Elon Musk là một nhà sáng chế, doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng. 'Kiến trúc sư tương lai' là cha đẻ của SpaceX, Tesla Motors và PayPal. Không chỉ là một 'quái vật trong làng công nghệ', Iron Man thực tế còn là một boss tài ba với nhiều đột phá trong lãnh đạo mà bất kỳ ai cũng cần học tập.
Chiến đấu không ngừng
Nhiều nhà lãnh đạo chỉ tập trung vào 'đạt được mục tiêu' hoặc chấp nhận 'đủ là đủ' mặc dù không phải lúc nào cũng đúng. Điều này dẫn đến việc nhiều công ty trở nên bình thường.
Tuy nhiên, Musk lại đi theo hướng ngược lại hoàn toàn. Ông là một chiến binh không ngừng đấu tranh, sẵn sàng phản công nhanh chóng và mạnh mẽ. Ông thực hiện niềm đam mê của mình, biến những ước mơ 'không thể' thành hiện thực và luôn bị ám ảnh bởi chúng.
Đối với Musk, công việc có ý nghĩa như sự sống và ông luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nó. Ông thừa nhận rằng, ông dành mọi thời gian để hình thành ý tưởng và thực hiện chúng. Ông bị ám ảnh bởi những chi tiết nhỏ nhất và đặt kỳ vọng rất cao cho bản thân, sản phẩm và nhân viên của mình.
'Quái vật' công nghệ từng bị chỉ trích không linh hoạt, đôi khi không hợp lý, sẵn sàng phá hủy tất cả và bắt đầu lại từ đầu nếu cần.
Ông cũng không ngần ngại phê phán những ý tưởng kém cỏi xung quanh và muốn thúc đẩy chúng vượt qua giới hạn. Vì chỉ có thông qua một tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, sự phấn đấu xuất sắc và vượt qua sự tầm thường mới có thể tạo nên sự khác biệt.
Yêu thương thương hiệu như một đức tin
Từ những cuộc thảo luận tràn đầy sức sống, tình yêu mà Musk dành cho Tesla và các công ty khác của ông là không thể phủ nhận.
Tình yêu ấy bắt nguồn từ trái tim, được nuôi dưỡng từ sự tồn tại, quyết liệt bảo vệ và tận tâm phát triển. Nó được cung cấp bởi niềm tin, tôn trọng và thậm chí là lòng tôn thờ.
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần truyền cảm hứng cho nhân viên như cách bạn âu yếm thương hiệu của mình. Đơn giản, nếu bạn muốn người khác yêu điều gì, trước hết bạn phải yêu nó.
Thay đổi doanh nghiệp bằng những điều mà dường như không thể
Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali đã từng khẳng định, 'Không thể' chỉ là một khái niệm được những người yếu đuối dùng để phô trương, vì họ không biết cách sử dụng năng lực bên trong để thay đổi nó. 'Không thể' không phải là chân lý, mà nó là sự lựa chọn. 'Không thể' không phải là một tuyên bố, mà đó là một thách thức. 'Không thể' chỉ là tạm thời và hư không.
Những nhà lãnh đạo thiếu tầm nhìn không thể truyền cảm hứng cho đội ngũ, khích lệ họ để thực hiện hoặc tạo ra bất kỳ điều gì có giá trị thực. Tầm nhìn hạn hẹp là nguyên nhân số 1 gây thất bại thảm hại cho nhiều công ty.
Musk nổi bật với tính “dám nghĩ, dám làm” những điều mà người khác coi là điên rồ và luôn tin vào chúng. Người đàn ông mang trong mình ước mơ “kiến tạo tương lai” luôn đầy sức sống với những khát vọng đặc biệt, vượt xa tầm nhìn của đa số.
Vượt qua tầm nhìn hạn hẹp và luôn theo đuổi ước mơ
Musk đã dành cả cuộc đời để chứng minh mọi người đều sai. Ông đã xây dựng một đội ngũ luôn tin tưởng vào sứ mệnh của mình và hỗ trợ ông theo đuổi mục tiêu. Sự nghi ngờ từ người khác không thể làm rung chuyển trái tim sắt đá, Musk vẫn tiếp tục chiến đấu với niềm tin và đối mặt với những thách thức.
Khi thành lập SpaceX: công ty tập trung vào phát triển và sản xuất các thiết bị phóng vào không gian, tập trung vào việc tiến hành cải tiến công nghệ tên lửa, nhiều người cười chê, cho rằng Musk chỉ là người mơ mộng và thách thức xem “người kỳ dị” này có thể làm được gì.
Tuy nhiên, không lâu sau, hai sản phẩm tên lửa đầu tiên, Falcon 1 và Falcon 9, như một sự chứng minh trực tiếp rằng những kẻ nói rằng SpaceX sẽ không bao giờ đưa tàu vũ trụ vào không gian đều sai.
Musk luôn dùng hiệu suất và thực tế để điều hành công ty, ngay cả trong những thời kỳ khó khăn. Mọi người đều thấy rằng, thực tế là cách tốt nhất để chứng minh, hơn bất kỳ lời hứa hoặc sự phân biệt nào khác.
“Sự khác biệt” là chìa khóa của thành công
Nếu tất cả các nhà hàng đều có cùng một thực đơn và không có điểm độc đáo, khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán. Hiện nay, có hàng nghìn công ty, doanh nghiệp đang cạnh tranh trong một cuộc đua hỗn loạn, và thương hiệu của bạn dễ dàng bị lẫn vào trong đám đông. Vì vậy, chỉ có dám khẳng định sự khác biệt mới có thể đem lại thành công.
Nói đến Tesla, chỉ cần nhìn vào điều này: một chiếc xe đặc biệt. Trong năm 2004, Musk đã đầu tư 70 triệu USD vào Tesla Motors, một công ty xe điện được thành lập bởi Martin Eberhard. Ông là 'cha đẻ' của dòng xe Tesla thân thiện với môi trường, một loại xe giúp giảm lượng khí thải gây ra sự ấm lên toàn cầu. Mục tiêu xa hơn của Elon Musk là hướng tới người giàu có và những người mua xe có thể hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu và phát triển xe điện giá rẻ.
Một nghiên cứu gần đây của chuyên gia tư vấn và công ty nghiên cứu thị trường Pied Piper chỉ ra rằng Tesla là thương hiệu bán hàng tồi tệ nhất trong số tất cả các thương hiệu hàng đầu. Nhưng đó chính là những gì mà Musk đã dự định.
Ông truyền đạt với nhân viên bán hàng rằng: 'Mục tiêu và chỉ số duy nhất của thành công là trải nghiệm từ khách hàng, điều mà bạn không bao giờ muốn lặp lại'.
Theo Trí thức trẻ/Cafebiz