Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng, chiếc ô tô trải qua tình trạng tiêu thụ xăng nhiều hơn bình thường. Đôi khi nguyên nhân gây hao xăng lại nằm ở những sai lầm chủ quan của người dùng.
1. Lốp xe bị mòn hoặc mất hơi quá mức
Bí quyết nhỏ để khắc phục 5 vấn đề khiến chiếc xe 'đói xăng'.
Nếu bạn không chăm sóc lốp xe, và không kiểm tra định kỳ, lốp có thể mòn hoặc mất hơi (áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn), làm tăng tiêu hao nhiên liệu. Lốp mòn hoặc áp suất thấp làm tăng diện tích ma sát bánh xe với mặt đường, khiến động cơ hoạt động nặng nề hơn. Cách khắc phục tình trạng này là thường xuyên kiểm tra lốp xe, duy trì áp suất lốp đúng theo tiêu chuẩn khuyến cáo.
2. Quên thay thế dầu xe định kỳ
Sau một thời gian hoạt động, khả năng bôi trơn của dầu xe giảm đi, tăng sự ma sát giữa các bộ phận, khiến chiếc xe phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Hiện tượng này kéo dài sẽ gây hại đến động cơ. Hơn nữa, nếu chủ xe sử dụng loại dầu động cơ không đúng mà nhà sản xuất đề xuất, độ nhớt không đạt tiêu chuẩn cũng khiến động cơ hoạt động đầy khó khăn hơn, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.
Xem thêm: Những mẫu xe cũ giá 200-300 triệu được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm xăng sau nhiều năm sử dụng
Hạn chế tình trạng này bằng cách thường xuyên kiểm tra tình trạng dầu nhớt bằng que thăm dầu, sử dụng loại dầu nhớt phù hợp với động cơ của xe.
3. Bugi đánh lửa bị mòn
Bugi đánh lửa có nhiệm vụ đánh lửa để cháy hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, bugi mòn và bám muội than, làm chậm quá trình đánh lửa và giảm hiệu suất đốt cháy. Điều này dẫn đến lãng phí nhiên liệu. Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách thay thế bugi trên xe.
4. Lọc gió động cơ bị ô nhiễm bởi bụi bẩn
Lọc gió động cơ có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào buồng đốt. Khi lọc gió quá bẩn, sẽ cản trở lưu thông không khí, buộc động cơ phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để tạo ra công suất, dẫn đến tình trạng hao xăng nhiều hơn.
Chức năng cơ bản của lọc gió động cơ là ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào buồng đốt.
Hãy duy trì sạch sẽ lọc gió động cơ theo chu kỳ được nhà sản xuất khuyến cáo. Nếu phát hiện lọc gió bị hỏng hoặc bẩn, thay thế bằng lọc gió mới.
5. Ống xả bị móp, méo
Ống xả có thể bị méo, móp do va chạm, làm tắc nghẽn và tăng áp suất khí xả. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe tiêu thụ xăng nhiều hơn. Khi phát hiện ống xả bị tắc, chủ xe nên đưa xe đến các trạm dịch vụ. Trong quá trình bảo dưỡng xe, cũng cần kiểm tra hệ thống kim phun nhiên liệu.
Dưới đây là những vấn đề cơ bản gây tăng tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô. Để đảm bảo xe hoạt động mượt mà, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, chủ xe nên đưa xe đến bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên kiểm tra để phát hiện và khắc phục sớm những vấn đề nhỏ, tránh gặp phải sự cố khi điều khiển xe trên đường.
Hình ảnh được lấy từ nguồn Internet