
Marcus Aurelius Antoninus, sinh ngày 26 tháng 4 năm 121 sau Công Nguyên, là một hoàng đế La Mã, triết gia nổi tiếng với vị trí lãnh đạo đáng kính trong lịch sử.
Marcus được biết đến rộng rãi nhờ tác phẩm 'Suy tưởng', một tập hợp các ghi chú và suy nghĩ về triết học Khắc kỷ.
10 trích dẫn nổi tiếng nhất từ Marcus Aurelius
1/ “Bạn có quyền lực đối với tâm trí của mình — không phải những sự kiện bên ngoài. Nhận ra điều này, bạn sẽ tìm thấy sức mạnh.”
Tạm dịch: “Sức mạnh của bạn nằm trong tâm trí — không phải ở bên ngoài. Nhận ra điều này, bạn sẽ tìm thấy sức mạnh.”
2/ “Tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống. Ngắm nhìn những vì sao, và thấy mình đang chạy theo chúng. Hãy suy nghĩ liên tục về sự biến đổi của các yếu tố vào nhau, vì những suy nghĩ như vậy sẽ rửa sạch bụi bẩn của cuộc sống trần thế.”
Tạm dịch: “Hãy tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống. Nhìn những ngôi sao, và thấy mình đang chạy theo chúng. Hãy suy nghĩ liên tục về sự biến đổi của các yếu tố vào nhau, vì những suy nghĩ như vậy sẽ làm sạch sẽ cuộc sống xô bồ.”
3/ “Hạnh phúc của cuộc sống của bạn phụ thuộc vào chất lượng của suy nghĩ của bạn.”
Tạm dịch: “Hạnh phúc trong cuộc sống của bạn phụ thuộc vào cách bạn nghĩ.”
4/ “Mọi thứ chúng ta nghe được là một ý kiến, không phải sự thật. Mọi thứ chúng ta nhìn thấy là một quan điểm, không phải là sự thật.”
Tạm dịch: “Tất cả những gì chúng ta nghe được chỉ là ý kiến, không phải là sự thật. Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy là một quan điểm, không phải sự thật.”
(Ghi chú: Phần sau của câu này có lẽ không phải của Marcus. Phần đầu tiên xuất hiện trong “Suy tưởng” khi Marcus trích dẫn Monimus, một triết gia theo chủ nghĩa hoài nghi.)
5/ “Đừng lãng phí thêm thời gian tranh luận về điều một người đàn ông tốt phải làm. Hãy là một người đó.”
Tạm dịch: “Nếu bạn lo lắng về bất cứ điều gì bên ngoài, nỗi đau không phải là do sự vật đó, mà là do cách bạn đánh giá nó; và điều này bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào.”
6/ “Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì bên ngoài, nỗi đau không phải đến từ sự vật đó mà là từ cách bạn đánh giá nó; và điều này bạn có khả năng thu hồi bất cứ lúc nào.”
Tạm dịch: “Nếu bạn bị phiền muộn bởi bất kỳ điều gì bên ngoài, nỗi đau không phải là do sự việc đó, mà là do cách bạn đánh giá nó; và điều này bạn có khả năng thu hồi bất cứ lúc nào.”
7/ “Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy nghĩ về điều gì một đặc quyền là được sống, suy nghĩ, tận hưởng, yêu thương…”
Tạm dịch: “Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy nghĩ về điều một đặc quyền là được sống, được suy nghĩ, được tận hưởng, được yêu thương…”
8/ “Sự trả thù tốt nhất là không giống như người đã gây ra tổn thương.”
Tạm dịch: “Cách trả thù tốt nhất là không giống như người đã gây ra vết thương.”
9/ “Tâm hồn được nhuộm bằng màu sắc của suy nghĩ của nó.”
Tạm dịch: “Tâm hồn được nhuộm bằng màu của những suy nghĩ của nó.”
10/ “Hãy chấp nhận những điều mà số phận buộc bạn phải làm, và yêu những người mà số phận kết bạn với bạn, nhưng hãy làm điều đó bằng cả trái tim của bạn.”
