I. Nguyên nhân phản xạ chậm hoặc ấp úng khi giao tiếp tiếng Anh
1. Sử dụng từ vựng 'thụ động'
Tình trạng từ vựng thụ động xuất phát từ việc bạn chỉ có hiểu biết từ vựng ở mức độ “sương sương" hoặc chỉ có thể nhận dạng khi nghe hoặc đọc, nhưng không tự tin để sử dụng chúng khi nói. Nguyên nhân chính của vấn đề này là thiếu luyện tập trong việc áp dụng từ vựng vào các hoạt động giao tiếp thực tế.
Việc không tiếp xúc, áp dụng thường xuyên từ vựng khi nói có thể làm cho bạn cảm thấy không tự nhiên và dẫn đến sự chậm trễ, khó khăn trong việc nghĩ ra từ ngữ phù hợp khi giao tiếp hàng ngày.
2. Thiếu ý kiến
Khi gặp phải tình trạng thiếu ý kiến trong giao tiếp tiếng Anh, đặc biệt là khi không có sự chuẩn bị trước, người học thường cảm thấy mất tự tin và khó khăn trong việc phản xạ và truyền đạt ý kiến của mình, không thoải mái và ấp úng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tương tác và hiệu quả của cuộc trò chuyện.
Mỗi khi không có ý tưởng cụ thể để diễn đạt, người học sẽ cảm thấy bị rối và không biết phải bắt đầu từ đâu, đồng thời phải dành thêm thời gian để suy nghĩ và tổ chức ý kiến của mình trước khi diễn đạt. Sự thiếu ý tưởng này có thể xuất phát từ việc thiếu kinh nghiệm hoặc không tự tin trong lĩnh vực đó, hoặc đôi khi do không có sự chuẩn bị trước, không tập trung vào chủ đề cụ thể nào để nói.
3. Thiếu luyện tập về chủ đề
Đôi khi bạn có từ vựng, có ý tưởng nhưng do không luyện nói về chủ đề đó đúng - đủ - đều nên dù có từ vựng đủ và ý tưởng về một chủ đề nhất định, nhưng vẫn không thể nói về chủ đề đó đến mức trở nên lưu loát và tự nhiên. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy không tự tin và cần phải suy nghĩ kỹ trước khi diễn đạt ý kiến của mình.
Sự luyện tập thường xuyên giúp xây dựng thói quen và sự tự tin trong việc sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp liên quan đến chủ đề, từ đó tạo điều kiện cho việc phản xạ và diễn đạt tự nhiên hơn. Ví dụ, nếu một người đã tham gia vào nhiều cuộc trò chuyện về chủ đề du lịch, họ có thể tự tin và dễ dàng đáp lại các câu hỏi hoặc thảo luận về kế hoạch du lịch của họ mà không cần phải suy nghĩ kỹ. Sự lưu loát và tự nhiên trong giao tiếp đến từ việc luyện tập và thực hành đều đặn, giúp chủ đề trở thành một phần của bản năng giao tiếp của người học.
4. Phát âm không đồng nhất
Vấn đề về phát âm không chuẩn cũng có thể gây ra nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp tiếng Anh. Khi người học không tự tin về phát âm của mình, họ thường phải dành thêm thời gian suy nghĩ về cách phát âm từng từ và cách diễn đạt ý của mình sao cho dễ hiểu nhất cho người nghe. Điều này không chỉ làm giảm tính trôi chảy và tự nhiên trong giao tiếp mà còn làm tăng thêm sự chậm trễ và ấp úng.
Ngoài ra, khi phải suy nghĩ quá nhiều về phát âm và cách diễn đạt, người học thường không thể tập trung hoàn toàn vào nội dung của cuộc trò chuyện. Họ có thể phải dừng lại và suy nghĩ mỗi từ một cách cẩn thận, điều này làm gián đoạn quá trình giao tiếp và tạo ra sự khó khăn trong việc duy trì một cuộc trò chuyện tự nhiên.
