Bài viết được rút ngắn từ cụm từ 'trải nghiệm' - trải qua và trải nghiệm. Từ những thử thách khi tạo nội dung, tôi rút ra một số bài học có thể giúp bạn viết nội dung hiệu quả hơn, truyền đạt trực tiếp và đầy đủ thông điệp vào tâm trí của người xem.
1. Hiểu Người Xem
Nội dung của bạn có thành công trên nền tảng hay không phụ thuộc rất nhiều vào điều này. Sẽ có sự khác biệt đáng kể khi bạn viết nội dung TikTok so với nội dung YouTube, Spiderum hay Vietcetera. Tôi đã không nhận thức được điều này. Với tôi, nội dung chỉ là viết, viết cũng được.
2. Hãy Suy Nghĩ: “Có Bao Nhiêu Người Đang Gặp Vấn Đề Này”
Giai đoạn tìm ý tưởng có thể là điều khó khăn nhất đối với tất cả Người Tạo Nội Dung. Tất nhiên là tôi cũng thế. Tôi học với hiệu suất cực kỳ thấp: 2 bản biên tập/ ngày đấy nhưng mỗi bản biên tập đều bị loại bỏ vì trùng chủ đề với video đã phát sóng hoặc viết lằng nhằng, viết không rõ ràng,...
Viết đơn giản một cách sáng tạo
Như mình đã đề cập trước đó, nếu bạn là một Content Creator trên Tiktok, bạn nên tạo ra những nội dung dễ hiểu, dễ tiếp thu. Không ai muốn xem video dài hơn 2 phút với những khái niệm phức tạp được giải thích bằng cách sử dụng ngôn ngữ chuyên môn. Ngay cả khi họ hiểu, họ cũng không thể tin tưởng và mua sản phẩm của bạn phải không?
Đừng bỏ qua yếu tố cảm xúc
Điều này vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của tôi. Điểm mạnh là văn phong của tôi không nhàm chán như một chatbot ngay cả khi tôi viết những nội dung ngắn. Tuy nhiên, điều tiếc nuối là quá nhiều cảm xúc sẽ khiến bài viết trở nên rườm rà, không thể nổi bật được thông điệp chính. Đơn giản như tôi muốn chỉ cho bạn cách vượt qua nỗi buồn, nhưng lại dễ dàng trở thành người an ủi: 'Ừ, tôi hiểu, tôi hiểu tại sao bạn buồn mà' và mãi chẳng thể tìm ra cách giúp bạn xóa tan nỗi buồn.
Dám chịu sự phê phán từ những Content Creator khác
Tôi thường làm điều này khi đã hoàn thành một bài viết nhưng vẫn cảm thấy không chắc chắn. Cô Thu Lan, giảng viên môn Marketing Căn Bản tại Đại học Kinh tế Quốc dân, cũng đã từng nói với sinh viên rằng: 'Để thành công trong lĩnh vực Marketing, bạn phải từ bỏ đôi giày của doanh nghiệp để đi trong đôi giày của khách hàng'.