Phương pháp xác định công việc 5W – H – 2C – 5M được coi như một công cụ quan trọng để xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch và thực hiện chúng một cách hiệu quả nhất.
– Sử dụng tư duy hệ thống để dự đoán các tình huống tiềm ẩn
– Tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực tổ chức
– Đặt trọng tâm vào mục tiêu và chính sách của tổ chức
– Hiểu rõ nhiệm vụ cơ bản của tổ chức để có thể hợp tác với các quản lý khác
– Sẵn lòng đối mặt và thích ứng với các biến đổi trong môi trường bên ngoài
Vậy phương pháp 5W – H – 2C – 5M bao gồm những bước nào?
Trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào hoặc lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải trả lời những câu hỏi sau:
– Tại sao bạn cần thực hiện công việc này?
– Ý nghĩa của điều này đối với tổ chức, phòng ban của bạn là gì?
– Nếu không thực hiện thì sao?
Nói một cách khác, đây là bước quan trọng trong việc xác định mục tiêu, yêu cầu công việc để định hướng và đánh giá kết quả cuối cùng của bạn.
Sau khi xác định mục tiêu, yêu cầu công việc một cách rõ ràng, bạn sẽ biết được nội dung công việc cụ thể là gì. Các bước thực hiện chi tiết của công việc là gì?
Tùy thuộc vào đặc điểm của từng doanh nghiệp, quản lý sẽ có câu trả lời riêng cho mỗi câu hỏi này.
• Nơi: công việc được thực hiện ở đâu? Bộ phận nào quản lý? Giao hàng ở đâu?
• Khi: Công việc được thực hiện khi nào, kết thúc khi nào…
• Ai: Ai chịu trách nhiệm chính? Ai là người kiểm tra? Ai hỗ trợ?
4. How – Xác định phương pháp thực hiện công việc
Ở bước này, người lập kế hoạch cần đặc tả cách thức thực hiện, tài liệu liên quan, tiêu chuẩn, cách vận hành máy móc…
Mọi công việc đều cần có bước kiểm soát, đánh giá. Một số yếu tố có thể nêu ra như:
– Đơn vị đo lường công việc
– Sử dụng công cụ đo lường nào?
– Số lượng điểm kiểm soát và điểm kiểm soát quan trọng