5. Tài liệu học không phù hợp
Tài liệu học không phù hợp với nhu cầu và thực tế giao tiếp của người học tiếng Anh cũng có thể gây ra nhiều khó khăn trong quá trình học. Khi người học tiếp xúc với các tài liệu mang tính học thuật, khó áp dụng ngay vào thực tế giao tiếp, họ có thể gặp phải nhiều trở ngại trong việc phát triển khả năng nghe và nói.
Các tài liệu học thuật thường tập trung vào việc cung cấp kiến thức về ngữ pháp, từ vựng nâng cao hoặc chuyên ngành cũng như các kỹ năng viết. Tuy nhiên, trong thực tế giao tiếp, người ta thường cần sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt hơn, không chỉ là việc áp dụng các quy tắc ngữ pháp và từ vựng một cách máy móc. Bên cạnh đó, một số tài liệu học lại không cung cấp các tình huống giao tiếp cụ thể và không tập trung vào phát triển kỹ năng nghe và nói có thể làm giảm khả năng người học tiếp thu và áp dụng kiến thức vào thực tế.
II. Phương pháp cải thiện khả năng phản xạ khi giao tiếp tiếng Anh
1. Chuyển từ vựng thụ động thành từ vựng tích cực
Một giải pháp hiệu quả để biển từ vựng thụ động là biến thành từ vựng chủ động là thường xuyên luyện tập bằng cách viết, nói, và đặt câu với các từ vựng đó nhiều lần. Khi luyện tập nói đủ nhiều, từ vựng sẽ trở thành một phần tự nhiên và dễ dàng sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày.
Trong đó, luyện nói là phương pháp hiệu quả và quan trọng nhất để biến từ vựng thành bản năng. Thay vì chỉ tập trung vào việc đọc và nghe, bạn cần tạo ra cơ hội để sử dụng từ vựng thông qua việc nói càng nhiều càng tốt. Nói về bất kỳ điều gì bạn có thể nghĩ ra, từ việc kể về một ngày của bạn đến việc thảo luận về những sở thích cá nhân. Điều quan trọng là không ngại sai khi không chắc chắn về cách sử dụng từ vựng. bởi thực hiện việc này hàng ngày có thể tạo ra thói quen và làm cho việc sử dụng từ vựng trở nên tự nhiên hơn.
Một phương pháp đơn giản bạn có thể đặt làm mục tiêu hằng ngày là hãy đặt ít nhất 3 câu hỏi mỗi ngày và tự trả lời chúng bằng các từ vựng mới bạn đã học. Quá trình này không chỉ giúp rèn kỹ năng phản xạ mà còn cung cấp một cơ hội thực tế để áp dụng kiến thức từ vựng vào giao tiếp hàng ngày.
2. Tập trung vào những chủ đề cơ bản nhất
Học từ vựng xoay quanh các chủ đề căn bản là một chiến lược hữu ích để xây dựng kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả. Thực tế cho thấy, khoảng 90% các cuộc trò chuyện thông thường trong tiếng Anh thường xoay quanh các chủ đề cơ bản như sở thích và hoạt động hằng ngày. Do đó, việc nắm vững từ vựng trong những lĩnh vực này giúp bạn tự tin và thành thạo hơn khi tham gia vào các cuộc giao tiếp hàng ngày.
Cách tiếp cận này không chỉ giúp củng cố từ vựng mà còn giúp hình thành tư duy phát triển ý tưởng. Khi bạn tập trung vào các chủ đề căn bản, bạn không chỉ học từ vựng mà còn xây dựng khả năng tự sáng tạo trong việc diễn đạt ý của mình. Điều này làm cho quá trình học trở nên linh hoạt hơn và giúp bạn trở nên thoải mái khi thảo luận về các chủ đề thông thường trong cuộc sống hàng ngày.