Tạm dịch: “Cuối cùng, hãy nhận ra rằng bạn có trong mình điều gì đó mạnh mẽ và thần thánh hơn những gì gây ra những cảm xúc thể xác và kéo bạn như một con rối. Bây giờ, những suy nghĩ nào đang chiếm trí óc của tôi? Liệu đó có phải là sự sợ hãi, nghi ngờ, ham muốn, hoặc điều gì đó tương tự không?”
' Những trích dẫn khác từ Marcus Aurelius mà bạn có thể cảm thấy sâu sắc '
11/ “Cuối cùng, hãy hiểu rằng trong bạn có điều mạnh mẽ và thiêng liêng hơn cả những thứ gây ra những xúc cảm thể xác và kéo bạn như một con rối. Bây giờ, những suy nghĩ nào đang chiếm trí óc của tôi? Liệu chúng có phải là nỗi sợ hãi, nghi ngờ, ham muốn, hoặc điều gì đó tương tự không?”
Tạm dịch: “Đừng trở lại triết học như một thầy giáo, mà hãy như một bệnh nhân tìm kiếm sự giảm nhẹ cho đôi mắt đau, hoặc một băng dính cho vết bỏng, hoặc từ một loại thuốc mỡ. Hãy coi nó như vậy, bạn sẽ tuân theo lý trí mà không phải trưng bày nó và có thể yên tâm dưới sự quan tâm của nó.”
12/ “Đừng tiếp cận triết học như một nhiệm vụ khắc nghiệt, mà như một bệnh nhân tìm kiếm sự giảm nhẹ cho đôi mắt đau, hoặc một băng dính cho vết bỏng, hoặc từ một loại thuốc mỡ. Coi nó như vậy, bạn sẽ tuân theo lý trí mà không cần phải trưng bày nó và có thể yên tâm dưới sự chăm sóc của nó.”
Tạm dịch: “Đừng coi triết học như một nhiệm vụ nặng nề, mà hãy như một bệnh nhân tìm kiếm sự giảm nhẹ cho đôi mắt đau, hoặc một băng dính cho vết bỏng, hoặc từ một loại thuốc mỡ. Nếu tiếp cận theo cách đó, bạn sẽ tuân theo lý trí mà không cần phô trương, và có thể yên tâm hơn.”
13/ “Hãy coi cuộc đời bạn đã sống cho đến nay như đã kết thúc và, như một người đã chết, hãy xem những gì còn lại như một phần thưởng và sống theo Tự nhiên. Yêu thương những điều mà số phận đưa đến với bạn và chơi như nó là của riêng bạn, vì cái gì có thể phù hợp hơn?”
Tạm dịch: “Cuộc sống nghệ thuật giống như đấu vật hơn là khiêu vũ, bởi vì một cuộc sống khéo léo đòi hỏi người ta phải sẵn sàng đối mặt và chịu đựng những cuộc tấn công đột ngột và không lường trước.”
14/ “Nghệ thuật sống giống như đấu vật hơn là khiêu vũ, bởi vì một cuộc sống tinh thông đòi hỏi sự chuẩn bị để đối mặt và chống đỡ những cuộc tấn công đột ngột và không lường trước.”
Tạm dịch: “Nghệ thuật sống giống như đấu vật hơn là khiêu vũ, bởi vì một cuộc sống khéo léo đòi hỏi sự chuẩn bị để đối mặt và chịu đựng những cuộc tấn công đột ngột và không lường trước.”
15/ “Không phải là điều nam tính khi tức giận. Thay vào đó, sự nhẹ nhàng và lịch sự hơn là điều nhân văn hơn, và do đó cũng là điều nam tính hơn. Một người càng gần đến tâm trí bình tĩnh, thì càng gần đến sức mạnh.”
Tạm dịch: “Tức giận không phải là dấu hiệu của sự mạnh mẽ. Thay vào đó, tính nhẹ nhàng và lịch sự hơn là điều gần gũi với tính nhân văn hơn, và do đó cũng là dấu hiệu của sự mạnh mẽ hơn. Một người càng gần đến tâm trí bình tĩnh, thì càng gần đến sức mạnh.”
