Bloomberg / Getty Images
Blockchain đang nổi lên như một lực lượng công nghệ mạnh mẽ hứa hẹn thay đổi tình trạng hiện tại của ngành du lịch. Thực tế, nó đã được công nhận là yếu tố thay đổi trò chơi cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Hãy nhớ rằng blockchain là một loại cơ sở dữ liệu thường được sử dụng trong thị trường tiền điện tử, trong đó dữ liệu được lưu trữ thành từng khối và sau đó được nối với nhau.
Các dịch vụ dựa trên blockchain đã phân loại các điểm đau lớn trong một ngành công nghiệp rất phân mảnh - du lịch và du lịch. Không có gì ngạc nhiên khi ngành này được chia thành các phần khác nhau. Hãy nghĩ đến các chuyến bay, khách sạn, thuê xe, và những yếu tố khác. Vậy blockchain có thể giúp đỡ như thế nào? Những dịch vụ này có thể giúp giải quyết các thách thức phổ biến và tối ưu hóa quy trình trong ngành bằng cách xây dựng một hệ sinh thái công bằng hơn, loại bỏ các người giữ cổng.
Công nghệ này không chỉ có tác động giả thuyết, mà thực tế đã làm thay đổi nhiều mắt xích trên chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp. Năm công ty dưới đây đều cải tiến các khía cạnh then chốt của hệ sinh thái du lịch và xác lập vị trí của blockchain trong ngành.
Những điểm chính cần lưu ý
- Winding Tree nhằm kết nối người đi du lịch với nhà cung cấp dịch vụ trong khi giảm thiểu phí và chi phí cho cả hai bên.
- Webjet là một công ty du lịch trực tuyến theo dõi và cảnh báo những sai sót trong đặt phòng của người đi du lịch, khách sạn và đại lý.
- Công nghệ blockchain của Sandblock giúp người dùng tối đa hóa điểm thưởng thu thập được qua các chương trình trung thành.
- Hệ thống Digital Identity của Known Traveler là một nền tảng chung do Accenture và Diễn đàn Kinh tế Thế giới phát triển, thu thập và lưu trữ thông tin từ các du khách quốc tế thường xuyên.
- TravelChain cho phép người dùng thu thập và khai thác dữ liệu du lịch, nhận token làm đền bù khi chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch.
1. Winding Tree: Thay thế các Trung tâm Đặt phòng Trực tuyến
Các tổng hợp dịch vụ du lịch lớn như Expedia và Priceline chiếm ưu thế trong đặt vé máy bay. Tuy nhiên, điều này đi kèm với một chi phí nặng nề đối với cả người đi du lịch và hãng hàng không. Việc đặt vé qua các trang web này thường bao gồm các khoản phí và phụ phí lớn nhờ vào vai trò gác cổng chưa được thách thức nhiều của họ trong ngành. Công ty khởi nghiệp dựa trên blockchain, Winding Tree, đã làm việc để lật đổ những kẻ thống trị cố định này bằng cách thách thức vai trò của họ như là những người trung gian trong ngành.
Winding Tree là một công ty tư nhân có trụ sở tại Thụy Sĩ. Được thành lập vào năm 2017, công ty này hoạt động rộng rãi trong ngành du lịch và du lịch, bao gồm cả khách sạn và vé máy bay. Công ty sử dụng 'công nghệ blockchain để tạo ra một thị trường phân phối du lịch công bằng và cạnh tranh.'
Công ty nhằm kết nối trực tiếp các du khách với các nhà cung cấp dịch vụ như hãng hàng không, khách sạn và hướng dẫn viên du lịch thông qua token LÍF của mình. Mục tiêu là giảm thiểu phí cho du khách đồng thời giảm chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ. LÍF là đồng tiền điện tử của nền tảng Winding Tree.
Công ty khéo léo sử dụng hợp đồng thông minh và giao thức ERC827 để mang lại sự tiết kiệm tốt hơn cho mỗi bên liên quan trong ngành du lịch và du lịch. Tình trạng phi lợi nhuận của Winding Tree đảm bảo không có trung gian thêm phí không cần thiết vào quá trình đặt phòng.
