
1. Sử dụng còi và đèn pha ở khu vực đô thị
Không nên bật đèn pha khi di chuyển trong khu vực đô thị. Đèn pha không chỉ làm người khác bị chói mắt, gây khó chịu mà còn là nguy hiểm. Ánh sáng từ đèn pha có thể làm giảm tầm nhìn của bạn bởi ánh sáng chói, gây ra những rủi ro không mong muốn...

Sử dụng còi xe một cách vô lý cũng là một vấn đề nghiêm trọng, không chỉ đối với người đi xe máy mà còn đối với người lái ô tô. Tôi có quan điểm như sau: Thời gian bạn dùng tay để bấm còi và kỳ vọng rằng người khác sẽ né tránh bạn đủ để bạn có thể tập trung vào việc lái xe và xử lý tình huống một cách linh hoạt hơn. Tôi nghĩ rằng từ khi học lái xe máy đến nay, tôi chỉ sử dụng còi khoảng 20 lần.

2. Bỏ qua việc sử dụng xi-nhan

Đèn xi-nhan hay đèn báo rẽ là một trang bị cực kỳ quan trọng đối với mọi phương tiện giao thông. Theo quan sát của tôi, 98% người lái ô tô sử dụng đèn xi-nhan khi chuyển làn, chuyển hướng hoặc rẽ. Tuy nhiên, đối với người đi xe máy, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn khoảng 70%. Tình huống phổ biến nhất là khi người lái xe máy rẽ từ một làn đường sang làn đường khác mà không sử dụng xi-nhan.
Ngoài ra, một trường hợp khác là thay vì mở đèn xi-nhan rồi quan sát, đợi cho xe di chuyển một cách mạnh mẽ và an toàn sang hướng cần rẽ, một số người lại thực hiện cả hai hành động cùng một lúc. Điều này vô cùng nguy hiểm và việc sử dụng xi-nhan ở thời điểm đó gần như không có tác dụng và không ý nghĩa gì.
Theo Nghị định 100, các mức phạt khi bạn không sử dụng đèn xi-nhan như sau:
Đối với ô tô:
- Vi phạm chuyển làn không bật đèn xi-nhan: bị phạt từ 400-600k
- Vi phạm chuyển làn không bật đèn xi-nhan trên đường cao tốc: bị phạt từ 3-5 triệu và tước GPLX từ 1-3 tháng
- Vi phạm chuyển hướng không bật đèn xi-nhan: bị phạt từ 800k - 1 triệu
Đối với xe máy:
- Vi phạm chuyển làn không bật đèn xi-nhan: bị phạt từ 100-200k
- Vi phạm chuyển hướng không bật đèn xi-nhan: bị phạt từ 400k - 600k.
3. Bỏ qua việc sử dụng kính chiếu hậu

Nhìn vào cách lái xe của người khác, có thể đánh giá được cách họ sử dụng xe, điều này là một quan điểm cá nhân của tôi. Ví dụ, khi tôi nhìn thấy một chiếc xe máy không có gương chiếu hậu hoặc chỉ lắp đặt những chiếc gương nhỏ không hữu ích, tôi không tin rằng họ đang lái xe một cách an toàn và không gây ảnh hưởng đến người khác. Việc nhìn vào gương chiếu hậu khi chuyển hướng là một thói quen quan trọng đã được tôi hình thành từ những ngày đầu tiên lái xe. Nếu một chiếc xe không có trang bị này, tôi sẽ cảm thấy không an tâm khi lái. Có hai loại người lái xe không sử dụng gương mà tôi biết đến.
Nhóm đầu tiên là những người lái xe kém kỹ năng, mặc dù xe có gương nhưng họ không sử dụng, thường không biết cách điều chỉnh góc nhìn. Nhóm này sẽ tạo ra nguy cơ cho bản thân và người khác vì họ thường không quan sát khi chuyển hướng, không nhận ra có xe phía sau. Ngoài ra, thời gian để nhìn lại phía sau sẽ dài hơn và nguy hiểm hơn so với việc nhìn vào gương chiếu hậu để quan sát. Nhóm thứ hai không lắp gương thường là những 'thần chết' trên xa lộ, những người lái xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng,... Tóm lại, để lái xe một cách bình thường và an toàn, bạn nên tạo thói quen sử dụng kính chiếu hậu. Kính chiếu hậu luôn cần thiết cho tầm nhìn và là điều mà chúng ta nên làm.
Theo Nghị định 100, việc lái xe không sử dụng gương chiếu hậu sẽ bị xử phạt như sau:
- Bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không có gương chiếu hậu bên trái cho người điều khiển.
- Bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự có gương chiếu hậu nhưng không có hiệu quả.
4. Đi chậm giữa đường

Đừng nghĩ rằng việc đi chậm là an toàn. Nếu bạn cần phải di chuyển chậm, hãy đi sát vào lề đường. Việc đi chậm giữa đường không chỉ làm bạn trở thành vấn đề cho lưu thông giao thông mà còn đe dọa đến sự an toàn của bản thân. Hãy đi nhanh nhưng hãy đảm bảo bạn không vượt quá tốc độ cho phép trong khu vực đô thị. Ngoài ra, hãy đi với một tốc độ mà bạn cảm thấy hoàn toàn kiểm soát được chiếc xe và có thể xử lý tình huống khi cần thiết.
5. Gây căng thẳng với người khác
Trong những tình huống không quá khẩn cấp như cần sự cứu giúp, trễ hẹn mất việc,…hãy tập trung vào một điều khi tham gia giao thông: kiên nhẫn. Có những lúc bạn có thể bị cản trở, chẳng hạn như khi muốn rẽ phải ở đèn đỏ hoặc đang ở tiểu đảo… dù biết rằng bạn có quyền đi, nhưng không nên tỏ ra bực tức.

Dùng còi, quát tháo chỉ để giành được vài giây, vài chục giây sớm hơn, thực ra không làm thay đổi được gì trong cuộc sống. Những hành động này chỉ cho thấy bạn thiếu kiên nhẫn, không biết kiểm soát cảm xúc và những người như vậy thường gặp khó khăn trong cuộc sống. Hãy giữ bình tĩnh khi tham gia giao thông.
Khi đối mặt với xe khác và cả hai cần phải nhường nhau, không nên nhìn vào mắt nhau, hãy tập trung vào bánh xe trước và lách ra theo hướng của mình. Nếu tình huống căng thẳng hơn, hãy biểu hiện sự xin lỗi và hỏi han, tránh tranh cãi với người khác. Việc xin lỗi có thể giảm bớt căng thẳng và tạo ra sự thoải mái, ngay cả khi bạn gặp phải người có lỗi. Nếu tình huống trở nên nghiêm trọng hơn, hãy tìm sự trợ giúp của cảnh sát gần đó.
Chúc bạn lái xe an toàn và vui vẻ.