16/ “Ở bất cứ nơi nào mà một người có thể sống, ở đó cũng có thể sống tốt.”
Tạm dịch: “Ở bất cứ nơi nào mà một người có thể tồn tại, ở đó cũng có thể sống tốt.”
17/ “Bạn không nên để hoàn cảnh khiến bạn tức giận, bởi vì chúng không quan tâm chút nào.”
Tạm dịch: “Không nên để hoàn cảnh kích động sự tức giận trong bạn, bởi vì thực tế chúng không quan tâm.”
18/ “Hãy nhớ đến những người đã bị cháy rụi bởi sự tức giận và oán giận về điều gì đó, kể cả những người nổi tiếng nhất về thành công, bất hạnh, hành động xấu xa, hoặc bất kỳ sự khác biệt đặc biệt nào. Sau đó hỏi bản thân, điều đó đã thế nào? Khói và bụi, những điều của huyền thoại đơn giản…”
Tạm dịch: “Hãy ghi nhớ những ai đã bị cháy rụi bởi sự tức giận và oán giận về điều gì đó, kể cả những người nổi tiếng nhất về thành công, bất hạnh, hành động xấu xa, hoặc bất kỳ điều gì đặc biệt khác. Sau đó tự hỏi, điều đó đã thế nào? Khói và bụi, những thứ của truyền thuyết…”
19/ “Khi ai đó đã làm điều ác với bạn, ngay lập tức suy nghĩ về ý niệm tốt hay xấu họ có khi làm điều đó. Vì khi bạn nhận ra điều đó, bạn sẽ cảm thấy thương xót, thay vì sửng sốt hoặc tức giận.”
Tạm dịch: “Khi ai đó đã làm điều xấu với bạn, ngay lập tức xem xét xem họ có ý niệm tốt hay xấu khi làm điều đó. Vì khi bạn nhận ra điều đó, bạn sẽ cảm thấy thương xót, thay vì ngạc nhiên hoặc tức giận.”
20/ “Chúng ta giống như nhiều viên nhang rơi xuống cùng một bàn thờ. Một số sụp đổ sớm hơn, một số lại muộn hơn, nhưng không có sự khác biệt nào.”
Tạm dịch: “Tâm trí được giải thoát khỏi những đam mê là một pháo đài không thể xâm nhập - một người không có nơi trú ẩn an toàn hơn cho mãi mãi.”
21/ “Chọn không bị tổn thương, và bạn sẽ không cảm thấy tổn thương. Đừng cảm thấy bị tổn thương, và bạn chưa từng bị.”
Tạm dịch: “Chọn không bị tổn thương, và bạn sẽ không cảm nhận được tổn thương. Đừng cảm nhận bị tổn thương, và bạn chưa từng bị.”
22/ “Tâm trí được giải thoát khỏi những đam mê là một pháo đài không thể xâm nhập - một người không có nơi trú ẩn an toàn hơn cho mãi mãi.”
Tạm dịch: “Chọn không bị tổn thương và bạn sẽ không cảm thấy tổn thương. Đừng cảm thấy tổn thương, và bạn sẽ không bị như vậy.”
23/ “Hãy thử cầu nguyện theo cách khác và xem điều gì sẽ xảy ra: Thay vì yêu cầu 'một cách để ngủ cùng cô ấy,' hãy thử yêu cầu 'một cách để ngừng khao khát ngủ cùng cô ấy.' Thay vì 'một cách để loại bỏ anh ta,' hãy thử yêu cầu 'một cách để không mong muốn anh ta chết.' Thay vì 'một cách để không mất con của tôi,' hãy thử yêu cầu 'một cách để không còn sợ hãi mất con.'”
Tạm dịch: “Dưa leo đắng, vì vậy hãy ném đi! Có gai trên con đường, vì vậy hãy tránh xa! Đủ rồi. Tại sao phải suy nghĩ về sự tồn tại của điều phiền toái?”
