Theo nghiên cứu được công bố trên MIT Sloan Management Review, văn hóa làm việc độc hại là nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên từ chức. Môi trường làm việc có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhân viên, gấp 10 lần so với vấn đề lương. Vậy môi trường làm việc độc hại là gì?
Glassdoor, một trang web Mỹ, cho phép nhân viên đánh giá ẩn danh công ty của mình. Dựa trên 1,4 triệu đánh giá từ hầu hết các công ty lớn tại Mỹ, nhà nghiên cứu xác định 5 tiêu chí của môi trường làm việc độc hại: không hòa nhập, thiếu tôn trọng, không đạo đức, áp lực và lạm dụng.
Charlie Sull, một nhà nghiên cứu, nói: “Nhân viên có thể đưa ra hàng trăm lời phê phán khác nhau về công ty trên Glassdoor. Mặc dù không ảnh hưởng lớn đến cảm xúc, điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của công ty trên Glassdoor.”
Nhà nghiên cứu tập trung vào các chủ đề thường xuyên được nhân viên nhắc đến và kết hợp với tỷ lệ nhân viên nghỉ việc từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2021 để phân tích sự tương quan với điểm văn hóa tiêu cực của công ty.
Dấu hiệu của môi trường làm việc độc hại và một số gợi ý cho bạn
Sull nhấn mạnh: “Không chỉ là sự hài lòng của nhân viên, mà điều này còn có thể tạo ra cảm xúc tiêu cực khiến họ lo lắng khi bắt đầu công việc.”