50 Đề kiểm tra trắc nghiệm Các Bé (trích từ Thời Thơ Ấu) có đáp án
Câu 1: Thời thơ ấu của M. Go-rơ-ki được viết theo thể loại nào?
A. Truyện ngắn tâm lý
B. Tiểu thuyết lịch sử
C. Tiểu thuyết tự sự
D. Hồi ký
Chọn đáp án: C
Câu 2: Vì sao nói Thời thơ ấu được viết theo thể loại đó?
A. Các sự kiện, chi tiết trong tác phẩm do nhà văn hư cấu, tưởng tượng nên
B. Tác phẩm sử dụng góc nhìn cá nhân (“tôi”) kể lại những trải nghiệm đời thường
C. Tác phẩm mô tả các sự kiện thật sự xảy ra trong lịch sử dân tộc Nga
D. Tác phẩm ghi lại những hành trình thực tế của nhà văn trong cuộc sống
Chọn đáp án: B
Câu 3: Trong đoạn trích Những đứa trẻ, câu chuyện được kể theo ngôi nào?
A. Ngôi thứ nhất, sử dụng từ 'tôi'
B. Ngôi thứ nhất, sử dụng từ 'chúng tôi'
C. Ngôi thứ hai
D. Ngôi thứ ba
Chọn đáp án: A
Câu 4: Nội dung của đoạn trích Những đứa trẻ là gì?
A. Tôi thấy khó mà tin rằng những đứa trẻ này cũng bị đánh đòn như tôi, tôi cảm thấy tức giận cho chúng.
B. Tôi thấy khó mà tin rằng những đứa trẻ này cũng bị đánh đòn như tôi, tôi cảm thấy xót xa cho chúng.
C. Tôi thấy khó mà tin rằng những đứa trẻ này cũng bị đánh đòn như tôi, tôi cảm thấy thương xót cho chúng.
D. Tôi thấy khó mà tin rằng những đứa trẻ này cũng bị đánh đòn như tôi, tôi cảm thấy tức giận cho chúng.
Chọn đáp án: D
Câu 5: Nhận định nào đúng về câu văn “Tôi thấy khó mà tin rằng những đứa trẻ này cũng bị đánh đòn như tôi, tôi thấy tức thay cho chúng?”
A. Đây là câu có nhiều vị ngữ
B. Đây là một câu ghép không sử dụng quan hệ từ
C. Đây là một câu ghép có sử dụng quan hệ từ
D. Đây là một câu đơn có thành phần trạng ngữ
Chọn đáp án: B
Câu 6: Cuộc trò truyện của nhân vật tôi và những đứa trẻ ở đầu đoạn trích cho thấy chúng có một tình bạn tuổi thơ trong trắng. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Chọn đáp án: A
Câu 7: Mẹ khác thì gọi là dì ghẻ, cho thấy điều gì ở con người của nhân vật tôi?
A. Tỏ ra là người hiểu biết
B. Tỏ ra kiêu ngạo
C. Tỏ ra rất lo lắng
D. Tỏ ra buồn rầu
Chọn đáp án: A
Câu 8: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu “chúng ngồi sát vào nhau, giống như những chú gà con”?
A. Hoán dụ
B. So sánh
C. Nói quá
D. Nhân hóa
Chọn đáp án: B
Câu 9: Phương thức nào được sử dụng trong các câu văn “Không được ư? Trời ơi, biết bao nhiêu lần những người chết, thậm chí đã bị xả ra từng mảnh, mà chỉ cần vảy cho một ít nước phép là sống lại, có biết bao nhiêu người chết mà không phải chết thật, vì phép của bọn phù thủy.”?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Thuyết minh
Chọn đáp án: A
Câu 10: Dấu hiệu nào trong các câu văn dưới đây giúp người đọc nhận ra phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên?
A. không được ư?, trời ơi, biết bao nhiêu
B. “người chết”, “thậm chí”, “chỉ cần vẩy một ít nước phép”
C. “chỉ cần vẩy cho một ít nước phép”, “người chết mà không phải là chết thật”
D. “vì phép của bọn phù thủy”, “thậm chí đã bị xả ra từng mảnh”
Chọn đáp án: D
Câu 11: Thực chất câu văn trên là lời nói của nhân vật “tôi” với ai?
