1. 50 câu hỏi trắc nghiệm về Đấu tranh cho hòa bình, với đáp án
Câu 1: Đấu tranh cho hòa bình là loại văn bản nào?
A. Tự sự
B. Nghị luận văn học
C. Thuyết minh văn bản
D. Miêu tả
Câu 2: Nội dung của văn bản Đấu tranh cho hòa bình là gì?
A. Đề cập đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân và mối đe dọa đối với sự sống của nhân loại
B. Sự lãng phí trong cuộc chạy đua vũ trang làm cản trở sự phát triển của nhân loại
C. Các biện pháp phòng ngừa và loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân
D. Tất cả các đáp án trên
Câu 3: Chi tiết nào đề cập đến sự phi lý và tốn kém của chiến tranh hạt nhân?
A. Ví dụ liên quan đến lĩnh vực y tế
B. Cung cấp ví dụ về việc cung cấp thực phẩm
C. Cung cấp ví dụ về lĩnh vực giáo dục
D. Tất cả các lựa chọn trên
Câu 4: Vì sao văn bản được đặt tên là “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”?
A. Do mục đích của tác giả
B. Không chỉ là mối đe dọa hạt nhân mà còn nhấn mạnh vào nhiệm vụ đấu tranh
C. Tiêu đề phản ánh luận điểm chính của bài viết, đồng thời như một khẩu hiệu, kêu gọi
D. Tất cả ba phương án trên
Câu 5: Văn bản gây ấn tượng và thuyết phục nhờ vào vấn đề cấp bách, sức thuyết phục mạnh mẽ, lập luận logic, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể và cả sự nhiệt huyết của tác giả, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Không đúng
Câu 6: Tại sao văn bản 'Đấu tranh cho một thế giới hòa bình' của Mác- két lại được xem là văn bản nhật dụng?
A. Bởi vì văn bản thể hiện những suy nghĩ và trăn trở của tác giả về đời sống
B. Bởi vì văn bản sử dụng ngôn từ đầy màu sắc biểu cảm
C. Bởi vì nó thảo luận về một vấn đề lớn lao luôn được quan tâm ở mọi thời đại
D. Bởi vì nó kể một câu chuyện với những tình tiết ly kỳ và cuốn hút
Câu 7: Nội dung nào không được đề cập trong văn bản 'Đấu tranh cho một thế giới hòa bình'?
A. Mối đe dọa từ chiến tranh hạt nhân đối với sự sống trên trái đất
B. Nhiệm vụ cấp bách của nhân loại để ngăn chặn nguy cơ đó
C. Cần thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ nhưng không phải qua cuộc đua vũ trang
D. Cần đẩy mạnh cuộc đua vũ trang để đối phó với nguy cơ chiến tranh hạt nhân
Câu 8: Cách lập luận nào của tác giả Mác-két giúp người đọc nhận thức rõ ràng về mối nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân?
A. Xác định thời điểm cụ thể
B. Cung cấp số liệu về đầu đạn hạt nhân
C. Đưa ra các tính toán lý thuyết
D. Tất cả A, B, C đều chính xác
Câu 9: Tác giả đưa ra các lĩnh vực như y tế, thực phẩm, giáo dục với mục đích gì trong bài viết này?
A. Nhấn mạnh sự lãng phí và tính phi lý của cuộc đua vũ trang
B. Làm rõ rằng việc chi tiêu cho các lĩnh vực này rất tốn kém
C. Chỉ ra rằng đây là những vấn đề mà các quốc gia nghèo không thể cải thiện
D. Thể hiện hiểu biết sâu sắc về các vấn đề thời sự hiện tại
Câu 10: Điểm nổi bật nhất về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn liên quan đến các lĩnh vực y tế, thực phẩm, giáo dục là gì?
A. Lập luận giải thích
B. Lập luận chứng minh
C. Kết hợp cả giải thích và chứng minh
D. Không có các bước thao tác trên
Câu 11: Tại sao tác giả không đưa luận điểm “chúng ta phải có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho hòa bình thế giới” trước luận điểm “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?
