Bài viết này của Mytour sẽ phân tích về những dấu hiệu thước lái ô tô hỏng, nguyên nhân và cách xử lý các vấn đề về thước lái. Nhiều chủ xe có thể đã sử dụng xe trong thời gian dài nhưng vẫn chưa hiểu rõ về thước lái cho đến khi gặp phải sự cố cần phải sửa chữa thước lái.
- Cách lái xe để kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh ô tô
- Nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ ô tô bị giật khi tăng ga
- 4 dấu hiệu cho biết chân máy của ô tô đang gặp vấn đề
Khái niệm về thước lái xe ô tô là gì?
Trên ô tô, hệ thống lái giúp tài xế điều khiển xe thông qua vô-lăng. Thước lái ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe. Để tăng sự dễ dàng khi lái xe, hiện nay, hầu hết các dòng xe mới đều được trang bị hệ thống lái trợ lực.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, thước lái có thể gặp các vấn đề như lái trả chậm, lái nặng, tiếng kêu lạ khi đánh lái, hoặc rò rỉ dầu trợ lực, thậm chí dầu trợ lực có mùi kỳ lạ,...
Cơ cấu của thước lái ô tô
Hầu hết các loại ô tô sử dụng hệ thống lái thanh răng - bánh răng để kết nối vô lăng với bánh xe trước. Khi bạn xoay vô lăng, thước lái di chuyển, cho phép người lái xoay bánh sang trái hoặc phải. So với xe không có trợ lực lái, bơm trợ lực giúp việc đánh lái dễ dàng hơn nhiều.
Thay vì sử dụng hệ thống trợ lực thủy lực, một số mẫu xe hiện đại lại dùng hệ thống trợ lực tay lái điện, biến đổi chuyển động vòng tròn của vô lăng thành chuyển động tuyến tính, giúp bánh xe trước rẽ trái và phải. Hãy tìm hiểu một số dấu hiệu thường thấy khi thước lái hỏng để kịp thời sửa chữa.
5 Dấu hiệu cho biết thước lái ô tô có vấn đề
Thước lái ô tô bị rò rỉ dầu trợ lực
Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này và ảnh hưởng đến thước lái:
- Có thể do dầu chảy từ phớt thước, phớt bị rách do bụi bẩn sau thời gian dài vận hành. Vấn đề này cần được khắc phục bằng cách thay mới phớt lái. Giá cả tương đối rẻ chỉ khoảng 120.000 đồng cho phớt lái chính hãng dành cho các dòng xe Hyundai như Creta, i10,... kèm theo chính sách bảo hành đổi trả 1 năm.
- Nguyên nhân thứ hai có thể là do ốc siết của thước lái không được chặt, gây ra rò rỉ dầu. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần đưa xe đến gara để kỹ thuật viên siết chặt lại và thêm dầu cho hệ thống trợ lực lái.
Dấu hiệu nặng tay lái và tay lái trả chậm
- Có thể dầu trợ lực lái bị thiếu, làm hỏng bơm trợ lực và thước lái mòn dần, khiến tay lái trở nên nặng nề và mất sức lực. Kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái tại gara uy tín là cần thiết.
- Vô lăng đánh lái trễ hoặc trả lái chậm là dấu hiệu rõ nhất của thước lái hỏng. Nếu bánh xe không chuyển hướng sau khi bạn đánh vô lăng, có thể thước lái bị cong, mòn.
Tiếng kêu lạ từ hệ thống lái ô tô
Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái hoạt động kém, hoặc bạc lái mòn hoặc rơ. Mỗi khi vào cua, xe sẽ phát ra tiếng lạch cạch, là dấu hiệu thước lái hỏng.
Thường sau 120.000km - 160.000km, rô tuyn lái sẽ bào mòn và cần thay mới. Giá thay mới phụ thuộc vào dòng xe và loại rô tuyn. Ví dụ, rô tuyn lái trong CTR dành cho Hyundai Getz có giá 200.000 đồng, rô tuyn lái ngoài có giá 160.000 đồng.
Vành tay lái bị rơ
Độ rơ của vành tay lái thường thể hiện độ rơ của hệ thống lái sau một thời gian sử dụng. Khi vành tay lái bị rơ, các khớp nối và trục lái mòn dần, gây ra trễ khi lái xe. Đưa xe đến gara để kỹ thuật viên khắc phục vấn đề này.
Lốp xe mòn không đều và thước lái
Ít người chú ý đến dấu hiệu này, nhưng lốp xe mòn không đều có thể do thước lái bị hỏng. Hãy kiểm tra và điều chỉnh thước lái tại gara nếu cần thiết.
Phát hiện và bảo dưỡng kịp thời giúp thước lái hoạt động tốt hơn, cân bằng bánh xe và trục lái, tăng tuổi thọ của lốp xe và đảm bảo an toàn khi vận hành.