụng về điện thoại thông minh. Ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin cơ bản như thông tin về xe, số dư trong tài khoản, thời gian di chuyển qua từng trạm, mức phí của từng trạm và các thông tin khác liên quan.
VDTC (ePass) kết nối với ví điện tử Viettel Pay, lái xe nên xem xét sử dụng tính năng này để không cần lo lắng về việc tài khoản thu phí tự động còn tiền hay không. Đối thủ VETC hiện vẫn chưa hỗ trợ kết nối ví điện tử nên lái xe chỉ có thể nạp tiền qua chuyển khoản hoặc các cổng thanh toán trực tuyến.