Bạn đã đi máy bay nhiều lần chưa? Có lẽ bạn chưa từng nghe về những điều thú vị này đâu nhỉ?
Ở thời điểm hiện tại, việc di chuyển bằng máy bay có lẽ đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, trong lịch sử phát triển của phương tiện giao thông này, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra do trục trặc liên quan đến thiết kế máy bay.
Do vậy, để đảm bảo an toàn nhất có thể cho các hành khách, cấu tạo của máy bay được thiết kế vô cùng đặc biệt. Mọi thứ liên quan đến máy bay đều được lên kế hoạch và cân nhắc kỹ lưỡng. Do vậy, có rất nhiều chi tiết trên máy bay tưởng bình thường nhưng thực sự lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ an toàn cho các hành khách.
1. Cửa sổ máy bay luôn có góc tròn
Vào đầu những năm 1950, de Havilland đã phát triển Comet, chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới và trở thành tâm điểm lúc bấy giờ. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, chiếc máy bay này đã bất ngờ gặp tai nạn và tan thành từng mảnh ngay trên bầu trời.
Trong quá trình điều tra, các kỹ sư đã tiến hành chẩn đoán từng con vít của máy bay và phát hiện ra vấn đề thực chất bắt nguồn từ các ô cửa sổ có hình vuông. Họ cho rằng các góc của cửa sổ vuông sẽ không chịu áp lực tốt khi máy bay bay lên cao và dễ khiến máy bay gặp nạn. Vì vậy, kể từ đó, toàn bộ cửa sổ trên máy bay đều được thay bằng góc tròn và đảm bảo được an toàn cho nhiều hành khách.
Các máy bay hiện đại đã loại bỏ hoàn toàn cửa sổ hình vuông (Ảnh: BS)
2. Tại sao phần đầu cánh máy bay được uốn cong lên?
Dù là một chi tiết ít được nhắc đến, nhưng nếu nhìn kỹ vào phần cánh của máy bay, bạn có thể thấy rằng phần đầu của cánh thường được uốn cong lên. Để giải thích điều này, các chuyên gia cho rằng khi máy bay ở trên cao, áp suất phía trên cánh thấp hơn áp suất phía dưới cánh.
Trong khi đó, không khí có xu hướng chuyển từ nơi có áp suất cao phía dưới cánh đến nơi có áp suất thấp phía trên cánh, có thể gây ra hiện tượng nhiễu loạn nghiêm trọng. Vì vậy, các nhà khoa học quyết định uốn cong phần đầu của cánh lên trên để giảm nhiễu động, gia tăng độ bền của cánh và tiết kiệm nhiều nhiên liệu trong quá trình di chuyển.
Phần đuôi của cánh máy bay luôn được thiết kế uốn cong lên trên (Ảnh: Insider)
3. Có nhiều hình dạng mũi máy bay khác nhau
Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, các loại máy bay sẽ có các loại đầu mũi khác nhau. Đặc biệt, mũi máy bay quân sự thường là mũi nhọn, vì mũi càng nhọn, thon và dài, máy bay sẽ càng dễ đạt được vận tốc cao hơn. Vào những năm 60, các kỹ sư Nga đã giải quyết vấn đề này bằng cách làm mũi máy bay nhọn hơn và hướng xuống để giúp phi công nhìn đường dễ dàng hơn, trong khi vẫn giữ được tốc độ bay ưu việt.
Với các máy bay dân dụng, thường thì mũi máy bay sẽ được thiết kế có đầu cong để đảm bảo ổn định và duy trì vận tốc an toàn, đồng thời giúp phi công có tầm nhìn rộng hơn.
Mũi máy bay sẽ được thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng (Ảnh: BS)
4. Hầu hết các máy bay đều được sơn màu trắng
Mặc dù không phải tất cả, nhưng hầu hết các máy bay đều được sơn màu trắng. Lý do của việc này được cho là để giảm thiểu tổn thất nhiệt. Ngoài ra, màu trắng cũng ít tốn kém hơn, góp phần vào lợi nhuận kinh tế của các hãng hàng không.
Các chuyên gia hàng không cũng tin rằng việc sơn trắng giúp máy bay tránh va chạm với chim và làm cho các lỗi có thể phát hiện được dễ dàng hơn trong quá trình kiểm tra, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
5. Phi công thường bị hạn chế về việc để râu
Điều này có thể là điều gây khó hiểu đối với nhiều người. Thực tế, nhiều hãng hàng không không cho phép phi công để râu. Lý do là họ lo rằng râu có thể gây khó khăn khi đeo mặt nạ dưỡng khí trong trường hợp khẩn cấp.
Tham khảo: Bright Side