24/ “Dưa leo đắng, vì vậy hãy vứt đi! Có gai trên con đường, vì thế hãy tránh xa! Đủ rồi. Tại sao phải suy nghĩ về sự tồn tại của sự phiền toái?”
Tạm dịch:
Dưa chuột đắng,
hãy vứt đi xa!
Đường đầy chông gai,
hãy tránh xa ra!
Đủ rồi. Không cần phải suy nghĩ thêm.
Tại sao cần phải suy ngẫm
để tránh phiền muộn và than thở?”
25/ “Khi bạn bắt đầu mở mắt vào buổi sáng, hãy tự nhủ: Tôi sẽ gặp những người luôn bận rộn, những người không biết ơn, những kẻ tự cao tự đại, kẻ nói dối, những kẻ đố kỵ và những người bực bội. Tất cả họ đều bị ảnh hưởng bởi những tật xấu vì họ không biết phân biệt điều tốt lành và điều xấu xa. Bởi vì tôi đã hiểu được vẻ đẹp của điều tốt lành và sự xấu xa của điều xấu xa, tôi biết rằng những kẻ làm điều sai trái vẫn giống như tôi… và không ai có thể làm hại tôi hoặc buộc tội tôi vào điều xấu xa—cũng như tôi không thể tức giận với người thân của mình hoặc căm hận họ. Vì chúng ta được tạo ra để hợp tác.”
Hãy đào sâu vào bên trong bản thân, vì có một suối nguồn tốt lành luôn sẵn sàng để chảy nếu bạn tiếp tục đào sâu.”
26/ “Hãy đào sâu vào bên trong bản thân, vì có một suối nguồn tốt lành luôn sẵn sàng để chảy nếu bạn tiếp tục đào sâu.”
Hãy thâm nhập sâu vào bên trong của bạn, vì luôn có một nguồn nước trong lành sẵn sàng trào ra nếu bạn tiếp tục tìm kiếm.”
27/ “Bạn được tạo thành từ ba phần—cơ thể, hơi thở và tâm trí. Trong số này, hai phần đầu tiên chỉ là của bạn trong phạm vi chúng chỉ nằm trong sự chăm sóc của bạn. Phần thứ ba một mình là thật sự của bạn.”
Hãy đào sâu vào bên trong của bạn, vì luôn có một nguồn nước trong lành sẵn sàng trào ra nếu bạn tiếp tục tìm kiếm.”
28/ “Nếu ai có thể chứng minh và cho tôi thấy rằng tôi suy nghĩ và hành động sai lầm, tôi sẽ rất sẵn lòng thay đổi - vì tôi tìm kiếm sự thật, mà không ai từng bị tổn thương bởi nó. Người bị tổn thương là người sống trong sự dối trá và thiếu hiểu biết.”
Nếu ai có thể chứng minh và cho tôi thấy rằng tôi suy nghĩ và hành động sai, tôi sẽ sẵn lòng thay đổi - vì tôi tìm kiếm sự thật, mà không ai từng bị tổn thương bởi nó. Người bị tổn thương là người sống trong sự dối trá và thiếu hiểu biết.”
29/ “Lòng nhân ái không thể bị hủy diệt, nhưng chỉ khi nó chân thành, không giả dối hoặc giả tạo. Vì điều gì có thể làm cho người tàn ác nhất nếu bạn tiếp tục tỏ ra nhân từ và, nếu có cơ hội, bạn nhẹ nhàng chỉ ra cho họ điểm sai lầm—ngay khi họ cố gắng làm hại bạn?”
Tóm lại: Niềm vui của con người nằm ở công việc đúng đắn của con người. Và công việc đúng đắn của con người bao gồm: hành động nhân từ với những con người khác, khinh bỉ những xao lạc của giác quan, nhận biết những ấn tượng đáng tin cậy, và suy tư về trật tự tự nhiên và mọi điều xảy ra phù hợp với nó.”
30/ “Rất quan trọng cho bạn nhớ rằng sự chú ý bạn dành cho bất kỳ hành động nào cũng phải tỷ lệ với giá trị của nó, vì thế bạn sẽ không mệt mỏi và từ bỏ, nếu bạn không bận rộn với những điều nhỏ nhặt ngoài những gì nên được phép.”
