Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngành công nghiệp ô tô cũng đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể hàng ngày. Mặc dù vậy, các công nghệ hiện đại ngày nay cũng đồng nghĩa với việc 'tuyệt chủng' của nhiều tính năng truyền thống, trong đó có một số trang bị đặc biệt.
1. T-top: Mui xe dạng chữ T
Trước đây, nếu muốn tận hưởng cảm giác thú vị khi lái xe ngoài trời nhưng lại không thích loại mui vải mỏng manh hoặc mui trần vì sẽ khiến cấu trúc xe ít cứng cáp hơn; khách hàng của thế kỷ trước có thể lựa chọn mua chiếc xe có mái xe dạng chữ T (còn gọi là T-top). T-top là dạng mái che với một thanh cứng ở giữa nối các trụ và các tấm che có thể tháo rời ở hai bên. Các tấm này thường được làm bằng kính an toàn dành riêng cho ô tô.
Mọi người thường biết đến T-top như một phát minh của General Motors, nhưng thực sự loại cấu trúc mái này đã được nhìn thấy từ đầu năm 1948 trên một chiếc xe thể thao nguyên mẫu độc đáo của Công ty Xe thể thao Mỹ (TASCO). Hai mươi năm sau, T-top tái xuất hiện trên chiếc C3 Corvette thế hệ thứ ba mới, khiến nhà phát minh Gordon Buehrig (người liên quan đến TASCO) phải khởi kiện. Buehrig đã thắng kiện nhưng chỉ được một khoản bồi thường nhỏ.
Đến những năm 1970, T-top trở nên phổ biến hơn; đặc biệt là khi nó xuất hiện trên chiếc Pontiac Trans-Am màu đen và vàng 'huyền thoại' trong bộ phim nổi tiếng 'Smokey and the Bandit'. Ngay sau đó, GM đã nhanh chóng cung cấp tùy chọn T-top cho những chiếc xe của mình, tiếp theo là Ford với Thunderbird, Mustang và nhiều loại xe khác. Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng tham gia vào cơn sốt này với những chiếc xe Datsun/Nissan Z và Suzuki X-90 kỳ quặc của quảng cáo Red Bull,...
Tuy nhiên, kiểu thiết kế này dần bị loại bỏ trong những thập kỷ sau với các lý do như lo ngại về an toàn khi xe lật, nguy cơ rò rỉ nước, nguy cơ hỏng kính trong quá trình bảo quản và xử lý,...
2. Máy chạy băng cassette và đĩa CD
Bộ giải trí trên xe với radio và máy chạy băng cassette từng là trang bị rất phổ biến trên các dòng xe trong thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, máy chạy băng cassette đã bắt đầu phai nhạt trước sự ra đời của máy đọc đĩa CD.
Dần dần, những ngăn chứa đồ trên xe đã được thay thế bằng các đĩa CD đa dạng. Nhưng gần đây, chúng ta lại chứng kiến sự biến mất của các đĩa CD này vì sự bất tiện, thời gian thao tác,.. Thay vào đó, các dòng xe ngày nay thường sở hữu hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng trực quan và nhiều tính năng hiện đại.
3. Đèn pha mắt ếch
Nhiều năm trước, đèn pha trên ô tô từng là một trang bị khá cồng kềnh. Bóng đèn được làm bằng thủy tinh và thường khá lớn. Các nhà sản xuất ô tô thời đó thường thiết kế đường mui xe thấp và đèn pha có thể điều khiển cụp-xòe. Vào thời kỳ hoàng kim, đèn pha mắt ếch từng là một đặc trưng trên xe hơi, không khó để tìm thấy loại trang bị này trên gần như mọi mẫu xe, từ những chiếc Honda bình dân cho đến những chiếc Lamborghini đắt đỏ.
