(Tổ Quốc) - Ford Territory, một mẫu crossover hoàn toàn mới của Ford tại Việt Nam, lại là sản phẩm từ liên doanh Ford tại Trung Quốc, khiến người tiêu dùng đặt ra một số câu hỏi.
1. Ford Territory thực sự là xe Trung Quốc?

Một sản phẩm của Ford Trung Quốc.
Điều này có thể là một trong những vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhất, vì Ford Territory được sản xuất bởi liên doanh JMC - Ford tại Trung Quốc.
Trả lời câu hỏi này, ông Iain Jones, Giám đốc Phát triển Sản phẩm Khu vực Thị trường Quốc tế của Ford, cho biết đây thực sự là một sản phẩm của Ford Trung Quốc, nhưng đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Xe lắp ráp tại Việt Nam cũng có chất lượng không thua kém xe lắp ráp tại các thị trường khác.
Xe này ban đầu được bán tại Trung Quốc, nhưng kiểu dáng khung vỏ được thiết kế bởi studio của Ford ở Úc.
2. Động cơ 1.5L Ecoboost của Ford có thật không và tại sao yếu hơn so với loại tương đương trên Focus trước đây?

Động cơ của Territory có mã của JMC.
Trên động cơ của Territory tại Việt Nam có mã JX4G15B5L của JMC Trung Quốc. Theo thông báo từ nhà sản xuất, xe có công suất 160 PS và mô-men xoắn 248 Nm. Động cơ của Focus có công suất 180 PS và mô-men xoắn 240 Nm.
Theo ông Iain Jones, Ecoboost chỉ là tên thương hiệu. Mọi nâng cấp từ Ford lên một hệ thống động cơ, như thay đổi ECU map để thay đổi công suất và mô-men xoắn, hoặc tinh chỉnh hệ thống turbo (tăng áp), đều tạo ra thương hiệu Ecoboost.
Để giải đáp về động cơ có công suất thấp hơn so với loại 1.5L Ecoboost trên Focus trước đây, ông Jones cho biết Ford đã chọn giảm công suất và tăng mô-men xoắn để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế của SUV/crossover này, với nhu cầu sức kéo lớn hơn. Để cân bằng, khi tăng mô-men xoắn, cần giảm công suất.
Trải nghiệm thực tế của động cơ 1.5L và hộp số ly hợp kép trên Territory hoàn toàn khác biệt so với loại trên Focus. Độ trễ ga lớn hơn, tiếng máy đanh hơn và hộp số mượt mà hơn.
3. Tại sao hệ thống giải trí không sử dụng SYNC như trên Ranger, Everest, hoặc như trước đây trên Focus và EcoSport?

Hệ thống giải trí trên Territory không dùng SYNC.
SYNC là một hệ thống giải trí quen thuộc trên các dòng xe Ford. SYNC 3 và mới đây là SYNC 4 mang lại trải nghiệm mượt mà và tính năng hiện đại so với các hệ thống giải trí trên các dòng xe khác cùng phân khúc. Tuy nhiên, hệ thống giải trí đa thông tin trên Territory không sử dụng SYNC.
Ông Iain Jones cho biết, giống như Ecoboost, SYNC chỉ là tên thương hiệu. Hệ thống SYNC 4 được tối ưu cho màn hình đặt dọc, trong khi Territory sử dụng màn hình rộng (wide) nên phải chọn một hệ thống khác.
Trải nghiệm thực tế, hệ thống giải trí này có ưu điểm là giao diện được Việt hoá nhưng chưa thực sự mượt mà như SYNC 3 và SYNC 4, cũng như khó để làm quen hơn khi kết nối điện thoại, mở camera toàn cảnh hoặc sử dụng Apple CarPlay/Android Auto.
4. Vì sao một mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp và hộp số ly hợp kép như Territory lại không có lẫy chuyển số?

Volăng không có lẫy chuyển số.
Vị Giám đốc Phát triển Sản phẩm của Ford cho biết đã thăm dò thị trường và nhận thấy rằng, với nhu cầu thực tế, lẫy số thường chỉ được sử dụng nhiều trên các dòng xe mang tính thể thao. Tuy nhiên, đối với dòng xe như Territory, người tiêu dùng ít sử dụng lẫy chuyển số.
Trong thực tế, Territory có chế độ số L (tương tự như EcoSport) và các chế độ lái khác. Tuy nhiên, thiếu lẫy chuyển số có thể làm mất tính linh hoạt khi muốn thay đổi tốc độ trên một chiếc xe nặng hơn 2 tấn, đặc biệt là trên đoạn đường dốc hoặc khi vượt xe khác. Hộp số ly hợp kép trên Territory mang lại trải nghiệm chuyển số mượt mà, không giật như các xe khác dùng hộp số ly hợp kép giá dưới 1 tỷ đồng.
5. Gói Co-Pilot360 hoạt động có nhạy và chính xác như trên các dòng xe Ford khác không?

Tính năng cảnh báo đường, hỗ trợ duy trì làn đường và ga tự động thích ứng.
Theo ông Iain Jones, hệ thống an toàn Co-Pilot360 trên các dòng xe Ford, bao gồm cả Territory, đã trải qua các quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn toàn cầu.