Tóm lại: Niềm vui của con người nằm ở công việc đúng đắn của con người. Và công việc đúng đắn của con người bao gồm: hành động nhân từ với những con người khác, khinh bỉ những xao lạc của giác quan, nhận biết những ấn tượng đáng tin cậy, và suy tư về trật tự tự nhiên và mọi điều xảy ra phù hợp với nó.”
31/ “Niềm vui của con người nằm ở công việc đúng đắn của con người. Và công việc đúng đắn của con người bao gồm: hành động nhân từ với những con người khác, khinh bỉ những xao lạc của giác quan, nhận biết những ấn tượng đáng tin cậy, và suy tư về trật tự tự nhiên và mọi điều xảy ra phù hợp với nó.”
Tóm lại: Niềm vui của con người nằm ở việc thực hiện những điều đúng đắn mà con người cần làm. Những điều đúng đắn đó bao gồm: đối xử tử tế với người khác, không quan trọng hóa những kích động của giác quan, xác định những ấn tượng đáng tin cậy, suy ngẫm về trật tự tự nhiên và tất cả những gì xảy ra phù hợp với nó.
32/ “Thật dễ dàng để yêu bản thân mình hơn tất cả mọi người khác, nhưng chúng ta lại đặt niềm tin nhiều hơn vào ý kiến của người khác hơn là sự tự đánh giá của chính mình...”
Tóm lại: Chúng ta dễ dàng yêu bản thân mình hơn tất cả mọi người khác, nhưng chúng ta lại tin tưởng vào ý kiến của người khác hơn là sự tự đánh giá của bản thân.
33/ “Bạn phải xây dựng cuộc đời mình bằng từng hành động một, và hài lòng nếu mỗi hành động đạt được mục tiêu của nó ở mức tối đa có thể—và không ai có thể ngăn cản bạn làm điều này.”
Tóm lại: Bạn phải xây dựng cuộc sống của mình bằng từng hành động một, và hãy hài lòng nếu mỗi hành động đạt được mục tiêu của mình càng nhiều càng tốt - và không ai có thể ngăn cản bạn khỏi điều này.
34/ “Nếu bạn thấy điều gì đó rất khó đạt được, đừng nghĩ rằng nó là không thể—vì bất cứ điều gì có thể và phù hợp với người khác thì bạn cũng có thể dễ dàng đạt được.”
Tóm lại: Nếu thấy khó đạt được điều gì đó thì đừng nghĩ đó là không thể, vì bất cứ điều gì có thể và phù hợp với người khác thì bạn cũng có thể dễ dàng đạt được.
35/ “Vũ trụ là sự thay đổi. Cuộc sống là quan điểm.”
Tóm lại: Vũ trụ là biến đổi. Cuộc sống là quan điểm.
(Ghi chú: Những lo lắng của chúng ta là do quan điểm chủ quan - Cuộc sống là quan điểm. Những gì chúng ta thấy sẽ thay đổi và không còn như cũ - Vũ trụ là biến đổi. Vì vậy, 'Cuộc sống là quan điểm' nghĩa là những thứ bên ngoài không tốt hay xấu, mà chúng ta chỉ đơn thuần đánh giá chúng là như vậy. Chúng ta nhận thức mọi thứ là tốt hay xấu do phán đoán của chính mình, nhưng chúng ta có thể thay đổi phán đoán của mình, và không còn coi ngoại cảnh là tốt hay xấu. Khi đó, chúng ta không bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.
‘Vũ trụ là biến đổi’ có nghĩa là ngoại cảnh luôn thay đổi, không thể nắm giữ hay tin rằng chúng sẽ mãi mãi. Epictetus nói, nếu bạn mong người yêu của mình sống mãi, bạn là kẻ ngốc. Hiểu biết về sự biến đổi giúp chúng ta không xem ngoại cảnh là tốt hay xấu. Ý nghĩa là bạn không thể thay đổi ngoại cảnh, và cuộc sống của bạn thế nào phụ thuộc vào quan điểm của bạn.
