Dù có nhiều tính năng được thiết kế để mang lại tiện ích cho người dùng, nhưng khi áp dụng vào thực tế, chúng thực sự gây phiền toái.
1. Hỗ trợ giữ làn đường - Lane keeping assistant
Đây là một ý tưởng tuyệt vời, là một phương tiện cứu rỗi cho những người không giỏi lái xe, tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng thú vị, thậm chí là phiền toái.
Nguồn: TopGear
Trước đây, người lái có thể tắt tính năng này bằng một nút nhấn, nhưng hiện nay, trên một số dòng xe, tính năng này được kích hoạt mặc định sau mỗi lần khởi động. Nếu xe đi chệch làn đường mà không bật đèn xi nhan hoặc vượt xe khác, hệ thống phanh khẩn cấp (Autonomous Emergency Braking - AEB) sẽ kích hoạt, điều chỉnh xe quay trở lại làn đường đúng.
Vì vậy, chỉ cần chệch một chút là xe sẽ tự động đưa bạn quay trở lại làn đường cũ ngay lập tức. Người dùng có thể gặp phải điều 'khó chịu' này trên các mẫu xe như Kia Seltos, Mitsubishi Outlander, Mercedes Benz GLE.
2. Tay nắm cửa ẩn
Nguồn: Car Throttle
Với những nhà thiết kế của Tesla, Aston Martin, Range Rover và cả Porsche 992 hay Mercedes-AMG SL, tay nắm cửa ẩn tạo ra vẻ ngoài gọn gàng, mượt mà. Tuy nhiên, đối với người dùng ở những khu vực có nhiệt độ thấp, tay nắm loại này có thể bị đông cứng, và dĩ nhiên, họ không thể mở cửa xe. Ngoài ra, không ít người dùng đã phàn nàn về việc bị kẹp tay khi sử dụng tay nắm này.
3. Tính năng điều khiển bằng giọng nói
Tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Hyundai Ioniq - Nguồn: Hyundai
Tính năng trợ lý giọng nói rất hữu ích khi giúp người dùng không cần phải dùng tay để điều khiển các chức năng trên xe. Bạn có thể tham gia vào cuộc trò chuyện, nghe dự báo thời tiết, điều chỉnh điều hòa..., tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động hiệu quả khi bạn nói rõ ràng, ở trong môi trường yên tĩnh và không bị gián đoạn bởi những lời nói khác trước khi hệ thống phản hồi.
Trong trường hợp không đáp ứng được các điều kiện trên, bạn nên tắt tính năng này để tránh làm rối tung mọi thứ trên xe. Đối với những người lái xe Mercedes hoặc BMW, điều này càng cần phải chú ý.
4. Hệ thống cảm ứng đa điểm
Màn hình điều khiển sử dụng cảm ứng đa điểm trên Volkswagen Golf GTI – Nguồn: Car and Driver
Dường như các nhà thiết kế xe đang muốn loại bỏ dần các nút điều khiển, khiến cho màn hình cảm ứng trở nên gọn gàng hơn, tuy nhiên, điều này lại tạo ra một vấn đề mới với các thanh trượt cảm ứng và các nút điều khiển cảm ứng. Hệ thống này có vẻ hoạt động ổn định, cho đến khi màn hình bị phủ đầy dấu vân tay, lúc đó hệ thống sẽ hoạt động không ổn định, hoặc không phản ứng, hoặc chỉ phản ứng khi bạn chạm nhẹ lên.
5. Âm thanh bíp-bíp phản hồi
Nguồn: Top Gear
Boong. Bạn đã bấm nút khởi động động cơ. Boong. Bạn đã chọn quay đầu. Boong. Cốp đã được mở bởi vợ bạn để lấy túi đồ của cô ấy. Boong. Bạn mở tạm cửa để căn chỉnh xe vào chuồng đỗ xe. Mọi hành động của xe đều được phản hồi bằng tiếng Bíp Bíp. Ban đầu có thể hữu ích, nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn về nhà mệt mỏi và xe liên tục kêu Bíp Bíp, điều đó không hề làm bạn thư giãn một chút nào.
Hiện nay, luôn có những ứng dụng mới nhằm mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng, nhưng đôi khi những nhà thiết kế không đặt mình vào vị trí của người dùng để có cái nhìn toàn diện nhất về những tính năng này. Điều này đòi hỏi cần phải tìm hiểu kỹ hơn về điều kiện khí hậu, cấu tạo địa hình ở các khu vực khác nhau, thói quen sinh hoạt hàng ngày để đưa ra những tính năng phù hợp nhất cho người dùng, từ đó tăng doanh số bán xe.