Tuy nhiên, việc điều khiển đèn pha ẩn vào trong hoặc nhô ra ngoài khi cần thiết đã sớm cho thấy nhiều khuyết điểm to lớn. Sau một thời gian sử dụng, loại đèn pha này thường bị lỗi bật tắt liên tục hoặc “nháy mắt” với xe khác khi một bên mở và một bên đóng. Những sự cố đèn pha như vậy rõ ràng là rất nguy hiểm, đặc biệt là khi thời tiết xấu; không những thế, chi phí để sản xuất, sửa chữa và thay mới đèn pha mắt ếch cũng khá đắt đỏ.
Chính vì vậy mà kể từ những chiếc Lotus Esprit và Chevrolet C5 Corvette, ngày nay ta không còn thấy thiết kế đèn pha mắt ếch này trên những chiếc xe sản xuất hàng loạt nữa.
4. Lốp dự phòng cỡ lớn
Nhằm giảm trọng lượng xe đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và tăng không gian, nhiều nhà sản xuất ô tô hiện nay đã loại bỏ hoặc thay thế hoàn toàn lốp dự phòng cỡ lớn trên các dòng xe của họ. Đặc biệt, trên các xe điện, không gian và trọng lượng tiết kiệm từ việc loại bỏ lốp dự phòng có thể được sử dụng để tăng dung lượng pin, từ đó cải thiện phạm vi hoạt động của xe, một điểm yếu cần khắc phục hàng đầu của loại xe không phát thải này.
Thay vì lốp dự phòng cỡ lớn, một số nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng lốp run-flat làm trang bị tiêu chuẩn cho ô tô của họ vì tính linh hoạt của loại lốp này cho phép xe tiếp tục di chuyển một khoảng cách khá xa ngay cả khi bị thủng. Một số nhà sản xuất khác vẫn cung cấp lốp dự phòng nhưng ở kích thước nhỏ hơn, chỉ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đưa xe đến cửa hàng, trạm xăng hoặc trung tâm sửa chữa gần nhất với tốc độ tối đa là 80 km/giờ.
Trong khi đó, một số hãng sản xuất như GM, BMW và Tesla hoàn toàn không cung cấp lốp dự phòng cho một số loại xe cụ thể. Thay vào đó, khách hàng sẽ nhận được một hộp dụng cụ sửa chữa để tạm thời xử lý các vấn đề nhỏ về lốp xì hơi.
Mặc dù phải công nhận rằng lốp dự phòng 'full-size' như trước sẽ chiếm diện tích lớn trên các chiếc ô tô nhỏ hiện đại, nhưng chúng mang lại lợi ích là giúp bạn tiếp tục hành trình một cách bình thường mà không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của xe như các phương pháp thay thế khác. May mắn là lốp dự phòng cỡ lớn vẫn còn tồn tại nhưng hiện nay chủ yếu đi kèm với các dòng xe bán tải lớn, đặc biệt là xe off-road.
5. Đồ trang trí mui xe
Ngày xưa, đồ trang trí trên mui xe thực sự là một trang bị không thể thiếu trên bề mặt của các chiếc ô tô? Các bộ tản nhiệt ban đầu thường được gắn bên ngoài khoang động cơ, vì vậy những nhà sản xuất và chủ sở hữu thường tận dụng điều này để cá nhân hóa xe của họ bằng cách thêm các bộ tản nhiệt trang trí hoặc đính kèm các linh vật. Một số chủ xe thậm chí còn tích hợp nhiệt kế để đo nhiệt độ nước làm mát trên bề mặt bộ tản nhiệt (nhiệt kế này có thể quan sát được từ ghế lái).
Theo thời gian, các bộ tản nhiệt thường được ẩn đi hoàn toàn trong khi sự phổ biến của đồ trang trí trên mui xe tăng lên cùng với lo ngại về an toàn trong va chạm, cũng như ảnh hưởng của chúng đối với hiệu suất nhiên liệu, khiến việc sử dụng phụ kiện trang trí trên mui xe gần như biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số đồ trang trí nhỏ trên mép mui xe như biểu tượng hổ của Jaguar, ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz và người phụ nữ với cánh của Rolls-Royce, Spirit of Ecstasy.