2. Webjet: Thêm Đảm Bảo và Tránh Sai Sót
Đặt phòng khách sạn không chính xác hoặc bị mất gây ra nhiều căng thẳng và lo âu cho trải nghiệm du lịch. Khi điều này xảy ra, khách hàng thường phải chịu các khoản phí qua nhiều lớp chuỗi cung ứng trong khi các nhà cung cấp liên tục chiếm giá trị.
Nhờ vào công nghệ sổ cái phân tán không thể thay đổi của blockchain, Webjet đã xây dựng một mô hình mới nhằm tránh những trải nghiệm đặt phòng phiền toái này. Công ty là một trong những công ty du lịch trực tuyến nổi bật tại Úc, được thành lập vào năm 1998. Webjet tuyên bố là đại lý trực tuyến hàng đầu của Úc và New Zealand và là một trong những nhà lãnh đạo trong công nghệ và công cụ trực tuyến.
Webjet chính thức ra mắt nền tảng blockchain của mình vào năm 2019. Hệ thống này nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách ghi lại tất cả các thông tin vào sổ cái không thể thay đổi của blockchain, giảm thiểu khả năng đặt phòng sai hoặc bị mất và giảm bớt các lớp trung gian giữa người bán và người tiêu dùng. Điều này được thực hiện bằng cách xác định các vấn đề dữ liệu thời gian thực có thể xảy ra giữa khách hàng, đại lý và khách sạn và gửi thông điệp đến mọi bên.
Các tính năng bảo mật được cải thiện của công nghệ cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho hệ sinh thái. Ngoài việc xây dựng hiệu quả chuỗi cung ứng lớn hơn và giảm chi phí cho các khách sạn, du khách cuối cùng được hưởng lợi từ việc đặt phòng giá rẻ hơn cùng với sự minh bạch và trách nhiệm lớn hơn.
Phân tán là một thành phần chính của công nghệ blockchain. Nó chuyển quyền kiểm soát từ một thực thể tập trung sang một mạng lưới lớn hơn.
3. Sandblock: Cải thiện Tính Thế Chấp của Sự Trung Thực
Phần thưởng trung thành đã trải qua nhiều phiên bản trong ngành du lịch cạnh tranh. Nhiều du khách thường xuyên tham gia vào các chương trình trung thành của hãng hàng không và khách sạn. Chi tiêu điểm và dặm thường đồng nghĩa với việc phải vượt qua nhiều rào cản để đổi thưởng. Mặc dù tỷ lệ tham gia cao vào các chương trình trung thành, nhiều khách hàng báo cáo sẵn lòng chấp nhận các ưu đãi tốt hơn từ các nhà cung cấp dịch vụ và hãng hàng không đối thủ nếu giá cả phù hợp.
Sandblock là một trong những đơn vị mới nhất gia nhập vào lĩnh vực này của ngành công nghiệp. Được thành lập vào năm 2017, Sandblock có trụ sở tại Pháp. Mục tiêu của họ là thay đổi cảnh quan trung thành bằng nền tảng dựa trên blockchain cho phép các nhà cung cấp du lịch tạo ra các token trung thành riêng của họ, có thể được đổi lấy các phần thưởng thương hiệu cụ thể. Không chỉ thế, những token này cũng có thể được sử dụng như tiền thật và đổi lấy tiền tệ fiat.
Người dùng cũng có thể áp dụng token của họ để đổi thưởng qua nhiều dịch vụ khác ngoài công ty đã trao cho họ và có thể kiếm được nhiều hơn bằng cách tham gia tích cực vào cộng đồng. Đối với doanh nghiệp, phần thưởng là dữ liệu và sự minh bạch tốt hơn, và một hệ sinh thái thực sự trả lại giá trị nhờ vào việc nhắm đúng mục tiêu và khách hàng hài lòng hơn.
4. Accenture: Hướng tới Giảm Điều Chỉnh
Dành hàng giờ đợi ở sân bay là một trong những nỗi khổ lớn nhất khi đi du lịch trên toàn cầu không chỉ đối với du khách mà còn cả đối với các hãng hàng không và nhân viên sân bay. Tắc nghẽn có thể làm tăng thời gian đợi hàng cho an ninh, hải quan và kiểm soát hộ chiếu. Nhu cầu bảo mật cũng được đưa ra là lý do cho các kiểm soát chặt chẽ và giám sát nghiêm ngặt, tất cả đều góp phần vào những nỗi đau đầu thường gặp của những du khách thường xuyên.