A. Tác giả muốn mọi người nhận thức rõ ràng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống trên trái đất trước khi đề xuất hành động tích cực
B. Theo tác giả, cả hai luận điểm đều quan trọng và có thể sắp xếp theo bất kỳ thứ tự nào
C. Tác giả xem luận điểm “chúng ta phải có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho hòa bình thế giới” quan trọng hơn
D. Tác giả xem “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống toàn cầu” là luận điểm ưu tiên hơn
Câu 12: Ý nào không phải là lý do mà tác giả đề xuất thành lập một ngân hàng lưu giữ trí nhớ?
A. Để nhân loại hiểu rằng sự sống tồn tại bên cạnh tất cả nỗi khổ và hạnh phúc
B. Để thế hệ tương lai nhận diện rõ các nguyên nhân gây ra lo âu và khổ đau cho con người
C. Để thế hệ tương lai lo ngại về nguy cơ chiến tranh hạt nhân
D. Để thế hệ tương lai nhận thức được những phát minh tàn bạo đã xóa bỏ sự sống khỏi vũ trụ này.
Câu 13: Nhận định nào chính xác nhất về nét độc đáo trong nghệ thuật viết văn của Mắc két thể hiện trong văn bản ‘Đấu tranh cho một thế giới hòa bình’?
A. Xây dựng hệ thống luận điểm và luận cứ một cách rõ ràng
B. Kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp lập luận khác nhau
C. Cung cấp nhiều bằng chứng sinh động, cụ thể và có sức thuyết phục cao
D. Kết hợp các nhận định nêu trên
Câu 14: Ngoài những yếu tố đã nêu, còn có những yếu tố nghệ thuật nào khác giúp tăng cường sức thuyết phục của bài viết?
A. Hiểu biết sâu rộng của tác giả về chủ đề đang thảo luận
B. Giọng viết ấm áp, thể hiện niềm đam mê của tác giả
C. Cách tiếp cận vấn đề thông minh và sắc sảo
D. Tất cả các phương án A, B, C đều chính xác
Câu 15: Phong cách nào phù hợp để viết về việc đấu tranh vì hòa bình thế giới?
A. Tự thuật
B. Thảo luận nhóm
C. Giải thích chi tiết
D. Mô tả chi tiết
Câu 16: Nội dung chính của văn bản Đấu tranh cho hòa bình thế giới là gì?
A. Đề cập đến mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân đối với sự sống của nhân loại
B. Sự lãng phí do cuộc đua vũ trang gây cản trở sự tiến bộ của nhân loại
C. Các biện pháp để ngăn chặn và loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân
D. Tất cả các phương án trên đều đúng
Câu 17: Điều gì thể hiện sự phi lý và lãng phí của chiến tranh hạt nhân?
A. Ví dụ minh họa trong lĩnh vực y tế
B. Ví dụ minh họa về việc cung cấp thực phẩm
C. Ví dụ minh họa trong lĩnh vực giáo dục
D. Tất cả các phương án nêu trên đều đúng
Câu 18: Tại sao văn bản được đặt tên là “Đấu tranh cho hòa bình thế giới”?
A. Vì mục tiêu chính của tác giả
B. Nó không chỉ đề cập đến nguy cơ hạt nhân mà còn nhấn mạnh vào mục đích của cuộc đấu tranh
C. Tiêu đề phản ánh quan điểm chính của bài viết, đồng thời là một khẩu hiệu và lời kêu gọi
D. Tất cả các phương án nêu trên đều đúng
Câu 19: Nội dung nào không được đề cập trong văn bản ‘Đấu tranh vì một thế giới hòa bình’?
A. Nhiệm vụ khẩn cấp của nhân loại là ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
B. Nguy cơ chiến tranh đang đe dọa sự sống toàn cầu.
C. Cần thúc đẩy sự phát triển khoa học kỹ thuật nhưng không qua cuộc đua vũ trang.
D. Cần tiến hành cuộc đua vũ trang để đối phó với nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
Câu 20: Tác phẩm nào sau đây được viết bởi G.G. Mác-két?