Ắt hẳn bạn sẽ thắc mắc người mới bắt đầu cần luyện tập các chủ đề trong khoảng thời gian bao lâu để có thể thành thạo giao tiếp phải không? Để tiến từ trình độ A1 lên A2, bạn cần khoảng 90-100 giờ học; từ A2 lên B1, mất khoảng 180-200 giờ; B1 lên B2 đòi hỏi 350-400 giờ; từ B2 lên C1, bạn sẽ cần khoảng 500-600 giờ; để đạt trình độ C1, cần khoảng 700-800 giờ, và cuối cùng, lên trình độ C2 sẽ mất khoảng 1000-1200 giờ. Thông qua bảng này, ta có cái nhìn rõ hơn về thời gian và nỗ lực cần thiết để đạt được từng cấp độ trong quá trình học.
Bảng trên giúp bạn hiểu rõ rằng để đạt được một trình độ nhất định, bạn phải dành đủ số thời gian và công sức để học tập và rèn luyện. Trong suốt thời gian học tập, để đạt đến một trình độ nhất định, sẽ có những lúc bạn thấy nản lòng vì học mãi mà chưa thấy tiến bộ hãy tự nhủ với bản thân rằng: muốn đạt đến trình độ khác thì cần phải học đúng tài liệu, đúng phương pháp, đủ thời gian, nội dung và rèn thói quen luyện giao tiếp tiếng Anh cơ bản hằng ngày.
Đối với Mytour, quá trình này được ứng dụng thông qua phương pháp Siêu phản xạ (Super Reflex) – một cách tiếp cận sáng tạo để rèn luyện khả năng phản xạ và sự sáng tạo trong giao tiếp tiếng Anh. Sau khi học từ vựng, bạn sẽ có thể áp dụng chúng vào các cuộc trò chuyện hàng ngày, từ đó có phản xạ nhanh chóng và linh hoạt trong việc đưa ra câu trả lời, ngay cả khi đối diện với các câu hỏi bất ngờ.
3. Tập trung vào việc rèn luyện phát âm chuẩn
Luyện tập phát âm chuẩn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mỗi người học. Phát âm chuẩn không chỉ đảm bảo rằng bạn có thể nghe và hiểu bối cảnh và ý tưởng mà đối phương muốn truyền đạt một cách chính xác, mà còn giúp bạn đáp lại đúng nội dung của cuộc hội thoại một cách chính xác và hiệu quả.
Phát âm chuẩn cũng giúp bạn dễ dàng thể hiện bản thân và tạo ấn tượng tích cực với đối tác giao tiếp của mình. Khi bạn phát âm chính xác, bạn trở nên dễ nghe hơn và đối tác giao tiếp của bạn có thể dễ dàng hơn trong việc hiểu rõ ý của bạn và tương tác với bạn. Do đó, phát âm chuẩn còn giúp bạn trở nên tự tin hơn khi phản hồi và đưa ra ý kiến của mình trong cuộc trò chuyện, bởi vì bạn biết rằng bạn có khả năng diễn đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu.
4. Lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân
Mỗi người có một nền tảng và khả năng tiếp thu khác nhau trong việc học tiếng Anh. Nếu bạn tự học, việc duy trì động lực học là vô cùng quan trọng. Để thành công trong việc tự học, bạn cần lựa chọn kỹ phương pháp học phù hợp với bản thân, giúp bạn có niềm yêu thích khi học. Chỉ khi bạn thực sự thích thú và hứng thú với việc học mới có thể duy trì và tiếp tục học một cách hiệu quả.
Chọn lựa một phương pháp học phù hợp với sở thích và cách học tập của bạn sẽ giúp tạo ra niềm hứng thú và niềm đam mê trong quá trình học.
Niềm yêu thích trong quá trình học là chìa khóa để duy trì sự hăng say và kiên nhẫn. Khi bạn cảm thấy thích thú và hứng khởi với việc học, bạn sẽ dễ dàng duy trì động lực và tiếp tục nỗ lực. Bạn cũng nên cân nhắc theo đuổi một sở thích trong tiếng Anh, đọc sách, xem phim, hoặc thậm chí là tham gia vào các nhóm thảo luận trực tuyến để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.
