Những nguyên lý lái xe phòng thủ mà mọi tài xế ô tô cần biết để kiểm soát xe trong những tình huống nguy cấp khi xe trượt bánh.
Quy tắc quan trọng nhất khi bánh xe trượt theo kinh nghiệm lái xe ô tô của những tài xế có kinh nghiệm là không nên sử dụng phanh, vì khi đó bánh xe sẽ bị khóa và người lái không thể kiểm soát chiếc xe. Chỉ có 2 cách để xử lý tình huống này. Dưới đây, Mytour.com.vn sẽ hướng dẫn bạn 5 phương pháp lái xe ô tô phòng thủ hiệu quả khi di chuyển trên đường trơn trượt.
Những điểm nguy hiểm
Hãy xác định những điểm bạn cần phanh thường xuyên hơn là trước khi rẽ, ngã tư dành cho người đi bộ và điểm dừng xe buýt. Đặc biệt, hãy chú ý khi đến gần cầu, đường hầm, đầu và cuối cầu vượt. Hãy duy trì tốc độ ổn định và bắt đầu phanh sớm tại những điểm này.
Vào mùa đông hoặc những ngày mưa, khoảng cách giữa các xe cần phải lớn hơn so với mùa hè, hoặc những ngày nắng. Đặc biệt, khoảng cách cần lớn hơn gấp đôi khi di chuyển trong điều kiện tuyết. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để khoảng cách quá xa vì có thể làm tăng nguy cơ tai nạn khi có xe khác muốn vượt.
Khi di chuyển trên đoạn đường dễ trơn trượt, hãy không chỉ tập trung vào xe phía trước mà còn nên nhìn xa trước 3, 4 xe. Điều này giúp bạn phát hiện được những điểm nguy hiểm trên đường trước.
Trong mùa đông, bạn cũng không nên đẩy bàn đạp ga cùng lúc với bàn đạp phanh. Trong tình huống này, các bánh xe có thể bị kẹt và chiếc xe sẽ bị trượt.
3 tình huống ô tô trượt bánh thường gặp
3 tình huống trượt xe ô tô phổ biến.
Cách khôi phục kiểm soát xe khi mất lái
Kỹ thuật lái xe phòng thủ.
Thông tin có thể bạn quan tâm:
Mẹo và kỹ năng lái xe an toàn trên đường trơn
5 bí quyết lái xe phòng thủ dưới đây sẽ giúp bạn thích ứng với việc lái xe trên các đoạn đường trơn trượt một cách an toàn:
- Kiểm tra đường: Nhấn bàn đạp phanh nhiều lần để kiểm tra tình trạng đường. Nếu xe dừng lại nhanh chóng, đường rất an toàn; nếu không, đường có thể trơn trượt.
- Phân chia tốc độ: Nếu bạn thường đi với tốc độ 60 km/h, thì vào mùa đông, hãy giảm tốc độ xuống còn 30 km/h. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo có đủ thời gian để phản ứng nếu xe của bạn bắt đầu trượt.
- Bề mặt đường: Luôn cố gắng để cả 4 bánh xe đều tiếp xúc với đường. Tránh để 2 bánh xe vào vũng bùn hoặc đoạn đường trơn để tránh xe trượt ra ngoài đường.
- Lái xe ở số cao: Trên các đoạn đường trơn, hãy giữ xe ở số cao để tăng độ bám đường.
- Thoát khỏi rãnh trượt: Nếu xe bạn mắc kẹt giữa vũng lầy và đường trơn, hãy đánh lái sang hai bên để thoát ra khỏi tình huống nguy hiểm.
(Nguồn hình ảnh: Internet)