A. Trăm năm cô đơn.
B. Chiếc lá cuối cùng.
C. Ông già và biển cả.
D. Tiếng gọi từ thiên nhiên hoang dã.
Câu 21. Nhận xét nào dưới đây mô tả chính xác nhất các đặc điểm nổi bật trong phong cách viết của G.G. Mác-két trong bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?
A. Cả (1), (2) và (3) đều chính xác.
B. Đưa ra nhiều bằng chứng sinh động, cụ thể và thuyết phục (3).
C. Áp dụng nhiều phương pháp lập luận khác nhau (2).
D. Xác định rõ hệ thống các luận điểm và luận cứ (1).
Câu 22. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi: '(1) Không chỉ trái ngược với lý trí của con người mà còn đi ngược lại cả lý trí tự nhiên nữa [...]. (2) Từ khi sự sống bắt đầu xuất hiện trên trái đất, phải mất 380 triệu năm con bướm mới có thể bay, rồi thêm 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở để chỉ làm đẹp. (3) Cũng cần trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát hay hơn chim và biết yêu thương. (4) Trong thời đại khoa học phát triển này, trí tuệ của con người không có gì đáng tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp có thể đưa tất cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó trở lại điểm xuất phát chỉ với một cái bấm nút.' (Đấu tranh cho một thế giới hòa bình)
Vấn đề chính trong đoạn văn trên là gì?
A. Chiến tranh hạt nhân là hành động đi ngược lại sự tiến hóa của tự nhiên và con người.
B. Phải trải qua rất nhiều năm mới có sự sống trên trái đất.
C. Con người là sinh vật ưu việt nhất trong tự nhiên.
D. Những phát minh khoa học gần đây mang lại nhiều tiện ích cho đời sống của con người.
Câu 23. Ý nào dưới đây chính xác nhất về cách lập luận của G.G. Mác-kết trong văn bản Đấu tranh vì một thế giới hòa bình để giúp người đọc nhận thức rõ ràng về nguy cơ nghiêm trọng của chiến tranh hạt nhân?
A. Đưa ra các tính toán lý thuyết (3).
B. Các ý (1), (2) và (3) đều chính xác.
C. Cung cấp số liệu về đầu đạn hạt nhân (2).
D. Xác định thời gian cụ thể (1).
Câu 24. Trong Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, mục đích của tác giả khi đưa ra các luận cứ liên quan đến y tế, thực phẩm, giáo dục là gì?
A. Cho thấy sự am hiểu sâu sắc của tác giả về các vấn đề thời sự quan trọng.
B. Nêu bật sự lãng phí và tính chất phi lý của các cuộc đua vũ trang.
C. Cho thấy rằng những vấn đề này là những thách thức mà các quốc gia nghèo không thể giải quyết.
D. Cho thấy rằng chi phí cho các lĩnh vực này là rất cao.
Câu 25. Trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, thanh gươm Đa-mô-clét mang ý nghĩa gì?
A. Chỉ một thanh gươm rất quý giá.
B. Biểu thị mối nguy hiểm trực tiếp, cực kỳ nghiêm trọng.
C. Chỉ là một nguy cơ tiềm tàng có thể xảy ra trong tương lai.
D. Chỉ là hành động đe dọa người khác bằng các loại vũ khí nguy hiểm.
Câu 26. Trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.G Mác-két, luận cứ nào dưới đây không chứng minh cho luận điểm 'Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất'?
A. Cuộc chạy đua vũ trang đã làm giảm khả năng cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người trên trái đất.
B. Kho vũ khí hạt nhân hiện có đủ sức hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.
C. Công nghệ khoa học đang tiến bộ nhanh chóng với nhiều phát minh mới được công bố.
D. Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại với lý trí nhân loại mà còn đi ngược lại với tự nhiên và phản bội sự tiến hóa.