Để vượt qua những thách thức này và tăng tốc quá trình bảo mật, Accenture (ACN) đã phát triển Hệ thống Định danh Kỹ sư Đã biết. Công ty tư vấn đã hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) để giúp phá vỡ ngành công nghiệp du lịch toàn cầu.
Blockchain này được thiết kế để thu thập và lưu trữ thông tin nhận dạng từ những du khách quốc tế thường xuyên, cho phép dữ liệu di chuyển tự do hơn giữa du khách và các nhân viên hải quan nhằm giảm thiểu quá trình thông quan.
Điều này cho phép du khách kiểm soát danh tính số của họ với bảo mật tốt hơn nhờ vào công nghệ sổ cái phân tán. Các sân bay và hãng hàng không hưởng lợi từ việc xử lý nhanh hơn và bảo mật tốt hơn, giúp rút ngắn thời gian xếp hàng đồng thời làm giảm đi một trong những vấn đề đau đầu lớn nhất của du khách.
5. TravelChain: Tận dụng Tối Đa Dữ Liệu
Dữ liệu là một hàng hóa quý giá trong nền kinh tế ngày nay. Nó cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin và lợi thế khi sử dụng một cách phù hợp. Dữ liệu được tạo ra bởi du khách, mà rất có giá trị đối với các nhà cung cấp dịch vụ, thường bị hạn chế đến những người gác cổng như Expedia và Orbitz. Những công ty này cung cấp một quy trình đặt phòng nhanh hơn với một mức giá. Điều này làm tăng chi phí và gia tăng sự không cân đối thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ.
TravelChain là một đơn vị mới muốn đảo ngược mô hình với một blockchain mã nguồn mở. Công ty Nga này muốn loại bỏ các trung gian trên chuỗi cung ứng. Người dùng được trao quyền thu thập và tiếp thị dữ liệu du lịch của họ, giữ nó an toàn khỏi ánh mắt tò mò và nhận token làm bồi thường khi chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Những token này sau đó có thể được đổi lấy dịch vụ hoặc tiền.
Các công ty tham gia có thể truy cập vào thông tin chi tiết hơn về các du khách, sử dụng những hiểu biết này để nhắm mục tiêu khuyến mãi chính xác hơn. Ngoài việc cá nhân hóa marketing, những công ty này có thể cung cấp các tour du lịch và khuyến mãi được tùy chỉnh dựa trên sở thích của khách du lịch, hoàn thành chu trình hệ sinh thái và mang lại giá trị cho tất cả các bên liên quan.
Tóm lại
Việc đi du lịch nên thoải mái, tiết kiệm và quan trọng nhất là thú vị. Mặc dù phí phát sinh, các vấn đề đặt phòng không đều, đánh giá không tốt và hàng đợi dài có thể là triệu chứng của môi trường du lịch hiện tại, blockchain đang thách thức tình trạng hiện hành này với một loạt các dịch vụ mới được thiết kế để hiện đại hóa và tối ưu hóa trải nghiệm du lịch.
Nhờ vào việc xây dựng các hệ sinh thái công bằng hơn nhằm giảm sự hiện diện của các trung gian, du khách và các nhà cung cấp dịch vụ có thể xây dựng mối quan hệ đôi bên hài hòa hơn, góp phần vào giá trị tổng thể tốt hơn.
Đầu tư vào tiền điện tử và Đợt phát hành Đồng tiền Ban đầu ('ICO') rất rủi ro và có tính chất đầu cơ cao, và bài viết này không phải là lời khuyên từ Mytour hay từ tác giả để đầu tư vào tiền điện tử hay ICO. Vì mỗi tình huống cá nhân là độc nhất, luôn nên tham vấn với một chuyên gia có chuyên môn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào. Mytour không đưa ra bất kỳ sự đảm bảo hoặc bảo đảm nào về độ chính xác hay tính chính xác của thông tin được đưa ra tại đây. Đến thời điểm viết bài này, tác giả sở hữu tiền điện tử.