Lốp xe ô tô là một trong những thành phần an toàn quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua.
5 sự thật về lốp xe ô tô ít người để ý
Theo kinh nghiệm ô tô, lốp xe ô tô là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất và cũng tốn khá nhiều chi phí bảo dưỡng. Sức kéo, hiệu suất trong thời tiết xấu, khả năng tiết kiệm xăng và khả năng phanh đều phụ thuộc vào lốp xe tốt.
Do đó, chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo rằng lốp xe của mình đang ở trong tình trạng tốt nhất. Dưới đây là danh sách 5 điều.
1) Lốp không đủ căng gây ra hầu hết các vụ nổ lốp
Khi lái xe với lốp hơi quá ít, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Lốp bị hơi ít sẽ làm cho vách lốp trở nên yếu hơn. Vách lốp được thiết kế để chịu trọng lượng dựa trên áp suất không khí cụ thể.
Cấu trúc vách lốp thay đổi khi áp suất không khí thấp hơn mức khuyến nghị, dẫn đến sự thay đổi trong khả năng chịu tải. Nhiều xe ô tô có hệ thống giám sát áp suất lốp, nên hãy theo dõi áp suất và bơm lốp khi cần.
2) Lốp có thể bị bơm quá căng
Hãy tưởng tượng lốp xe như một quả bóng bay lớn làm từ cao su. Bơm quá nhiều khí vào lốp có nguy cơ làm nổ chúng, đặc biệt là khi lái xe ở tốc độ cao. Lốp quá căng cũng có thể gây mài mòn nhanh chóng.
Điều này không ảnh hưởng lớn đến tính chất của hệ thống treo, nhưng có thể làm cho chuyến đi không thoải mái. Khi bơm lốp, hãy tuân theo hướng dẫn về áp suất lốp được ghi trên nhãn dán hoặc trong sách hướng dẫn của xe.
3) Nhìn bề ngoài không phản ánh đúng tình trạng của lốp
Chỉ cần nhìn bề ngoài không phải lúc nào cũng biết được lốp có quá nhiều hoặc quá ít khí. Các trung tâm bảo dưỡng đáng tin cậy sẽ bơm khí đúng cách và kiểm tra áp suất lốp dự phòng một cách chính xác và hiệu quả khi cần.
Việc chuẩn bị máy đo khí luôn là một phương án thông minh. Cả hai loại đồng hồ analog và kỹ thuật chơi xổ sốu được sử dụng, nhưng đồng hồ kỹ thuật số thường chính xác hơn. Duy trì áp suất lốp là biện pháp bảo dưỡng lốp xe đơn giản nhất.
Lốp bị mòn có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, nếu bạn thấy lốp trước của xe bị mòn không đồng đều, điều này có thể là dấu hiệu của hệ thống treo không cân bằng. Do đó, người lái cần điều chỉnh hệ thống treo ngay khi phát hiện. Chủ xe cũng cần kiểm tra tình trạng mòn của lốp mỗi 12 tháng hoặc sau mỗi 24.000km.
Điều này cũng có thể kiểm tra khi lắp lốp mới, sửa chữa hệ thống treo và mỗi khi bạn quan tâm đến vấn đề này.
Chỉ nên sử dụng lốp dự phòng trong quãng đường ngắn và tốc độ thấp
Lốp phụ trương không thích hợp cho hành trình xa. Quan trọng nhất, lái xe với lốp dự phòng ở tốc độ cao hơn 80km/h là không an toàn. Xe có thể bị nổ lốp hoặc mất kiểm soát vì tính ổn định phụ thuộc vào cả 4 lốp có kích thước phù hợp.
Một lần nữa, việc duy trì áp suất không khí của lốp dự phòng là một thói quen thông minh trong tình huống khẩn cấp.
(Nguồn ảnh: Internet)