Những đoạn đường tồi tệ như ổ gà, đá răm, đường mấp mô là nỗi khiếp sợ của nhiều tài xế. Hành trình liên tục gây hại cho hệ thống treo, lốp xe, thân xe... tạo ra những thiệt hại không mong muốn.
Theo thống kê, tài xế Mỹ phải chi trả khoảng 3 tỷ đô hoặc trung bình 7 triệu đồng mỗi năm để khắc phục sự cố do xe đi qua đoạn đường xóc, mấp mô. Ở Việt Nam, với địa hình đồi núi đa dạng, chi phí sửa chữa có thể lớn hơn nhiều.
Dưới đây là 5 bộ phận dễ bị tổn thương nhất khi xe di chuyển qua đường xóc mà chủ xe cần quan sát và kiểm tra:
Bánh xe
Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nên có thể bị phồng, rách, hoặc bẹp lốp nếu đi qua các đoạn đường xấu. Nguyên nhân chủ yếu là do lốp xe va chạm mạnh với các cạnh đá, cạnh ổ gà với lực mạnh. Cú va chạm có thể làm rạn, nứt, hoặc rách bề mặt của lốp. Lốp mỏng thường dễ bị tổn thương hơn so với lốp béo. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển, tài xế nên bơm xe theo tiêu chuẩn ghi sẵn trên mặt lốp và tránh để lốp quá non hoặc quá căng.
Xem thêm: Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu trên xe ô tô
Khu vực cụm bánh xe (la zăng, moay ơ…)
Đây là phần chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai khi xe đi qua đoạn đường xóc. Một số hiện tượng như vành bị méo, vành bị vênh, moay ơ bị lỏng trục... Những tổn thất này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành của xe và tạo ra mất an toàn.
Hệ thống treo
Hệ thống treo là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để giúp xe di chuyển êm ái và thoải mái trên đường. Nhiệm vụ của hệ thống treo là giúp xe di chuyển êm dịu qua ở mặt đường không bằng phẳng. Ngoài ra, chúng còn dùng để truyền các lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe, đảm bảo đúng động học bánh xe.
Khi đi qua các đoạn đường xấu, hệ thống treo sẽ hấp thụ các xung động của mặt đường giúp xe di chuyển mượt mà. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống này cũng bị giới hạn về sức chịu đựng và cường độ. Khi di chuyển thường xuyên qua những cung đường xấu, hệ thống treo cũng có thể gặp nhiều vấn đề như: lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống.
Khu vực hỗ trợ mua xe - Biên tập viên không thay đổi nội dung ở đây!
Điều này giảm khả năng giảm xóc và tác động trực tiếp lên nhiều bộ phận khác bên trong xe. Hơn nữa, chi phí liên quan đến hệ thống giảm xóc cũng làm cho chủ xe phải dành một số tiền đáng kể để khắc phục và sửa chữa.
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô, dưới đây là những dấu hiệu nhận biết các vấn đề liên quan đến hệ thống treo:
Hệ thống ống xả
Hệ thống ống xả chạy dọc theo gầm xe, vì vậy chúng rất dễ bị va đập gây méo, thủng, đặc biệt khi di qua các bề mặt đường gập ghề lớn. Khi ống xả bị hỏng, có thể tạo ra tiếng ồn lớn và nếu để lâu ngày, sẽ làm giảm hiệu suất của xe. Điều này dẫn đến lượng lớn khí thải tràn ra môi trường, tạo nên tình trạng ô nhiễm. Đôi khi còn xảy ra hiện tượng khí thải tràn ngược vào bên trong cabin, gây mùi khó chịu.
Có thể bạn quan tâm: Sơn phủ gầm liệu có tác dụng chống ồn như lời đồn?
Cấu trúc xe
Cấu trúc thấp của xe mang lại ưu điểm là độ chênh lệch giữa các nhịp xe nhỏ hơn. Do đó, xe thấp thường có độ rung ít hơn so với các mẫu xe gầm cao. Tuy nhiên, điều không lợi của xe thấp là tăng nguy cơ va chạm và hỏng hại khi di chuyển qua đường xóc.
Bên cạnh đó, một số bộ phận trên ô tô như gờ, cản và xung quanh xe có khả năng bị tổn thương khi di chuyển qua đường xóc, làm mất đi vẻ đẹp ngoại thất. Nếu bạn sử dụng xe thấp, hãy lái xe một cách nhẹ nhàng, duy trì tốc độ ổn định để giảm thiểu các va chạm không mong muốn.
(Nguồn hình ảnh: Internet)