1. Áp lực từ việc thi giáo viên xuất sắc
Nhiều giáo viên hiện tại cảm thấy mệt mỏi với việc thi giáo viên xuất sắc vì thực tế là danh hiệu này không phản ánh chính xác năng lực. Một giáo viên tiểu học chia sẻ: “Mỗi tiết học ở bậc tiểu học kéo dài 35 phút. Trong khi đó, bài kiểm tra yêu cầu không chỉ không bị 'cháy' giáo án mà còn phải tương tác với học sinh, sử dụng công cụ học tập trực quan, và tổ chức lớp học một cách khoa học. Để không bị trượt, giáo viên cần luyện tập nhiều lần với học sinh trước khi thi chính thức. Do đó, việc chuẩn bị luôn khiến giáo viên lo lắng và căng thẳng”. Dù lo lắng, giáo viên vẫn phải tham gia vì thành tích này ảnh hưởng đến việc phân công lớp và giờ dạy. Vì vậy, hầu hết giáo viên đều phải đăng ký thi.
2. Nỗi lo lương không đủ trang trải cuộc sống
Đây không chỉ là mối bận tâm chính của giáo viên mà còn là vấn đề được dư luận và phụ huynh quan tâm. Nhiều giáo viên đã từng nghĩ đến việc rời bỏ nghề do mức lương không đủ sống. Nếu yêu nghề và muốn gắn bó, họ phải kiếm thêm công việc khác để có cuộc sống ổn định. Không ít giáo viên sáng giảng bài, trưa chiều lại phải làm thêm các công việc như kinh doanh, may vá để kiếm thêm thu nhập. Một giáo viên chia sẻ: 'Tôi cảm thấy buồn khi thấy bạn bè làm các công việc khác như kinh doanh, kế toán có thời gian chăm sóc gia đình và ăn diện, trong khi mình thì không đủ tiền để mua sắm'.
3. Nỗi sợ khi trở thành giáo viên chủ nhiệm
Với vai trò giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ phải đối mặt với hàng trăm công việc không tên, từ việc quản lý hồ sơ, sổ sách, kèm cặp học sinh yếu đến bồi dưỡng học sinh giỏi. Bạn sẽ phải giải quyết những xung đột, thắc mắc trong lớp, mời phụ huynh phối hợp giáo dục học sinh, và xử lý các hoạt động giáo dục như chữ đẹp, vẽ tranh, hội thi kể chuyện, hoạt động ngoại khóa... Áp lực không hề nhỏ, đặc biệt khi lớp có học sinh cá biệt, bạn sẽ không có thời gian nghỉ ngơi. Thêm vào đó, vai trò của giáo viên chủ nhiệm còn bao gồm việc vận động quyên góp và “đòi nợ” từ phụ huynh. Tất cả những nhiệm vụ này khiến giáo viên chủ nhiệm như là linh hồn của lớp học. Dù vất vả, nếu bạn thực sự yêu nghề và học sinh, bạn sẽ vượt qua dễ dàng nếu biết cách tổ chức công việc hợp lý.
4. Áp lực khi dự giờ và cảm giác phải “diễn”
Cảm giác này không chỉ xuất hiện ở cấp bậc tiểu học mà còn ở các cấp khác. Tại sao dự giờ lại giống như “diễn”? Một tiết dạy dự giờ thường có sự khác biệt lớn so với tiết dạy thông thường. Khi có người dự giờ, cả thầy và trò đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức để tiết dạy diễn ra suôn sẻ. Chính vì vậy, các tiết dự giờ thường bị coi là “diễn”. Tuy nhiên, việc dự giờ cũng giúp giáo viên chuẩn bị bài tốt hơn và trao đổi về phương pháp giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Đừng quá lo lắng về góp ý từ đồng nghiệp, hãy tập trung làm tốt nhất có thể vì mục tiêu cuối cùng là vì sự phát triển của học sinh.
5. Lo sợ phụ huynh và học sinh
Không chỉ nhiều lần rơi nước mắt trước các yêu cầu quá mức từ phụ huynh, một số giáo viên còn phải nhận những lời la mắng, thậm chí là bị đe dọa kiện ra tòa. Điều này khiến giáo viên cảm thấy dè dặt khi tiếp xúc với học sinh của mình. Trong lớp, giáo viên không dám nhờ học sinh giúp đỡ, chứ đừng nói đến việc quát mắng. Việc ra bài và chấm bài cũng phải hết sức cẩn thận, vì nếu có sai sót, phụ huynh có thể đưa lên Facebook, và dư luận sẽ chỉ trích giáo viên và nhà trường.
Đây là một tình trạng đang phổ biến và khiến nhiều giáo viên cảm thấy lo lắng. Ví dụ như ở cấp tiểu học, việc các bé xô xát với nhau là chuyện thường tình, nhưng phụ huynh không nghĩ vậy, họ sẵn sàng xông vào lớp đánh học sinh trước mặt giáo viên và yêu cầu giáo viên phải mời phụ huynh của cả hai bên để giải quyết. Còn nhiều tình huống khác tưởng như nhỏ nhặt, có thể giải quyết bằng cách trao đổi trực tiếp, chân thành nhưng lại trở thành “sự kiện nóng”. Đặc biệt là khi một số vụ việc tiêu cực trong nghề giáo đã làm mất niềm tin của phụ huynh, khiến họ thiếu chia sẻ và cảm thông hơn với giáo viên. Liệu sự cảm thông và chia sẻ của phụ huynh đối với các giáo viên, những người đang ngày đêm vất vả dạy dỗ con em chúng ta có ngày càng ít đi?
Không chỉ phụ huynh mà giáo viên cũng phải lo lắng về học sinh. Nhiều phụ huynh chỉ nghe thông tin từ một phía học sinh mà không trao đổi đầy đủ, do đó đổ hết trách nhiệm cho giáo viên. Thực tế, việc phụ huynh bảo bọc quá mức khiến học sinh kém tôn trọng giáo viên, vì có sẵn “vũ khí” là “mách mẹ”. Bên cạnh đó, học sinh hiện nay có xu hướng phản biện cao và không ngần ngại “cãi tay đôi” với giáo viên trong lớp. Vì vậy, học sinh bây giờ ít sợ giáo viên, mà ngược lại, giáo viên lại phải sợ học sinh.