blogradio.vn - Ở môi trường làm việc, những người có EQ cao thường có khả năng tương tác và duy trì mối quan hệ tốt với mọi người. Điều này giúp họ tiến xa hơn trong sự nghiệp và vượt qua mọi thách thức một cách hiệu quả.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường biết cách giao tiếp một cách thông minh để xây dựng lòng tin và thuận lợi trong công việc.
Sự thành công của một cá nhân không chỉ phụ thuộc vào tài năng, mà còn do cách họ xử lý mối quan hệ và thái độ khi đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống. EQ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp họ vượt qua những thách thức này.
Theo Goleman, chỉ số EQ cao bao gồm 5 yếu tố chính: tự nhận thức, tự điều chỉnh, động lực, sự đồng cảm và kỹ năng xã hội.
Có chỉ số EQ cao không chỉ giúp cải thiện giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt tại nơi làm việc, mà còn mang lại cơ hội để nhận được mức lương và phúc lợi hàng năm cao hơn.
Không có gì đáng nghi ngờ, những người có chỉ số EQ cao thường hiếm hơn so với những người có chỉ số EQ thấp. Thực tế, chỉ số này còn quan trọng hơn cả khả năng lãnh đạo. Đây là một yếu tố không thể bỏ qua
Tại nơi làm việc, những người có EQ cao thường rất giỏi trong việc hòa nhập và duy trì mối quan hệ với tất cả mọi người. Điều này giúp họ có cơ hội để thăng tiến và tập trung vào việc vượt qua mọi thử thách
Biên tập viên của Inc đã quan sát thói quen giao tiếp của những người có chỉ số EQ cao và tổng hợp được 7 câu họ thường nói
'Hãy để tôi suy nghĩ xem tại sao'
'Tại sao' là một từ rất quan trọng. Khi bạn nghi ngờ và suy nghĩ về lý do, bạn sẽ bắt đầu phân tích mọi thứ một cách khách quan mà không bị cảm xúc ảnh hưởng. Dưới đây là một số tình huống
- Tại sao tôi cần phải dốc hết sức để hoàn thành dự án này?
- Tại sao tôi phải đáp ứng nhu cầu kỳ quặc của khách hàng nhanh chóng như vậy?
- Tại sao vào cuối tuần tôi vẫn phải làm thêm giờ mặc dù gia đình tôi rõ ràng muốn tôi nghỉ ngơi và dành thời gian cho họ?
- Tại sao người này lại chỉ bảo dạy tôi?
Bằng cách đặt câu hỏi, bạn có thể sử dụng cơ hội để nhận biết tình trạng của bản thân, làm rõ cảm xúc cần và không cần thiết, đồng thời cố gắng tránh những điều không cần thiết xảy ra.
2. Xin cảm ơn/ Xin làm ơn/ Không có gì
Những người có EQ cao biết cách cư xử lịch sự và tạo ra một cuộc trò chuyện êm đẹp. Việc thể hiện lòng biết ơn đúng lúc càng quan trọng hơn, hãy cho mọi người biết bạn đã nhận ra nỗ lực của họ và bạn rất biết ơn điều đó.
3. Không, cảm ơn
Từ chối người khác có thể khó khăn. Tuy nhiên, việc từ chối một cách quyết định sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Đồng thời, điều này cũng giúp đối phương hiểu được thái độ của bạn ngay lập tức. Tuy nhiên, người có EQ cao thường kết thúc lời từ chối bằng lời cảm ơn, một cách để biểu đạt sự tiếc nuối vì không thể hỗ trợ trong tình huống đó.
Trước khi từ chối, hãy nhớ câu 'Hãy để tôi nghĩ xem tại sao'. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi từ chối người khác để tránh gây ra hậu quả không mong muốn.
4. Tôi nói đúng phải không?
Nói như vậy cho thấy bạn đang cố gắng hiểu những gì đối phương đang nói, không phải giả vờ hoặc lơ đãng điều đối phương muốn diễn đạt. Câu này có ý tương đương với việc nói 'Tôi hiểu bạn đang nói gì'.
Tuy nhiên, câu 'Tôi hiểu bạn đang nói gì' không luôn phù hợp 100%. Đôi khi bạn không thể hiểu hết những gì đối phương muốn nói. Việc khẳng định quá chắc chắn về việc hiểu rõ ý định của đối phương có thể làm họ cảm thấy tự hào và kiêu ngạo, dễ gây hiểu lầm.
5. Tôi thường mắc sai lầm này
Khi thấy người khác mắc lỗi, thay vì chỉ trích hoặc ra lệnh, tốt hơn hết là nên thể hiện sự khiêm nhường bằng cách nói 'Tôi thường mắc lỗi này'. Ví dụ: 'Mình cũng hay mắc lỗi này lắm, bạn kiểm tra lại xem đã hoàn thành đúng chưa nhé?'.