Câu 27. Để minh chứng cho sự lãng phí vô lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, tác giả Đấu tranh cho hòa bình đưa ra số liệu so sánh: Số tiền 100 tỉ Đô la cho cứu trợ y tế, giáo dục cơ bản, thực phẩm và nước cho 500 triệu trẻ em nghèo tương đương với
A. chi phí cho 100 triệu máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và dưới 7000 tên lửa liên lục địa.
B. chi phí của 149 tên lửa MX.
C. chi phí để trang bị hai tàu ngầm hạt nhân.
D. ngân sách để chế tạo 10 tàu sân bay hạt nhân.
Câu 28. Vì sao văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có thể được phân loại là văn nghị luận?
A. Bởi vì văn bản kết hợp nhiều phương pháp thuyết minh và tự sự.
B. Bởi vì văn bản có các luận điểm, luận cứ cụ thể và sử dụng nhiều phép lập luận.
C. Do văn bản sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn mang tính biểu cảm.
D. Bởi vì văn bản kể lại sự việc theo trình tự thời gian cụ thể.
2. Chuẩn bị bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Câu 1 (trang 20 sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Tập 1):
Cấu trúc các luận điểm và luận cứ trong văn bản:
- Luận điểm: Mối đe dọa từ chiến tranh hạt nhân và kêu gọi toàn nhân loại cùng nhau chống lại hiểm họa này.
+ Luận cứ 1: Sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực như y tế, thực phẩm, giáo dục,...
+ Luận cứ 2: Cuộc chạy đua vũ trang là hành động phi lý trí.
+ Luận cứ 3: Chúng ta có nghĩa vụ lên tiếng chống lại vũ khí hạt nhân.
+ Luận cứ 4: Lên án những kẻ đã gây ra nỗi đau khổ đó.
Câu 2 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Phương pháp lập luận thuyết phục: đặt câu hỏi gợi sự chú ý và liên kết vấn đề đến “tất cả chúng ta”; cụ thể như ngày 8 – 8 – 1986, con số chính xác “50.000 đầu đạn”, “4 tấn thuốc nổ”; hình ảnh so sánh như “thanh gươm Đa-mô-clét”... tạo ấn tượng mạnh mẽ về tính nghiêm trọng của vấn đề chung.
Câu 3 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Những chi phí và tính phi lý của chiến tranh hạt nhân:
- Chi phí khổng lồ: mỗi chương trình vũ khí hạt nhân tiêu tốn hàng trăm tỉ đô la, gấp hàng trăm nghìn lần so với ngân sách cho y tế và giáo dục.
- Tính phi lý: chi phí cho việc hủy diệt sự sống gấp trăm lần so với đầu tư vào phát triển và phục hồi sự sống. Cuộc chạy đua vũ trang đi ngược lại với lý trí của con người và quy luật tự nhiên.
- Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lý trí con người mà còn chống lại cả lý trí tự nhiên, vì nó tiêu hủy các thành quả tiến hóa của nền văn minh và làm gián đoạn quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái Đất.
- Nhà văn cảnh báo rằng nhiệm vụ này thuộc về toàn nhân loại. Chúng ta cần đoàn kết và chiến đấu để xây dựng một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân.
Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Tên văn bản nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh của con người trước hiểm họa chiến tranh hạt nhân. Cuộc đấu tranh này không hề dễ dàng, đòi hỏi sự đồng lòng và sức mạnh tập thể của toàn nhân loại, là cuộc chiến cam go và quyết liệt.
3. Cấu trúc bài viết 'Đấu tranh cho một thế giới hòa bình'
Bài viết 'Đấu tranh cho một thế giới hòa bình' được chia thành 4 phần chính:
- Phần 1 (từ đầu đến ... vận mệnh thế giới): trình bày nguy cơ của chiến tranh hạt nhân.
- Phần 2 (tiếp theo đến ... cho toàn thế giới): nêu rõ chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lý trí của nhân loại.
- Phần 3 (tiếp theo đến ... điểm khởi đầu của nó): phân tích chiến tranh hạt nhân trái ngược với lý trí tự nhiên.
- Phần 4 (phần còn lại): nhiệm vụ phòng chống chiến tranh hạt nhân.