Trong bối cảnh lạm phát không ngừng, công nhân và nhà tuyển dụng sẽ phải đối mặt với sự gia tăng của chi phí chăm sóc sức khỏe trong năm 2024. Cuộc khảo sát chiến lược về chăm sóc sức khỏe của Nhóm Doanh nghiệp năm 2024 dự báo chi phí này sẽ tăng 6%. Mytour giúp phân tích nguyên nhân chính của vấn đề này và những điều mà nhà tuyển dụng cần chuẩn bị.
Thách thức về Sức khỏe tinh thần
Những lo lắng và nhu cầu về sức khỏe tinh thần của nhân viên, như trầm cảm, lo lắng và sử dụng chất gây nghiện, đã tăng trong đại dịch COVID-19 và vẫn tiếp tục. Một số phát hiện từ cuộc khảo sát của Nhóm Doanh nghiệp về Sức khỏe:
- Ba phần tư nhà tuyển dụng (77%) báo cáo thấy sự gia tăng về vấn đề sức khỏe tinh thần ở nhân viên sau đại dịch, so với 44% vào năm 2022.
- Gần một phần năm nhà tuyển dụng (16%) dự báo sự gia tăng lo lắng về sức khỏe tinh thần trong tương lai.
Cả nhân viên và nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng kéo dài của thách thức về sức khỏe tinh thần. Để đáp ứng, nhà tuyển dụng cần mở cửa và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên. Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các hội thảo quản lý và nhân viên có thể nhận biết vấn đề về sức khỏe tinh thần, chiến dịch chống phân biệt đối xử và tổ chức công việc linh hoạt để nhân viên có thể tìm kiếm phương pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần trong quá trình làm việc.
Chi phí Thuốc
Trong năm 2024, chi phí thuốc sẽ tiếp tục gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với nhà tuyển dụng. Bên cạnh việc phải đối mặt với các loại thuốc đắt đỏ, mối quan hệ với các nhà quản lý lợi ích dược phẩm (PBM - pharmacy benefits managers) cũng là một trong những vấn đề mà các nhà tuyển dụng phải quan tâm.
Cuộc khảo sát của Nhóm Doanh nghiệp về Sức khỏe đã tiết lộ một số thông tin quan trọng liên quan đến thuốc kê đơn và chi phí thuốc:
- Các doanh nghiệp đã tăng tỷ lệ chi tiêu cho thuốc kê đơn trên tổng chi phí chăm sóc sức khỏe, từ 21% vào năm 2021 lên 24% vào năm 2022.
- Đa số nhà tuyển dụng (92%) đều lo lắng hoặc rất lo lắng về sự gia tăng của các loại thuốc đắt đỏ, và 91% cũng lo lắng hoặc rất lo lắng về xu hướng tăng giá của các loại thuốc chung.
Để giải quyết vấn đề của việc tăng chi phí thuốc, các nhà tuyển dụng có thể triển khai các chiến lược quản lý thuốc. Điều này có thể bao gồm việc tăng tính minh bạch trong quản lý PBM (pharmacy benefits managers), ví dụ như yêu cầu báo cáo chi tiết, kiểm tra dịch vụ của PBM, yêu cầu phải có sự chứng minh cho các chi phí dịch vụ), và thay đổi kế hoạch để xử lý với các loại thuốc và liệu pháp đắt tiền (ví dụ, yêu cầu phê duyệt trước, áp dụng phương pháp điều trị theo bước và quản lý vị trí chăm sóc).
Điều trị Ung Thư
Theo Nhóm Doanh nghiệp về Sức khỏe, việc tầm soát và phòng tránh ung thư là một phần vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để tập trung vào khía cạnh này về sức khỏe cho người lao động.
Hãy xem xét kết quả khảo sát sau đây từ Nhóm Doanh nghiệp về Sức khỏe:
- Năm mươi phần trăm nhà tuyển dụng báo cáo rằng ung thư là yếu tố chính thúc đẩy chi phí chăm sóc sức khỏe, và 86% cho biết ung thư nằm trong ba yếu tố hàng đầu của họ.
- Một nửa số lao động (53%) cam kết thực hiện các phương pháp tập trung vào phòng ngừa ung thư vào năm 2024, và 23% còn xem xét chiến lược này vào năm 2026.
Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc bệnh ung thư ngày càng tăng, người lao động nên ưu tiên các biện pháp sàng lọc nâng cao và duy trì bảo hiểm y tế đầy đủ các dịch vụ sàng lọc và phòng ngừa được khuyến nghị. Các nhà tuyển dụng cũng cần theo dõi những tiến bộ lâm sàng về ung thư (ví dụ: xét nghiệm sinh học và liệu pháp miễn dịch) và hỗ trợ nhân viên đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao để cải thiện kết quả sức khỏe.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Các đổi mới trong chăm sóc sức khỏe, như các phòng khám tại hoặc gần nơi làm việc và chăm sóc từ xa, đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch, và nhu cầu này đang dần ổn định.
Khảo sát từ Nhóm Doanh nghiệp về Sức khỏe đã phát hiện ra những quan điểm về cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe:
- Ít nhà tuyển dụng tin rằng chăm sóc từ xa sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vào năm 2023 (64%), so với kết quả năm 2021 (85%). Tuy nhiên, con số năm 2023 vẫn khá cao và cao hơn kết quả trước đại dịch.
- Ưu tiên hàng đầu thứ hai của nhà tuyển dụng cho năm 2024 là triển khai nhiều cơ hội chăm sóc sức khỏe từ xa hơn. Ngoài việc mở rộng, họ sẽ đánh giá các mối quan hệ đối tác và xem xét các nhà cung cấp có thể hợp tác với các đối tác khác.
- Khoảng một nửa nhà tuyển dụng (53%) cung cấp các phòng khám tại chỗ vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì vào năm 2024, điều này có thể tượng trưng cho mức độ ổn định. Một số nhà tuyển dụng đã chuyển sang môi trường làm việc kết hợp hoặc từ xa, giảm nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc.
Không có gì bất ngờ khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ xa đạt đỉnh trong thời kỳ đại dịch. Nhiều nhà tuyển dụng đang mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và sức khỏe tâm thần. Điều này phản ánh sự ưu tiên của họ đối với kết quả sức khỏe của nhân viên.
Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nhà tuyển dụng trong tương lai gần. Hướng tới năm 2024, nhiều nhà tuyển dụng đang tập trung vào những tác động liên quan đến sức khỏe tâm thần, thuốc, ung thư và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Để đối mặt với sự tăng chi phí, các nhà tuyển dụng cần tập trung vào việc cải thiện kết quả sức khỏe của nhân viên, giảm các dịch vụ không cần thiết và ưu tiên phòng ngừa và chăm sóc ban đầu.