.png)
Bán hàng qua các chiêu thức tâm lý là việc áp dụng các kỹ thuật và chiêu trò tâm lý để ảnh hưởng đến khách hàng và tạo ra một động lực để họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Mọi người đều nhận ra rằng con người thường mua hàng dựa trên cảm xúc của họ. Ban đầu, họ có thể cần sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, nhưng họ thực sự chi tiêu cho những gì họ cảm thấy là tốt nhất. Họ không chỉ mua thứ tốt nhất, mà họ mua thứ họ cảm thấy tốt nhất. Có lúc bạn đã đưa ra những lập luận logic nhất trên thế giới, nhưng vẫn không thuyết phục được khách hàng. Vì bạn thiếu những kỹ thuật thao túng sau:
Chiêu Trò Chim Mồi:
Chiêu trò chim mồi (bait-and-switch) là kỹ thuật quảng cáo hoặc bán hàng bằng cách lôi kéo khách hàng bằng một sản phẩm hoặc dịch vụ hấp dẫn với giá rẻ, sau đó cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ khác với giá cao hơn hoặc không hấp dẫn như mong đợi ban đầu của khách hàng.
Con người thường so sánh bản thân với người khác, trong trường hợp này, so sánh giá của họ với giá của khách hàng khác. Theo một nhóm nghiên cứu, ngoài việc xem xét mức độ thân thiện với công ty và tính toán chi phí thực sự của sản phẩm, người tiêu dùng cũng tự suy luận xem liệu mức giá họ trả có công bằng so với người khác hay không. Khi thấy ô nhập mã giảm giá, khách hàng sẽ nhận ra rằng có chính sách giảm giá đang diễn ra và hoặc là họ không biết hoặc là họ không nằm trong nhóm được giảm giá.
Hiệu ứng Khan Hiếm
Hiệu ứng khan hiếm là hiện tượng khi người tiêu dùng cảm thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị hơn nếu nó được coi là khan hiếm hoặc có giới hạn trong số lượng hoặc thời gian. Điều này là do con người có khuynh hướng đánh giá cao những thứ hiếm hoi và coi nhẹ những thứ dư thừa. Quy luật cung cầu trong kinh tế cũng xác nhận rằng sản phẩm nào càng ít gặp thì giá trị sẽ càng tăng. Dù chúng ta đang sống trong thời đại thừa thãi vật chất, nhưng các doanh nghiệp vẫn tạo ra sự khan hiếm ảo để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Chắc chắn bạn đã từng thấy trên các trang web mua sắm chỉ còn một số ít sản phẩm mà bạn thích, và điều đó đã khiến bạn muốn mua ngay lập tức. Chính sự hiếm có của sản phẩm đã kích thích sự mong muốn mua hàng của bạn.