Steve Jobs đã nói rằng chỉ có những kẻ điên mới đủ tự tin để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới. Tuy nhiên, không Steve Jobs cũng không Apple có thể đoán trước được những hậu quả mang tính bước ngoặt từ iPhone.
Năm 2007, iPhone chính thức ra mắt. Mặc dù thiết bị này lúc đầu trông rất cuốn hút, nhưng vào thời điểm đó, hầu hết mọi người đều bối rối vì iPhone không có bàn phím cơ học như các chiếc Blackberry khác. Thay vào đó, người dùng phải gõ chữ trực tiếp trên màn hình.
CEO của Microsoft, Steve Ballmer, khi lần đầu tiên nhìn thấy iPhone, đã cho rằng giá 500 USD là quá cao và rằng iPhone sẽ không hấp dẫn đối với doanh nhân vì nó không thuận tiện để gửi email.
Thực tế đã chứng minh rằng iPhone có sức hấp dẫn mạnh mẽ. Người dùng không thể rời mắt khỏi thiết bị. Việc gõ chữ trên màn hình không phát sinh vấn đề lớn như dự kiến. Ngoài ra, màn hình lớn cũng tạo ra trải nghiệm xem ảnh và video tốt hơn. Về vấn đề email, iPhone vẫn hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, thậm chí ngay cả những người đứng đầu của Apple cũng không ngờ rằng sản phẩm của họ sẽ mang lại những thay đổi sau đây:
1. Sự phổ biến của App Store
mỗi tuần, có hơn 25,000 đơn đăng ký ứng dụng được gửi đến App Store
iPhone 3G được phát hành vào năm 2008, đồng thời đánh dấu sự xuất hiện của App Store. App Store cho phép các nhà phát triển từ các tổ chức khác nhau, từ các startup nhỏ cho đến các doanh nghiệp lớn, có thể đăng tải ứng dụng và tiếp cận người dùng. Ban đầu, Apple chỉ kỳ vọng khoảng 50 đơn đăng ký ứng dụng sẽ là đủ để coi là thành công, nhưng họ đã nhận được tới 500 đơn đăng ký.
Đến tháng 4/2009, mỗi tuần, App Store đã nhận được hơn 25,000 đơn đăng ký phê duyệt ứng dụng. App Store trở thành một hệ sinh thái phần mềm đa dạng và dễ dàng kết nối nhất mà thế giới từng biết đến. Các ứng dụng nổi tiếng như Instagram, Waze, Uber hoặc Snapchat đều bắt đầu từ một ứng dụng trên iPhone.
2. Yêu cầu nhập mật khẩu khi mua hàng
Apple yêu cầu người dùng phải nhập mật khẩu mỗi khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua sắm nào
Quy định này được gọi là 'Quy tắc Mylie'. Tên này xuất phát từ cô con gái Mylie của một chuyên gia đánh giá App Store, khi cô bé vô tình thực hiện một giao dịch mua sắm trong game và làm giảm số dư thẻ tín dụng của bố mình đi 450 USD.
Trường hợp này không phải là trường hợp duy nhất bị trừ tiền. Apple đã nhận được nhiều phàn nàn từ người dùng về các giao dịch mua hàng ẩn trong các ứng dụng (in-app purchase). Vì vậy, trong cập nhật iOS sau đó, Apple yêu cầu người dùng phải nhập mật khẩu mỗi khi thực hiện giao dịch mua sắm trong ứng dụng.
iPhone làm chủ bằng chiêu trò
3. Sự ưa chuộng của camera phụ
Camera selfie đã mở ra một thời đại mới
Thực tế, Apple đã suy tính việc sản xuất camera riêng của họ, bởi họ am hiểu về cả phần cứng và phần mềm chụp ảnh hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, sau đó họ nhận ra rằng không ai muốn mang theo hai thiết bị cùng lúc. Họ quyết định tập trung vào việc tích hợp 'tinh hoa' chụp ảnh vào điện thoại. Và iPhone 4G đã ra đời với một camera trước, chủ yếu để hỗ trợ FaceTime. Tuy nhiên, cuối cùng, camera trước đã mở ra thời đại của việc chụp ảnh tự sướng (selfie) và các ứng dụng sử dụng camera trước như Snapchat.
4. Nhu cầu về màn hình lớn hơn
Apple nhận ra rằng màn hình iPhone cần phải lớn hơn
Trong nhiều năm, Apple tin rằng không cần thay đổi kích cỡ màn hình.
Sau đó vào năm 2014, các điện thoại Android mở rộng màn hình từ 5 - 6 inch. Lúc đó, Apple chiến thắng kiện Samsung về vi phạm bằng sáng chế (không liên quan đến kích thước màn hình) và thu được 530 triệu USD.
Trong quá trình này, Apple nhận ra rằng màn hình của iPhone cần phải lớn hơn nữa. Và các sản phẩm iPhone thế hệ tiếp theo, iPhone 6 và 6 Plus, được trang bị màn hình lớn hơn và trở thành những sản phẩm bán chạy nhất của Apple.
5. Sự thực về những gì người dùng thực sự thực hiện trên điện thoại
Apple đơn giản chỉ muốn tạo ra thiết bị tốt nhất có thể
Andy Warhol đã từng nói: “Đừng suy nghĩ về việc tạo nghệ thuật, chỉ cần thực hiện thôi. Hãy để người khác đánh giá xem nó tốt hay xấu”.
Steve Jobs và đội ngũ tại Apple đều chọn hướng đi tương tự. Steve Jobs đã chia sẻ rằng ông là một người tạo ra công cụ. Ông muốn tạo ra sản phẩm tốt nhất mà ông có thể. Những điều sau đó thì không ai có thể đoán trước.
Trong một bộ phim tài liệu, nhà làm phim Joanna Stern nói, Apple chỉ đơn giản muốn tạo ra thiết bị tốt nhất có thể, không phải làm thay đổi thế giới.
Và đó chính là những gì mà một công ty sản xuất điện thoại có thể thực hiện. Phần còn lại là do khách hàng. Khách hàng mới là người quyết định xem sản phẩm điện thoại đó có tốt không, có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không, có làm cuộc sống của họ tốt hơn không. Và những gì người dùng có thể làm với iPhone thì chính Apple cũng không thể ngờ được.