Hãy thử áp dụng 5 phương pháp tuyệt vời này để sắp xếp dữ liệu theo ý muốn trên Google Sheets (Trang tính Google).
Bước thực hiện
Truy cập Google Sheets. Đăng nhập vào https://sheets.google.com và mở bảng tính.
- Nếu cần, tạo bảng tính mới bằng cách nhấp vào Blank (Trống) ở góc trên bên trái.
- Nếu chưa đăng nhập tài khoản Google, bạn cần thực hiện đăng nhập trước.
Chọn cột cần sắp xếp. Click và kéo từ ô đầu tiên đến ô cuối cùng của cột bạn muốn sắp xếp.
- Các cột cần sắp xếp phải nằm cạnh nhau.
- Nếu sử dụng bảng tính mới, hãy nhập liệu trước khi thực hiện bước tiếp theo.
Tiến hành Dữ liệu (Data). Bắt đầu từ thẻ này ở đầu trang tính.
Lựa chọn Sắp xếp phạm vi (Sort range). Tìm tùy chọn này ở trung tâm của danh sách thả xuống.
Chọn cột sắp xếp. Click vào ô phía bên phải của 'sort by' (sắp xếp theo), sau đó chọn cột muốn sắp xếp dữ liệu theo.
- Ví dụ: nếu có danh sách tên trong cột 'A' và lương trong cột 'B', hãy chọn cột 'A' để sắp xếp theo tên và cột 'B' nếu muốn sắp xếp theo lương.
- Nếu có tiêu đề cho các cột được chọn, hãy đánh dấu vào ô 'Data has a header row' ở đây.
Chọn thứ tự. Bạn có thể chọn thứ tự tăng dần (theo bảng chữ cái/số) bằng cách nhấp vào A → Z, hoặc chọn Z → A để sắp xếp giảm dần.
- Nếu cần, bạn có thể thêm phương pháp sắp xếp khác bằng cách click vào + Add another sort column (Thêm cột sắp xếp). Để xóa một phương pháp sắp xếp không cần thiết, chỉ cần click vào biểu tượng x ở bên trái của phương pháp đó.
Áp dụng Sắp xếp (Sort). Tất cả dữ liệu đã chọn sẽ được sắp xếp theo cột bạn đã chọn.
Mẹo
- Thứ tự tăng dần sẽ sắp xếp số từ nhỏ đến lớn (1, 2, 3), còn thứ tự giảm dần là từ lớn đến nhỏ (3, 2, 1).
Cảnh báo
- Nếu có nhiều cột trống giữa hai cột mà bạn muốn sắp xếp thì tùy chọn Sort range sẽ bị vô hiệu.