5. Lựa chọn những nguồn tài liệu uy tín và có tính ứng dụng cao
Lựa chọn những nguồn tài liệu học uy tín, dễ hiểu và thông dụng hằng ngày là một phần quan trọng trong quá trình học giao tiếp tiếng Anh. Hãy chọn những tài liệu có uy tín mà bạn có thể đặt niềm tin vào chất lượng của thông tin được cung cấp và đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận với những kiến thức chính xác và đáng tin cậy. Đồng thời, hãy chọn những tài liệu dễ hiểu và thông dụng hằng ngày giúp bạn áp dụng ngay những gì bạn học vào cuộc sống thực tế.
Ngoài ra, việc lựa chọn hình thức học phụ thuộc vào sở thích và khả năng tiếp thu của mỗi người cũng tương đối quan trọng. Mỗi hình thức học khác nhau như sách vở, video, phim, audio sẽ có những ưu điểm riêng. Sách vở thường cung cấp kiến thức chi tiết và có thể dễ dàng tham khảo lại khi cần. Video và phim có thể giúp bạn tiếp cận với ngôn ngữ tự nhiên và các tình huống giao tiếp thực tế. Audio lại giúp bạn cải thiện khả năng nghe và phát âm.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là hãy lựa chọn hình thức học mà bạn cảm thấy thoải mái và có hứng thú nhất. Nếu bạn thích đọc sách, hãy tìm kiếm những cuốn sách tiếng Anh phù hợp với trình độ của bạn và bắt đầu từ đó. Nếu bạn thích xem phim, hãy chọn những bộ phim có phụ đề tiếng Anh hoặc audio tiếng Anh để cải thiện kỹ năng nghe và phát âm của mình.
III. Nâng cao khả năng phản xạ tiếng Anh với phương pháp Siêu phản xạ tại Mytour
1. Tổng quan về phương pháp
Super Reflex - Siêu phản xạ là một phương pháp đào tạo độc quyền của Mytour, được phát triển để nâng cao khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh. Mytour hiểu rõ tầm quan trọng của việc có khả năng phản xạ tốt khi giao tiếp, và do đó đã xây dựng phương pháp này để giúp học viên học tiếng Anh một cách hiệu quả, nhanh chóng và logic hơn.
Super Reflex được xây dựng dựa trên ba yếu tố chính: khả năng nghe hiểu, tốc độ trả lời và khả năng phát triển hội thoại. Nhờ tập trung vào những yếu tố này, phương pháp giúp học viên rèn luyện khả năng nghe hiểu tiếng Anh thông qua việc lắng nghe và phản hồi nhanh chóng.
Đồng thời, học viên cũng được khuyến khích phát triển khả năng nói và tham gia vào các cuộc trò chuyện để cải thiện tốc độ và sự linh hoạt khi trả lời. Super Reflex không chỉ giúp học viên nắm vững kiến thức mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi họ có thể phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin và linh hoạt.
Trải nghiệm thực tế PHƯƠNG PHÁP SIÊU PHẢN XẠ tại Mytour
2. Các cấp độ của phương pháp Siêu phản xạ
Phương pháp Siêu phản xạ của Mytour được phân thành bốn cấp độ khác nhau, mỗi cấp độ tập trung vào một mức độ kỹ năng và khả năng phản xạ khác nhau của học viên.
Cấp độ 1: Từ khoá
Ở cấp độ này, học sinh được khuyến khích nhận biết và sử dụng các từ khóa để trả lời câu hỏi dạng Yes/No hoặc Wh-question. Mục tiêu của cấp độ này là kích thích khả năng ghi nhớ và giúp học viên nắm bắt nội dung cuộc hội thoại thông qua các từ khóa và từ hỏi ngắn.
