1. Khởi động với các bài tập thú vị hoặc câu hỏi tình huống
Các câu hỏi trong giai đoạn khởi động có thể là những tình huống giúp học sinh vận dụng kiến thức của mình để giải quyết. Những vấn đề hoặc câu hỏi này không chỉ phát triển tư duy và khả năng liên kết vấn đề của học sinh mà còn tạo sự hứng thú cho họ khi bước vào bài học mới.
2. Giới thiệu bài học mới qua một câu chuyện ngắn
Kể một câu chuyện ngắn là phương pháp hiệu quả để dẫn dắt học sinh từ một câu chuyện liên quan đến bài học, làm nổi bật điểm chính của bài học mới. Khi sử dụng cách này, giáo viên nên chọn những câu chuyện ngắn gọn, dễ hiểu và phù hợp với nội dung bài học, tránh dài dòng.
Ví dụ khi giới thiệu bài “Cháu nhớ Bác Hồ” (theo Thanh Hải), cô giáo có thể kể:
“Tại một hội nghị ở Pháp, Bác Hồ được mời dự một bữa tiệc long trọng. Trước khi ra về, Người lấy một quả táo ngon từ bàn và cho vào túi. Mọi người đều bất ngờ và chú ý. Khi Bác rời phòng, đông đảo kiều bào và cả người Pháp đứng chờ đón. Bác chào mọi người và không quên tặng quả táo cho một em bé đang được mẹ bế. Cử chỉ của Bác làm mọi người từ ngạc nhiên chuyển sang vui mừng và cảm phục trước tình cảm của Bác.”
Câu chuyện kể về ai?
Những cảm xúc của Bác đối với trẻ em như thế nào? (Học sinh trả lời)
Cảm xúc của trẻ em đối với Bác thể hiện ra sao? Các em hãy tìm hiểu qua bài thơ “Cháu nhớ Bác Hồ” của Thanh Hải.”
3. Khởi động bài học bằng một trò chơi liên quan
Hiện nay, nhiều giáo viên thường bắt đầu tiết học bằng cách tổ chức các trò chơi nhanh như Đuổi hình bắt chữ, Giải ô chữ, Ngôi sao may mắn, Vòng quay kỳ diệu… Những trò chơi này không chỉ làm cho tiết học trở nên thú vị và hấp dẫn mà còn giúp học sinh rèn luyện sự tự tin, phản xạ nhanh, sáng tạo, nâng cao tinh thần đoàn kết và khả năng tương tác giữa học sinh với học sinh và giữa học sinh với giáo viên.
Những trò chơi khởi động thường liên quan đến kiến thức đã học hoặc sẽ học, giúp học sinh ôn lại kiến thức cũ và chuẩn bị tinh thần cho bài học mới. Ví dụ, trong bài “Bảng nhân 7”, giáo viên có thể tổ chức một trò chơi viết bảng nhân để giới thiệu bài học một cách hấp dẫn.
- Ví dụ với bài mới “Bảng nhân 7”:
Giáo viên chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử 3 học sinh lên bảng viết bảng nhân 5 và bảng nhân 6. Đội nào viết xong và đúng trước sẽ thắng cuộc. Sau trò chơi, giáo viên dùng bảng nhân để giới thiệu bài học mới, giúp học sinh thấy được sự quan trọng của việc học bảng nhân 7.
- Ví dụ với bài mới “Diện tích hình vuông”:
Giáo viên chuẩn bị các hình tam giác vuông cân và chia cho hai nhóm. Khi giáo viên hô “Bắt đầu”, các nhóm sẽ thi ghép hình theo mẫu trên bảng trong vòng 2 phút. Đội nào ghép đúng và nhanh sẽ được thưởng vỗ tay. Sau trò chơi, giáo viên sẽ ghi số đo cạnh của hình vuông và hướng dẫn học sinh tính chu vi, từ đó giới thiệu bài mới về diện tích hình vuông.
4. Khởi động bài học bằng một bài hát
Lợi ích của việc khởi động bằng bài hát:
- Giúp tiết học trở nên vui vẻ hơn
- Tạo sự hứng thú cho học sinh
- Khuyến khích học sinh tự tin và tích cực tham gia hoạt động chung
- Hỗ trợ học sinh cảm thấy thoải mái, phát huy sự sáng tạo thông qua việc múa hát
Các bài hát có tiết tấu nhanh và vui tươi, kết hợp với động tác minh họa nhịp nhàng, giúp học sinh thư giãn và sẵn sàng cho bài học mới. Bài hát khởi động có thể đi kèm với các động tác nhỏ hoặc vỗ tay theo nhịp.
Cách tổ chức:
- Giáo viên hoặc học sinh điều khiển hoạt động - Ban văn nghệ
- Cả lớp đứng dậy
- Chọn một học sinh làm mẫu và các bạn khác làm theo
- Khuyến khích học sinh sáng tạo trong động tác múa phụ họa
Chú ý:
- Nên có file nhạc hoặc trình chiếu hình ảnh cho học sinh làm theo
- Luôn khen ngợi học sinh
- Chấp nhận tất cả các động tác của học sinh
- Chọn bài hát vui nhộn, dễ hát
5. Sử dụng hình ảnh và video liên quan đến bài học
Để tăng sự hứng thú cho tiết học, giáo viên có thể sử dụng hình ảnh và video liên quan đến nội dung bài học, giúp học sinh trải nghiệm và vận dụng kiến thức đã có về chủ đề bài học.
Cách này rất phù hợp với các môn học như tập đọc, khoa học, lịch sử, địa lý... Giáo viên nên sử dụng hình ảnh, bản đồ hoặc các tài liệu thực tế ngoài sách giáo khoa để thu hút sự chú ý của học sinh, tạo sự tò mò và hấp dẫn hơn.
Ví dụ: Khi dạy về an toàn giao thông, thay vì chỉ dùng tranh, giáo viên có thể chiếu hình ảnh về giao thông đường sắt cho học sinh quan sát. Sau đó, giáo viên có thể yêu cầu học sinh nêu những gì đã biết về giao thông đường sắt dựa trên hình ảnh đã xem, từ đó dẫn dắt vào bài học mới.