(Mytour.com) Người xưa tin rằng ĐỨC là nguồn của mọi phước lành, nhưng cách tích đức thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những cách tích âm đức có thể thay đổi số mệnh cuộc đời mà mọi người nên ghi nhớ để thực hiện.
- Phật dạy: Hãy tha thứ cho người làm tổn thương bạn, vì họ đều đến để dạy bạn!
- Tâm sinh tướng, tướng sinh mệnh: Khuôn mặt phản ánh rõ thái độ sống của một người
Đức âm là gì?
Từ bé, chúng ta thường được dạy rằng 'Phải tích âm đức, không chỉ là vì bản thân mà còn vì con cháu'. Vậy cuối cùng là gì là tích âm đức?
Hiểu một cách đơn giản, hành động thiện là tích đức. Nếu muốn nói rõ hơn, thiện có thực, có giả, có ngọn, có ngành, có âm, có dương, có đúng, có sai, có lệch, có chính, có vơi, có đầy, có lớn, có nhỏ, có khó, có dễ, đều cần phải phân biệt rõ ràng.
Nếu hành thiện được biết đến, đó là 'ánh sáng thiện', còn hành thiện không được người biết đến gọi là 'âm dương'.
Đặc biệt đối với những người tu đạo Phật, tất cả triết lý sâu sắc của Đức Phật đều tập trung vào hai từ 'tích đức - hành thiện'. Điều này đã trở thành một phần không thể thiếu, là cốt lõi trong quá trình tu hành.

Có câu nói: 'Ánh sáng thiện thơm phức trên thế gian, âm dương nhận phúc báo từ trời cao'.
Mỗi ngày thực hiện một việc thiện không khó, thách thức là làm việc thiện mà không mong đợi phúc báo, không muốn được khen ngợi, làm việc tốt mà không đòi hỏi đền đáp. Đó chính là nguyên tắc tích âm đức mà Phật tử trân trọng.
Hành thiện, bạn sẽ được người khác ca ngợi, nhận được sự công nhận, có lẽ được tặng quà khen ngợi. Những điều đó đều là phúc báo tốt đẹp, nhưng rồi cũng sẽ qua đi.
Âm đức khác biệt. Nó lặng lẽ tích tụ, từng chút một, qua từng ngày. Khi đạt được mức độ nhất định, âm đức sẽ trở thành phúc lợi lớn lao, không chỉ dành cho bạn mà còn cho cả thế hệ sau của bạn, mang lại hòa bình và hạnh phúc.
Đơn giản như hạt giống, âm đức chính là hạt mầm, khi nảy mầm thì tương lai không còn trống vắng. Xem ngay: Tầm quan trọng của âm đức trong Phật pháp là gì?
Dưới đây là 5 hành động tích âm đức mà mọi người nên nhớ để thực hiện. Thậm chí chỉ cần làm một việc cũng chứng tỏ bạn là người có phước. Đương nhiên, càng nhiều hơn thì phước báo của bạn càng dày đặc!
1. Bước đầu là kết thiện duyên

Dù bạn thích hay không, trên thế gian này ai cũng cần kết thiện duyên, tránh xa ác duyên, đây cũng là một trong những cách tích phúc báo tốt nhất.
Tại sao kết thiện duyên lại là việc tích âm đức quan trọng?
Theo các nhà Phật tử, thiện duyên giống như một chuyến đò ngang trên dòng sông cuộc đời, chỉ có những người tạo ra nhiều thiện duyên mới có thể lên đò hướng tới tương lai tươi sáng đó.
Một người thông thường sẽ gặp nhiều khó khăn và cần phải vượt qua hàng trăm thử thách mới đạt được mục tiêu cuộc đời, nhưng người kết thiện duyên có thể dễ dàng đạt được hơn.
Quảng cáo
Một người bình thường dễ gặp phải tai họa, nhưng người kết thiện duyên có thể đối mặt với tai ương và biến nó thành điều tốt lành. Cuộc sống khó lường, ác duyên cũng là thiện duyên.
Trong giới Phật tử có một câu chuyện được kể rằng: Một lần Phật Thích Ca Mâu Ni dẫn dắt các đệ tử đi truyền giáo và biến hoá duyên.
Khi đến bên bờ một con sông rộng, Ngài hỏi các đệ tử: “Có một tảng đá rộng ba thước vuông, đặt trên mặt nước mà không chìm, thậm chí còn có thể đi qua sông. Tảng đá không ướt. Các con có thể giải thích tại sao không?”
Các đệ tử suy tư sâu sắc nhưng không ai nói ra được lý do. Cuối cùng, họ không còn cách nào khác ngoài việc thỉnh giáo Phật Thích Ca Mâu Ni.
Phật Thích Ca Mâu Ni giải thích: “Điều này rất đơn giản. Tảng đá đó có được thiện duyên. Thiện duyên của nó là chiếc đò. Tảng đá đặt trên chiếc đò nên không bị chìm, cũng không ẩm ướt.”
Con người trên thế gian cũng như vậy, chỉ có khi gặp được thiện duyên mới có thể hưởng lợi, có điều tốt đẹp, mới có thể làm việc tốt, mới có thể trở thành người tốt!
Nếu không thì chỉ có thể làm điều xấu, trở thành người ác. Vì vậy, trong cuộc sống, cần chọn một người thầy tốt, kết giao một số bạn bè tốt, đó cũng chính là thiện duyên của con người.”
Mỗi ý niệm đều đưa đến hậu quả tương ứng, là tốt hay xấu phụ thuộc vào hành động và tu hành của mỗi người.
Càng có nhiều ý niệm, lời nói hoặc hành động thiện lành thì càng tích góp được nhiều âm đức. Đồng thời, bạn cũng thu được nhiều thiện duyên hơn.
Một người biết cách đối nhân xử thế, xây dựng mối quan hệ xã giao tốt thì cuộc sống và công việc của họ sẽ thuận lợi, suôn sẻ như ý. Cuộc sống của họ cũng sẽ tràn đầy may mắn tự nhiên.
2. Thứ hai trong danh sách là việc tin vào nhân quả.

