Bạn đã bay nhiều lần chưa? Hãy xem qua những điều thú vị này.
Máy bay đã trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, đã xảy ra nhiều tai nạn do vấn đề liên quan đến thiết kế máy bay.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cấu trúc của máy bay được thiết kế đặc biệt và cân nhắc kỹ lưỡng.
1. Cửa sổ máy bay luôn có góc tròn
Vào đầu những năm 1950, de Havilland đã phát triển chiếc Comet, chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, máy bay này gặp tai nạn và bị tan nát.
Trong quá trình điều tra, các kỹ sư đã phát hiện ra rằng vấn đề chính xuất phát từ các ô cửa sổ vuông không chịu áp lực tốt khi máy bay bay lên cao. Vì vậy, toàn bộ cửa sổ trên máy bay đều được thay bằng góc tròn để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Các máy bay hiện đại đã loại bỏ hoàn toàn các ô cửa vuông (Ảnh: BS)
2. Tại sao phần đầu cánh máy bay lại cong?
Mặc dù không phải là chi tiết được đề cập nhiều, nhưng khi nhìn vào phần cánh của máy bay, ta có thể thấy rằng phần đầu cánh thường được cong lên. Lý do cho việc này được giải thích bởi các chuyên gia rằng khi máy bay bay ở độ cao, áp suất phía trên cánh thấp hơn áp suất phía dưới cánh.
Trong khi đó, không khí thường di chuyển từ vùng áp suất cao dưới cánh lên vùng áp suất thấp trên cánh, gây ra hiện tượng nhiễu loạn nghiêm trọng. Do đó, các nhà khoa học đã quyết định uốn cong phần đầu cánh lên trên để giảm nhiễu loạn, tăng độ bền của cánh và tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình bay.
Phần đuôi cánh của máy bay thường được thiết kế cong lên trên (Ảnh: Insider)
3. Các máy bay mang nhiều dạng mũi khác nhau
Tùy vào mục đích sử dụng, các loại máy bay sẽ có các kiểu mũi khác nhau. Trong số đó, mũi của máy bay quân sự thường có dạng nhọn vì mũi càng nhọn, càng thon và càng dài, máy bay sẽ càng đạt được vận tốc cao hơn. Vào thập kỷ 60, các kỹ sư Nga đã giải quyết vấn đề này bằng cách làm mũi máy bay nhọn và có hướng chĩa xuống để phi công dễ nhìn ra đường nhưng vẫn giữ được tốc độ bay ưu việt.
Với các máy bay dân dụng, mũi thường được thiết kế cong để đảm bảo ổn định và giữ vận tốc an toàn, đồng thời giúp tầm nhìn của phi công rộng hơn.
Mũi của máy bay sẽ được thiết kế tùy theo mục đích sử dụng (Ảnh: BS)
4. Hầu hết các máy bay đều được sơn màu trắng
Mặc dù không phải tất cả, nhưng hầu hết các máy bay đều được sơn màu trắng. Mục đích của việc này được cho là để giảm thiểu sự hấp thụ nhiệt nhất có thể. Ngoài ra, màu trắng cũng được cho là ít tốn kém hơn, mang lại lợi ích kinh tế cho các hãng hàng không.
Ngoài ra, các chuyên gia hàng không tin rằng việc sơn màu trắng cho máy bay có thể giúp ngăn chặn va chạm với chim và làm cho các lỗi trên máy bay dễ dàng phát hiện hơn trong quá trình kiểm tra, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
5. Phi công thường tránh để râu
Điều này có thể làm nhiều người bất ngờ. Thực tế, có không ít hãng hàng không không cho phép phi công để râu. Nguyên nhân chủ yếu là vì lo sợ rằng râu có thể gây khó khăn khi phi công cần đeo mặt nạ dưỡng khí trong tình huống khẩn cấp.