36/ “Đừng xấu hổ khi cần sự trợ giúp. Bạn có nhiệm vụ phải hoàn thành, giống như người lính trên chiến trường. Nếu bạn bị thương và cần sự giúp đỡ của người lính khác để leo lên, thì sao phải xấu hổ?”
Tóm lại: Đừng xấu hổ khi cần sự giúp đỡ. Giống như người lính trên chiến tuyến, bạn có nhiệm vụ phải hoàn thành. Nếu bạn bị thương và cần sự trợ giúp để leo lên, thì có gì đáng xấu hổ?
37/ “Dù ai đó có thể ngăn cản hành động của chúng ta, họ không thể ngăn cản ý định và thái độ của chúng ta. Tâm trí chúng ta có thể thích nghi và biến trở ngại thành phương tiện đạt mục tiêu. Trở ngại trở thành động lực. Chướng ngại trên đường trở thành con đường.”
Tóm lại: Mặc dù đúng là có thể ai đó cản trở hành động của chúng ta, nhưng không thể cản trở ý định và thái độ của chúng ta. Tâm trí chúng ta thích nghi và biến trở ngại thành phương tiện để đạt được mục tiêu. Trở ngại thành động lực. Chướng ngại trở thành con đường.
38/ “Bất kể ai làm gì hay nói gì, tôi luôn hướng tới điều tốt đẹp. Giống như một viên ngọc lục bảo, vàng hay tím luôn tuyên bố: ‘dù ai làm hay nói gì, tôi phải là chính mình và thể hiện bản chất thật của mình.’”
Tóm lại: Bất kể ai làm gì hay nói gì, tôi luôn hướng tới điều tốt đẹp. Giống như một viên ngọc lục bảo, vàng hay tím luôn tuyên bố: ‘dù ai làm hay nói gì, tôi phải là chính mình và thể hiện bản chất thật của mình.’
39/ “Điều gì không tốt cho tổ ong thì cũng không tốt cho con ong.”
Tóm lại: Điều gì không tốt cho tổ ong thì cũng không tốt cho con ong.
40/ “Trong hành động, đừng trì hoãn. Trong giao tiếp, đừng làm rối. Trong suy nghĩ, đừng lạc hướng. Trong tâm hồn, đừng thụ động hay hung hăng. Trong cuộc sống, đừng chỉ chăm chăm vào công việc.”
Trong việc hành động của bạn, đừng để trì hoãn. Trong cuộc trò chuyện của bạn, đừng để nhầm lẫn. Trong suy nghĩ của bạn, đừng để lang thang. Trong tâm hồn của bạn, đừng để thụ động hay hung hăng. Trong cuộc sống của bạn, đừng chỉ xoay quanh việc kinh doanh.
- “Khi bạn làm tốt và người khác được hưởng lợi từ điều đó, tại sao bạn lại như một kẻ ngốc lại tìm kiếm thêm—sự ghi nhận cho hành động tốt hay một ân huệ được đáp lại?”
Nhận mà không tự phụ, buông bỏ mà không ràng buộc.
Nhận mà không tự hào, buông bỏ mà không gắn bó.
“Khi bạn đã làm tốt và người khác được hưởng lợi từ điều đó, tại sao bạn lại như một kẻ ngốc lại tìm kiếm điều những điều kiểu như sự ghi nhận cho hành động tốt hay một ân huệ được đáp lại?”
Thường thì sự bất công nằm ở những việc bạn không thực hiện, không chỉ ở những việc bạn đang thực hiện.
Đây là dấu hiệu của sự hoàn hảo về tính cách: sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn, không cuồng loạn, lười biếng hoặc giả vờ.
Thường thì sự bất công nằm ở những việc bạn không làm, không chỉ ở những việc bạn đang làm.
Đây là dấu hiệu của sự hoàn hảo về tính cách: sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn, không điên cuồng, lười biếng hoặc giả vờ.
- Tham khảo: Four Minute Books