Covid-19 đã làm cho việc làm từ xa trở thành hiện thực đối với nhiều người, nhưng đối với tôi, đó là điều thông thường. Tôi đã không làm việc tại văn phòng vật lý trong thời gian dài. Trong thực tế, trong vài năm, tôi đã làm việc từ bất cứ đâu ngoại trừ văn phòng vật lý. Trên ba châu lục và vài địa điểm làm việc (bao gồm cả bản thân tôi), tôi đã mang theo nơi làm việc của mình, và trên đường đi, tôi đã duy trì được sự tổ chức và làm cho việc làm từ xa trở thành một lựa chọn khả thi đối với tôi.
Hãy Có Một Khu Vực Làm Việc Được Xác Định Không Phải Nơi Bạn Ngủ
Có một câu nói cũ rằng giường chỉ nên được sử dụng cho hai việc. Việc làm không phải là một trong những việc đó. Khu vực ngủ của bạn nên là một nơi linh hồn, một nơi để thư giãn và nghỉ ngơi, và nếu bạn dành ngày ngày tự ngồi với laptop dựa vào gối, bạn không đang thư giãn. Trên thực tế, bạn đang dạy bản thân rằng giường là một không gian bận rộn và có thể là một nơi gây áp lực.
Khi tôi làm việc trong môi trường doanh nghiệp, chúng tôi sử dụng Slack, Microsoft Teams, Zoom, GoTo Meeting và các công cụ khác để trò chuyện qua văn bản, gọi nhóm và họp video. (Tôi ngập ngừng mỗi khi có cuộc họp “bật camera”, nhưng đó chỉ là ý kiến cá nhân của tôi.) Khi làm việc cho bản thân, tôi đặt nặng vào Discord để kết nối với mọi người trên khắp thế giới. Điều đó mang lại sự an tâm khi biết tôi có thể liên lạc với những người khác nhau vào những thời điểm khác nhau để có sự giúp đỡ, tư vấn hoặc thậm chí là một cuộc trò chuyện thoải mái.
Cần một tệp cho một nhiệm vụ? Muốn phản hồi về điều gì đó bạn đang làm? Bối rối về việc dự án có còn đúng tiến trình không? Công cụ nhắn tin là chìa khóa. Việc làm từ xa không nhất thiết phải có nghĩa là cô lập. Khi chúng ta cố gắng duy trì kết nối qua các nền tảng, chúng ta giao tiếp tốt hơn, duy trì tổ chức và tập trung hơn vào nhiệm vụ, và cảm thấy ít cô đơn hơn rất nhiều. Bạn thậm chí có thể tổ chức tiệc sinh nhật ở phòng nghỉ, miễn là bạn không phiền phức khi tự mình mua bánh sinh nhật cho dịp.
Lập Danh Sách. Rất Nhiều Danh Sách.
Tôi là người thích làm danh sách theo bản chất, vì vậy điều này dễ dàng với tôi, nhưng nó cũng là một yếu tố quan trọng của tổ chức của những người làm việc từ xa khác. Một trong những điều khó nhất khi làm việc từ xa là duy trì sự kiểm soát đối với công việc của bạn. Không phải ai cũng giỏi giữ theo dõi khối lượng công việc của họ, và với không có quản lý tại hiện trường, có thể khó tránh khỏi việc để mọi thứ rơi vào hố. Vì vậy, duy trì danh sách công việc liên tục và ưu tiên chúng theo cần thiết.
Khi tôi nói về danh sách, tôi có nghĩa là bất kỳ định dạng nào phù hợp với bạn. Trong trường hợp của tôi, tôi có một cuốn sổ tay với danh sách công việc chính, các tờ ghi chú Post-It được mã màu với các danh sách nhỏ hơn về các nhiệm vụ quan trọng hơn, ứng dụng Ghi chú trên điện thoại của tôi để ghi lại những điều tôi có thể quên nếu không có, và một lịch công việc chính trên máy tính của tôi cho tất cả các hạn chót. Tôi cũng duy trì một bảng tính về các nhiệm vụ đã làm và ngày hoàn thành để sau này tôi có thể xem xét tình hình các dự án. Bạn cũng có thể chọn sử dụng Trello hoặc ứng dụng tương tự để tổ chức công việc. Tôi cũng đã có một số thành công với những công cụ đó. Hãy sử dụng điều mà bạn cảm thấy phù hợp nhất hoặc mà nơi làm việc của bạn khuyến khích để dễ dàng sử dụng trên toàn công ty.
Quan trọng hơn cả cách bạn tạo danh sách là cách bạn ưu tiên chúng. Một danh sách đơn với hàng nghìn công việc có thể làm cho bạn rối trí và nản lòng. Thay vào đó, sử dụng màu sắc hoặc số để chỉ ra những dự án phải được hoàn thành trước. Thêm vào lịch của bạn không chỉ theo hạn chót mà còn theo thời điểm bắt đầu hợp lý để những công việc lớn không bất ngờ xuất hiện. Sắp xếp công việc theo danh mục và ưu tiên những danh mục đó tùy thuộc vào những gì cần làm trong một ngày cụ thể.
Quan trọng nhất, giao tiếp với đội của bạn để đảm bảo rằng các công việc đúng đắn đứng đầu danh sách của bạn. Trong một trong những vai trò doanh nghiệp trước đây của tôi, tôi duy trì một danh sách công việc chia sẻ nơi quản lý của tôi có thể thấy nó, và mỗi khi cô ấy giao cho tôi một dự án mới, tôi đều yêu cầu cô ấy giúp tôi đặt nó vào danh sách của mình theo ưu tiên. Điều này giúp tôi biết được phải đặt bao nhiêu trọng lượng cho mỗi phần công việc của mình, trong khi cô ấy có cái nhìn rõ ràng về mọi thứ trên bàn làm việc của tôi. Giao tiếp mở cửa về sự quan trọng của các công việc khác nhau là quan trọng để duy trì tổ chức với danh sách của bạn.
Nếu quản lý của bạn nói “mọi thứ đều quan trọng,” đó là một dấu hiệu đỏ.
Giống như có những thời điểm trong ngày khi bạn hoạt động tốt nhất, cũng có những lúc bạn có thể không hữu ích lắm. Có lẽ bạn quá mệt để tập trung, có lẽ tâm trí bạn chỉ đơn giản là quá gánh, nhưng dù cho trường hợp nào, công việc sẽ mất thời gian hơn và chất lượng sẽ giảm đi. Để tận dụng tối đa của việc làm từ xa và duy trì sự năng suất và tổ chức trong quá trình, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả nhất có thể, và nghỉ ngơi khi bạn cần.
Không ai là máy móc—thậm chí cả những người làm việc từ sofa của chúng ta.
MYTOUR đã hợp tác với Jobbio để tạo ra MYTOUR Hired, một thị trường nghề nghiệp dành riêng cho độc giả MYTOUR. Các công ty muốn quảng cáo việc làm của họ có thể truy cập MYTOUR Hired để đăng các vị trí mở, trong khi bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm và nộp đơn cho hàng nghìn cơ hội sự nghiệp. Jobbio không liên quan đến câu chuyện này hoặc bất kỳ nội dung biên tập nào khác.