Theo lời của Đức Phật: 'Vạn vật không cố tồn tại, nhưng nhân quả không bao giờ sai lầm'.
Đầu tiên, cần phải làm sáng tỏ rằng, hiện nay có nhiều người theo đạo Phật hiểu lầm về khái niệm “không”.
Ở bên ngoài, “không” có nghĩa là không tồn tại. Nhưng trong Phật pháp, “không” không có nghĩa đó. Thay vào đó, nó chỉ ra rằng mọi sự vật không có bản chất thực sự, chúng chỉ tồn tại do nhiều yếu tố kết hợp.
Dù vạn vật không có bản chất thực sự, chúng ta vẫn cứ cho rằng chúng tồn tại. Đó là lý do mà Đức Phật sử dụng “không” để phá vỡ lòng ám tin của chúng ta.
'Nhân quả không bao giờ sai lầm' - Vì sao nhân quả không sai lầm?
Trong vòng luẩn quẩn của sự biến đổi, nguyên nhân trở thành kết quả, và kết quả lại trở thành nguyên nhân; vòng tuần hoàn vĩnh viễn của nguyên nhân và kết quả không bao giờ dừng lại. Đó là lý do tại sao nhân quả không bao giờ sai lạc.
Những hậu quả của những hành động, những sự kiện tốt hay xấu trên thế giới luôn luôn tuần hoàn, không ngừng tiếp diễn.
Mỗi hành động của chúng ta là một 'nguyên', và hậu quả là 'kết quả'. Khi đối mặt với hậu quả, chúng ta lại tiếp tục tạo ra những hành động mới, tạo ra một vòng luẩn quẩn vĩnh viễn, không bao giờ ngừng.
Theo dạy của Phật, chúng ta phải tu tâm, nỗ lực kiểm soát tâm trí để không sinh ra suy nghĩ xấu, và tránh làm tổn thương người khác, không vi phạm đạo lý xã hội.
Nếu chúng ta gây ra hậu quả xấu, báo ứng sẽ đến với chúng ta, không thể tránh khỏi, và sẽ kéo dài từ kiếp này sang kiếp khác.
Hậu quả của hành động được trải qua trong ba kiếp: hậu quả hiện tại, kết quả của hành động tốt hay xấu trong kiếp này, được trải nghiệm ngay trong kiếp này; đây được gọi là báo đáp hiện tại.
Một số hành động tốt hoặc xấu mà chúng ta thực hiện trong cuộc đời này có thể không gặp kết quả ngay lập tức mà phải đợi đến kiếp sau hoặc thậm chí là hàng ngàn kiếp sau mới nhận được quả báo, điều này được gọi là hậu báo.
Nhân - quả kéo dài qua ba kiếp, mỗi hành động sẽ nhận được quả báo tương ứng. Nếu ai đó tạo ra hành động mà không nhận được quả báo, đó sẽ là một điều không thể.
Vì vậy, chúng ta phải cẩn trọng trong mọi lời nói và hành động, vì không có hành động nào không có quả báo.
Trong truyền thống, có câu 'Bồ Tát lo sợ nhân quả, chúng sanh lo sợ hậu quả'. Bồ Tát, người đã giác ngộ, lo sợ hậu quả của hành động, vì vậy họ không tạo ra hành động xấu. Trái lại, chúng sanh thường tạo ra hành động xấu nhưng lại mong muốn không gặp hậu quả, điều này tương tự như việc muốn vứt bóng của mình dưới ánh nắng mặt trời, điều đó là không thể.
Chúng ta phải nhớ rằng mỗi hành động của chúng ta đều mang theo quả báo, không thể tránh khỏi.
Nếu chúng ta không lo sợ hậu quả của hành động, điều đó chỉ là một sự hy vọng vô ích, tương tự như việc muốn loại bỏ bóng của chính mình dưới ánh sáng mặt trời.
3. Hành động tích âm đức thứ ba: Tôn trọng cha mẹ

