Động cơ tăng áp ngày càng được ưa chuộng với hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, người lái cần tuân theo các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng loại động cơ này.
Mang lại hiệu quả về công suất tăng, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt... Đó là lý do động cơ tăng áp ngày càng phổ biến trên các dòng xe hiện nay. Ở Việt Nam, động cơ tăng áp đã xuất hiện trên xe Ford Ecosport, Hyundai Elantra, Honda CR-V, Honda Civic...
Khởi động động cơ ngay trước khi di chuyển
Nhiệt kế trên bảng táp lô dùng để đo nhiệt độ của nước làm mát, không phải dầu động cơ. Dầu động cơ thường lạnh trước khi khởi động, điều này ngụ ý rằng dầu đang lưu thông chậm. Trong khi đó, tốc độ quay của động cơ tăng áp có thể lên đến vài chục hoặc thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên cần có sự bôi trơn hoàn hảo.
Ngoài việc bảo vệ động cơ, dầu máy còn có chất phụ gia đặc biệt giúp bôi trơn tốt hơn. Vì vậy, quy tắc cơ bản là để động cơ tăng áp đủ nhiệt độ trước khi khởi động, giữ cho xe stationery ít nhất 1 phút trước khi di chuyển.
Hãy tắt động cơ ngay khi cần thiết.
Đối với động cơ tăng áp, việc tắt đột ngột có thể gây hỏng hóc. Động cơ này hoạt động ở vòng tua cao hơn so với động cơ thông thường, vì vậy cần phải chờ một khoảng thời gian trước khi tắt máy.
Những chiếc xe tăng áp không có intercooler có thể gặp vấn đề về nhiệt độ. Khi tắt máy, động cơ vẫn còn nóng và vận động được một thời gian.
Theo Ford, nên để máy ở vòng tua thấp trước khi tắt.
Một số tài xế khuyên rằng, để tránh hỏng hóc động cơ, hãy lái xe trong tình trạng không tải. Động cơ tăng áp sử dụng khí thải, vì vậy khi lái xe, nhiệt độ và tốc độ quay cao có thể làm nóng động cơ.
Nhiệt độ cao trong động cơ khiến dầu bị oxi hóa nhanh chóng, dẫn đến sự suy giảm về chất lượng và tuổi thọ của động cơ.
Để bảo vệ động cơ, sau khi lái xe ở tốc độ cao, nên giảm tốc độ và chạy ít nhất 1 phút trước khi tắt máy.
Tìm hiểu thêm về động cơ siêu nạp và đối đầu với động cơ tăng áp tại đây: Động cơ siêu nạp và động cơ tăng áp
Lựa chọn số cao nhưng lái xe ở tốc độ thấp không phải là quyết định tốt cho động cơ tăng áp.
Chạy ở số cao nhưng với tốc độ thấp có thể gây ra hư hại cho động cơ tăng áp và không hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.
Không nên đưa xe vào hoạt động ngay sau khi khởi động động cơ tăng áp.
Bộ tăng áp sử dụng khí thải để đạt được tốc độ cao, giúp tăng hiệu suất động cơ. Nếu bộ tăng áp không hoạt động ổn định, động cơ sẽ chỉ đạt công suất thấp và không hoạt động hiệu quả.
Khi lái xe ở số cao và tốc độ thấp, động cơ máy dầu sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và không đạt hiệu suất tối ưu. Tài xế cần lựa chọn số hợp lý để tiết kiệm nhiên liệu.
Đọc thêm:
Điều chỉnh ga khi chuẩn bị rời khỏi vòng cua
Mặc dù việc tăng ga khi rời khỏi cua có thể mang lại cảm giác hứng khởi, tuy nhiên, tài xế cần biết về độ trễ của động cơ tăng áp để lái xe an toàn.
Xe sử dụng động cơ tăng áp thường có độ trễ khi ga được đạp sâu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng lái xe không ổn định và mất kiểm soát, đặc biệt khi thoát khỏi khúc cua.
Hộp thu lead thử nghiệm - biên tập viên không chỉnh sửa ở đây!
Sử dụng nhiên liệu chất lượng kém
Động cơ hút khí tự nhiên không đòi hỏi nhiên liệu cao cấp. Tuy nhiên, nhiên liệu kém chất lượng và tạp chất có thể gây hại cho động cơ sử dụng tăng áp.
Nhiên liệu bị nhiễm tạp chất sẽ làm cho động cơ hoạt động không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến bộ tăng áp. Khi sử dụng xe có động cơ tăng áp, tài xế cần chắc chắn chọn các trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu.
(Nguồn hình ảnh: Internet)