Level 1 là bước khởi đầu quan trọng để xây dựng cơ sở vững chắc cho việc học tiếng Anh. Bằng cách nắm vững các từ khóa, học sinh có thể tiến bộ đến các cấp độ cao hơn trong phương pháp Siêu phản xạ và trở thành một người nói tiếng Anh tự tin và thành thạo hơn.
Ví dụ:
A: What do you like?
Từ khóa cho câu hỏi: What, you, like.
B: Music.
Từ khóa cho câu trả lời: Music.
Cấp độ 2: Câu đơn giản
Ở Level 2, yêu cầu đối với học viên là trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng đúng động từ đã được sử dụng trong câu hỏi, và trả lời đủ cả câu đúng ngữ pháp, tuy vẫn là những câu rất cơ bản. Ở cấp độ này, học viên bắt đầu có thể vận dụng được ngữ pháp cơ bản vào hội thoại, vận dụng những kiến thức ngữ pháp đã học trong bối cảnh thực tế.
Ngoài ra, ở cấp độ này, học viên cũng tăng dần được tốc độ trả lời câu hỏi. Thông qua việc luyện tập và thực hành liên tục, họ có thể cải thiện khả năng phản xạ và trở nên linh hoạt hơn trong việc diễn đạt ý kiến và ý tưởng của mình trong một cuộc trò chuyện tiếng Anh.
Ví dụ:
A: What do you like?
B: I like music.
Câu trả lời đơn giản, có chủ ngữ: “I” và động từ: “like music”.
Cấp độ 3: Mở rộng
Level 3 sẽ đưa học viên lên một cấp độ mới với những yêu cầu cao hơn. Tại cấp độ này, học viên không chỉ trả lời câu hỏi mà còn được khuyến khích sử dụng cấu trúc câu khác nhau và mở rộng thêm bằng cách áp dụng các chiến thuật khác nhau để làm bài nói trở nên dài và tự nhiên hơn.
Qua quá trình luyện tập ở cấp độ này, học viên có thể tự xây dựng cuộc hội thoại một cách logic hơn, biết cách thể hiện suy nghĩ thông qua các câu dài và ngữ pháp phức tạp hơn, từ đó làm cho bài nói trở nên tự nhiên hơn và phong phú hơn về cả ngôn ngữ và ý tưởng. Đây là một bước quan trọng để họ có thể tham gia vào các cuộc giao tiếp phức tạp và đa chiều trong tiếng Anh.
Ví dụ:
A: What do you like?
B: I like listening to music when I have freetime.
Mở rộng câu bằng cách thêm bổ ngữ “when I have freetime” để tạo câu trả lời đa dạng và thú vị hơn.
Cấp độ 4: Trò chuyện/Kiểm soát
Ở Level 4 của phương pháp Siêu phản xạ, học viên đạt đến cấp độ cao nhất trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Tại cấp độ này, họ không chỉ trả lời câu hỏi một chiều mà còn có khả năng tạo ra và làm chủ cuộc hội thoại bằng các kỹ năng giao tiếp.
Đạt được Level 4 đồng nghĩa với việc học viên có kiến thức vững về ngôn ngữ và có khả năng áp dụng linh hoạt trong đa dạng các tình huống thực tế. Học viên có khả năng tương tác qua lại với người nói một cách tốt, thậm chí có thể đưa ra câu hỏi hoặc góp ý để mở rộng cuộc trò chuyện. Cuộc hội thoại được phát triển một cách tự nhiên và logic, giúp người nói trở nên thu hút hơn và có khả năng duy trì một cuộc trò chuyện mở rộng và sâu sắc.
Ví dụ:
A: What do you like?
B: Music is my cup of tea. I often listen to music when I have leisure time. And my favorite singer is Taylor Swift because she has inspired me a lot when I was a kid, especially when I’m in a bad mood. I often listen to her songs because it can energize me a lot. And you?
Hỏi ngược lại người hỏi và tự mình duy trì cuộc hội thoại:
A: I spend all my freetime reading books. Now I’m reading a book, the title is “Killing the Mockingbird” by Harper Lee.
3. Cách thực hiện trong buổi học
Việc áp dụng phương pháp Siêu phản xạ vào lớp học tại Mytour dựa vào nguyên tắc rất cơ bản, đó là: CHUẨN BỊ - LUYỆN TẬP - LẶP ĐI LẶP LẠI. Phương pháp này giúp cho các học viên luyện tập phản xạ tiếng Anh một cách hiệu quả. Chi tiết ở ngay bên dưới này nhé:
3.1. Chuẩn bị
- Học viên sẽ tiếp cận ít nhất 2 chủ đề thông dụng để hiểu và nắm vững nội dung của chúng.
- Giáo viên sẽ chuẩn bị các câu hỏi và câu trả lời liên quan đến các chủ đề đã học.
3.2. Thực hành
- Học viên sẽ thực hiện tự luyện tập bằng cách hỏi và trả lời các câu hỏi theo các chủ đề đã học.
- Áp dụng quy tắc "3s": Thực hành hỏi đáp theo cặp hoặc nhóm, trong đó mỗi câu hỏi và câu trả lời phải được thực hiện trong vòng 3 giây. Nếu không trả lời được, tiếp tục hỏi câu tiếp theo. Luyện tập sẽ tiếp tục cho đến khi học viên đạt được tốc độ phản xạ mong muốn.
3.3. Lặp đi lặp lại
- Học viên sẽ tiếp tục thực hành tại nhà bằng cách sử dụng video mà giáo viên nước ngoài hỏi các câu hỏi theo chủ đề đã được ghi sẵn để luyện tập.
- Quy tắc "3s" vẫn được áp dụng để đảm bảo việc luyện tập được thực hiện một cách hiệu quả và chính xác.
4. Kết quả của học viên
Khi lựa chọn một trung tâm tiếng Anh giao tiếp, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà học viên quan tâm đó chính là kết quả mà họ có thể đạt được sau khi hoàn thành khóa học. Những kết quả dưới đây của học viên không chỉ là sự phản ánh của sự cố gắng và nỗ lực của các bạn, mà còn là minh chứng cho hiệu quả của phương pháp học Super Reflex độc quyền mà Mytour đang áp dụng:
Bạn Phương Nga, học viên lớp LFP-LFC 199 chia sẻ: “Quá trình học tập ở đây là khoảng thời gian rất đáng nhớ đối với em. Tại Mytour em được học tiếng Anh bằng đam mê. Em cực kỳ yêu thích, phương pháp giảng dạy sáng tạo và năng động tại Mytour. Nó đã giúp em nâng cao kỹ năng một cách hiệu quả.”
Bạn Nhung, lớp LFC7 thì cho biết: “Phương pháp giảng dạy tại Mytour rất thú vị. Lớp học luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Chúng em luôn tôt chức trò chơi vào đầu mỗi buổi học. Em là một người khá trầm lắng, thế nhưng Mytour không chỉ giúp em cải thiện khả năng tiếng Anh mà còn khiến em trở thành người tự tin, lạc quan và có trách nhiệm.”
Bạn Ngô Thị Thuý Ngọc, lớp LEV K345 thì chia sẻ: “Bởi vì em cần có môi trường để luyện nói tiếng Anh nên em luôn cố gắng tìm kiếm một trung tâm phù hợp. Và cái tên hiện ra chính là Mytour. Khi học ở đây, em luôn được luyện tập tiếng Anh cùng các giảng viên và các bạn trợ giảng. Em còn được gặp nhiều bạn mới, những người bạn cũng muốn cải thiện khả năng tiếng Anh giống như em.”
Bạn Bùi Diệu Linh, học viên lớp CEP-LCC42 đánh giá về trung tâm như sau: “Mytour đã cải thiện trình độ tiếng anh của mình rất nhiều! Phương pháp học rất hiệu quả và giúp bản thân năng động, tự tin hơn! Chưa bao giờ sai lầm khi chọn Mytour.”