Trong việc hành thiện và tích đức, việc tôn trọng cha mẹ là điều cơ bản nhất. Cha mẹ được xem như nguồn phúc lớn nhất trong cuộc sống. Tôn trọng cha mẹ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là cách để làm phong phú thêm phúc lành cho chính bản thân.
Theo dạy của Phật, việc tôn trọng cha mẹ và làm họ vui lòng mang lại vô vàn phúc lành.
Việc hiếu thuận cha mẹ được coi là hành động tích âm đức cao quý nhất. Người thực hiện được việc này sẽ nhận được bốn loại phúc lành: sự hạnh phúc, thịnh vượng, sức khỏe và an khang dài lâu.
Hãy tưởng tượng một cuộc sống đơn giản: Sinh sống trong một gia đình hòa thuận và hạnh phúc, mỗi ngày đều tràn đầy niềm vui và thoải mái.
Tâm hồn nhẹ nhàng và hiền lành, cách ứng xử với mọi người tỉnh táo và không gian dối. Phúc lành tự nhiên sẽ đổ vào cuộc sống một cách dồi dào.
Bậc phụ huynh cần trở thành điển hình mẫu mực cho con cái, và đối với con, tôn trọng cha mẹ là trách nhiệm hàng đầu và không thể thiếu. Điều này là một trong những việc làm tích âm đức trực tiếp và quan trọng nhất mà mọi người nên tuân thủ.
4. Hành động tích âm đức thứ tư: Bố thí

Bố thí không chỉ đơn giản là việc dâng cúng cho các vị thầy sư trong chùa miếu, mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau.
Dâng cúng vật phẩm mang lại phúc lành, dâng cúng tri thức thu về sự thông thái. Hành động lành mạnh và thiện hiệu không bao giờ vô ích.
Mỗi ngày, một nụ cười, một lời khen ngợi, một sự hy sinh, một hành động hỗ trợ... đều là hình thức của bố thí. Dâng cúng thực chất là hành động tu tâm và tu trí tuệ.
Tâm trạng của bạn sẽ quyết định cách bạn nhìn nhận thế giới. Khi bạn mở lòng, thế giới sẽ đáp lại sự lòng thành của bạn.
Nụ cười của bạn sẽ lan tỏa niềm vui cho người khác, lời khen ngợi của bạn sẽ khích lệ và động viên người khác, hành động giúp đỡ của bạn sẽ nhận được lòng biết ơn từ người khác.
Trong việc lan tỏa tình yêu và sự ấm áp, bạn không ngờ rằng đang tự tích âm đức cho chính mình.
Hơn thế nữa, việc làm thiện hảo thường xuyên sẽ mang lại hạnh phúc và hòa thuận cho gia đình, thăng tiến trong sự nghiệp, và tạo ra một cuộc sống an lành và sung túc. Điều đó chính là một cách hiệu quả để tích âm đức, phải không?
5. Hành động tích âm đức thứ năm: Tu dưỡng phẩm chất bản thân

Đức Phật lập ra năm giới không phải vô ích. Đó là để mọi Phật tử có thể hưởng phúc từ việc giữ gìn những quy tắc này. Ví dụ, tại sao rượu bia bị cấm trong các nhà chùa Phật?
Không giết để được phúc báo an lành; không ăn cắp để nhận phúc báo giàu sang và quý báu; không gian dâm để bảo vệ sự công bằng và hạnh phúc cho bản thân và người khác; không nói dối để được tôn trọng và đánh giá; không say rượu để giữ cho tinh thần sáng suốt và thông thái.
Chỉ khi tuân theo ngũ giới (5 điều thiện), chúng ta mới có thể thu được phước báo, sự trường thọ, an khang, giàu có, hạnh phúc cho gia đình và thành công trong sự nghiệp.
Trong quãng đời dài ngày tháng rộng lớn, việc tuân thủ ngũ giới sẽ đem lại cho chúng ta những quả ngọt xứng đáng trong tương lai.
Khi chúng ta tích lũy đủ đạo đức và hành thiện, thì phước báo cũng sẽ tăng lên theo. Bởi chỉ khi tích lũy đủ đạo đức, chúng ta mới có thể tạo ra phước báo vô lượng để che chở cho con cháu hàng đời sau.
Xem thêm các bài viết khác:
Xem thêm các bài viết khác: