Trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, nếu được hỏi “Bạn có phải là người chủ động trong công việc không?”, bạn sẽ trả lời thế nào? Tính chủ động trong công việc không chỉ là một ưu điểm mà còn là một phẩm chất giúp bạn nổi bật trước nhà tuyển dụng, mang lại nhiều lợi ích khi làm việc và được sếp tin tưởng.
Vậy tinh thần chủ động trong công việc là gì và làm thế nào để phát triển? Dưới đây là 5 phương pháp giúp bạn không còn lo lắng về vấn đề này nữa. Hãy đọc và áp dụng ngay nhé!
Để hiểu rõ hơn về tinh thần chủ động trong công việc, hãy xem xét từ định nghĩa của chủ động. Trong tiếng Anh, chủ động được gọi là proactive.
Theo Merriam-Webster, chủ động là việc dự đoán và chuẩn bị cho những vấn đề, nhu cầu và thay đổi trong tương lai. Tinh thần chủ động được thể hiện trong việc suy nghĩ về tương lai và tập trung vào những điều có thể kiểm soát thay vì những điều không kiểm soát. Nó cũng liên quan đến việc đảm nhận trách nhiệm.
Có lẽ có thể nói rằng ý tưởng về sự tự chủ trở nên phổ biến hơn sau khi cuốn sách 7 Thói Quen của Những Người Hiệu Quả của Stephen Convey được xuất bản và được nhiều người đọc. Tự chủ là thói quen đầu tiên được đề cập trong cuốn sách.
Ngược lại với tự chủ là phản ứng, nghĩa là chỉ đợi cho sự kiện xảy ra và phản ứng với nó.
Từ định nghĩa của tự chủ, có thể hiểu:
Tự chủ trong công việc là luôn dự đoán trước các vấn đề có thể xảy ra trong công việc và lập kế hoạch hành động theo một mục tiêu cụ thể thay vì phản ứng khi vấn đề xảy ra.
Tự chủ trong công việc tiếng Anh là proactive at work.
Tự chủ trong học tập là ôn tập trước kỳ thi, tự chủ trong công việc là không ngừng tìm kiếm ý tưởng mới, nghiên cứu tài liệu để tránh rủi ro khi triển khai một dự án mới, và những điều tương tự.
Người tự chủ trong công việc luôn mang lại hiệu suất làm việc cao hơn so với người phản ứng. Họ cũng thường có nhiều đề xuất và ý tưởng khi cần thiết. Vì tự chủ luôn thúc đẩy họ có trách nhiệm và chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi công việc.
Nếu có một dự án mới yêu cầu sự tập trung của toàn nhóm vào ý tưởng, người tự chủ sẽ nghiên cứu để có câu trả lời trước buổi thảo luận, không chờ đến lúc đó mới bắt đầu suy nghĩ.
Tinh thần trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo của người tự chủ giúp họ tránh được các rủi ro trong tương lai. Do đó, trong môi trường làm việc, tính tự chủ trong công việc luôn được đánh giá cao. Không có sếp nào chỉ muốn người làm việc theo chỉ dẫn của họ. Những gì họ cần là một người biết tự chủ, làm việc và mang lại kết quả.
Tính tự chủ trong công việc mang lại nhiều lợi ích cho cả nhân viên và tổ chức.
Nếu tự chủ hơn, bạn sẽ không phải lo lắng về thời hạn hoặc yêu cầu khó khăn từ cấp trên. Vì bạn đã có tinh thần tự chủ để tự mình tìm ra giải pháp trước khi cần sự trợ giúp của người khác.
Và đôi khi, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ khán giả là cách đơn giản nhất để thành công hơn, thay vì phải suy nghĩ một mình.
Nếu bạn cảm thấy mình vẫn chưa tự chủ trong công việc, hãy thử 5 cách sau đây:
'Sự tò mò sẽ chinh phục nỗi sợ hãi ngay cả hơn cả sự dũng cảm.'
James Stephens
Người tự chủ luôn tò mò với kiến thức. Họ muốn khám phá, không ngần ngại với những điều mới mẻ và thích học hỏi. Sự tò mò là động lực giúp họ không ngại khám phá bất kỳ điều gì.
Để tự chủ hơn trong công việc, bạn phải nhìn xa hơn cái có sẵn, phải khai phá mọi khía cạnh của vấn đề.