A. Với bà ngoại
B. Với những đứa trẻ
C. Với ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp
D. Với chính bản thân mình
Chọn đáp án: B
Câu 12: Câu nói cho thấy điều gì của nhân vật “tôi”?
A. Rất thông cảm với hoàn cảnh của những đứa trẻ
B. Luôn tin những câu chuyện cổ tích bà kể là có thật
C. Luôn biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của những đứa trẻ
D. Rất sợ khi nhắc đến bọn phù thủy
Chọn đáp án: C
Câu 13: Câu văn sau:
'Hai em nó im lặng nghe, thằng bé nhất mím chặt môi và phồng má lên, còn thằng kia thì chống khuỷu tay lên đầu gối, cúi về phía tôi, tay kia quàng lên vai em nó, ấn em nó cúi xuống'
A. Biểu cảm
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Chọn đáp án: C
Câu 14: Dấu ba chấm trong câu văn sau được sử dụng để gì?
- Nó ở… bên kia sang…
A. Được dùng để tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê hết
B. Thể hiện chỗ lời nói bị ngập ngừng, ngắt quãng
C. Làm dãn nhịp điệu câu văn
D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ
Chọn đáp án: B
Câu 15: Khi nhìn thấy “mấy đứa trẻ con lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà”, nhân vật “tôi” lại liên tưởng đến loài vật nào?
A. Những chú gà con
B. Những chú thỏ con
C. Những con ngỗng ngoan ngoãn
D. Những con dế
Chọn đáp án: C
Câu 16: Phát biểu nào sau đây đúng nhất về tác dụng của sự liên tưởng đó?
A. Thể hiện được hình dáng của những đứa trẻ
B. Thể hiện được thế giới tâm lý của những đứa trẻ
C. Thể hiện được sự đồng cảm của nhân vật “tôi” với những đứa trẻ
D. Cả A, B, C đều đúng
Chọn đáp án: D
Câu 17: Trong đánh giá của nhân vật “tôi”, ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp được miêu tả như thế nào?
A. Nghiêm nghị với trẻ em
B. Tàn ác, thiếu lòng nhân ái
C. Hiểu biết về tâm lý trẻ con
D. Nhân từ, hiền lành
Chọn đáp án: B
Câu 18: Câu văn “nó thường sống một cách buồn bã: ngày trước, ngày kia, đã có thời… dường như nó đã sống trên trái đất này một trăm năm, chứ không phải mười một năm” thể hiện điều gì về nhân vật “thằng lớn”?
A. Sự trưởng thành, quan tâm và lo lắng
B. Sự thông thái hơn người
C. Sự mạnh mẽ, mạo hiểm
D. Sự kính trọng quá khứ
Chọn đáp án: A
Câu 19: Câu văn “Tôi còn nhớ nó có đôi bàn tay nhỏ nhắn, những ngón tay thon và người mảnh dẻ, yếu ớt, cặp mắt rất sáng, nhưng dịu dàng như ánh sáng trong ngọn đèn nhà thờ” sử dụng phương thức biểu đạt nào?
A. Miêu tả
B. Sự kể chuyện từ góc nhìn cá nhân
C. Diễn đạt biểu cảm
D. Lập luận
Chọn đáp án: A
Câu 20: Tại sao nhà văn không đặt tên cho những đứa trẻ?
A. Vì chính chúng không có tên
B. Vì nhân vật tôi đã quên tên của những đứa trẻ
C. Vì muốn tạo sự bí ẩn cho nhân vật
D. Để làm cho câu chuyện về những đứa trẻ trở nên trừu tượng và lôi cuốn hơn
Chọn đáp án: D
Câu 21: Nhận định nào không phù hợp với nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki trong đoạn trích Những đứa trẻ?
A. Ngôn ngữ giản dị, tự nhiên, giàu hình ảnh
B. Giọng điệu tự nhiên, thân mật
C. Trình bày một cách rõ ràng và thẳng thắn
D. Tạo ra tình huống truyện độc đáo và không ngờ đến
Chọn đáp án: D