5W1H được biết đến như một mô hình quảng cáo phổ biến và mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp. Việc hiểu rõ mô hình này giúp quản lý chiến lược, lập kế hoạch quảng cáo và xác định ngân sách một cách chi tiết. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình 5W1H là gì và cách áp dụng qua bài viết dưới đây.
5W1H là gì?
Dựa vào mô hình này, doanh nghiệp hay bạn có thể xác định cần làm gì, tại sao cần thực hiện và cách thức triển khai thông qua việc trả lời các câu hỏi quan trọng.

Xem thêm:
- Các yếu tố cấu thành và ý nghĩa của 8P là gì?
- Khám phá Brand Awareness là gì – Khóa học quan trọng về thương hiệu
- Brand Identity là gì? Cách xây dựng danh tiếng thương hiệu
- Telemarketing là gì? Tương lai trong ngành tiếp thị
- Event plan là gì? 6 bước thành công cho kế hoạch sự kiện
Thành phần cấu thành 5W1H là gì?
5W1H là một công cụ quan trọng trong hoạt động marketing và SEO của các doanh nghiệp. Các thành phần trong công cụ này có ý nghĩa như sau:
What: cái gì?
What (cái gì) – là điều cần được mô tả cụ thể như sản phẩm, vấn đề, mục đích của một dự án. Tìm ra “what” giúp chúng ta xác định chủ thể cần quan tâm và triển khai các vấn đề liên quan.
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp sẽ tung ra sản phẩm mới, thì “What” ở đây là sản phẩm đó là gì?
Trong việc lên kế hoạch marketing cho một sản phẩm, chúng ta cần xác định rõ sản phẩm là gì, đặc điểm, công dụng, cách thức hoạt động và ý nghĩa của nó đối với người dùng.
- Thời gian thực hiện dự án là bao lâu?
Khi nào bắt đầu triển khai?
Bao lâu để hoàn thành một giai đoạn của dự án?
Vấn đề thường xảy ra khi nào và trong bao lâu?
- Nơi diễn ra dự án/chiến dịch là ở đâu?
Tại sao cần thực hiện?
Tại sao xảy ra vấn đề hoặc thực hiện một kế hoạch?
Xác định mục tiêu và mục đích của kế hoạch.
Tại sao sản phẩm cần được ra mắt và những ưu điểm của nó.
Các câu hỏi để tìm ra lý do tại sao.
- Mục tiêu chiến lược và lý do sử dụng sản phẩm.
Ai đang liên quan đến dự án/chiến dịch?
Ai đang liên quan và bị ảnh hưởng từ dự án?
Xác định số người tham gia và phân chia công việc.
Các câu hỏi để tìm ra những người liên quan.
- Ai là người chịu trách nhiệm và xử lý vấn đề?
Phương pháp và cách thức triển khai của dự án.
Quyết định cách thức triển khai dự án hay chiến dịch.
Đặt ra câu hỏi: Chiến dịch marketing này có bao nhiêu ngân sách?
Một số ví dụ về câu hỏi trả lời cho “How”:
- Phương pháp được sử dụng ở đây là gì?
- Dự án này sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền?
- Làm cách nào để các phòng ban phối hợp với nhau?
- Làm thế nào để thu hút sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm này?
Ưu điểm của phương pháp 5W1H
Lý do mô hình này trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp ngày nay là vì nó mang lại nhiều lợi ích như sau:
- Đơn giản, dễ hiểu: Mọi người đều có thể hiểu và áp dụng linh hoạt bằng cách trả lời 6 câu hỏi mà không cần phải qua một lớp học chuyên sâu nào.
- Giải quyết vấn đề có hệ thống: Phương pháp 5W1H là phổ biến, với 5 câu hỏi được sắp xếp một cách logic giúp chúng ta có thể tìm ra hướng triển khai một cách nhanh chóng.
- Đa dạng: Phương pháp 5W1H có thể được áp dụng và sử dụng để giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Bởi vì các câu hỏi có thể được điều chỉnh linh hoạt theo từng tình huống và lĩnh vực khác nhau.
- Bao quát: Giúp chúng ta giải quyết tất cả các khía cạnh của vấn đề mà chúng ta đang đối mặt. Khi xem xét vấn đề từ tất cả các góc độ, chúng ta có thể xây dựng lộ trình phát triển kinh doanh, học tập, đàm phán hiệu quả, ...
Áp dụng 5W1H trong marketing
Như đã đề cập trước đó, phương pháp 5W1H được linh hoạt áp dụng trong nhiều lĩnh vực và vấn đề khác nhau. Dưới đây là cách áp dụng của nó trong lĩnh vực marketing.
Việc sử dụng phương pháp 5W1H trong marketing đã và đang trở nên rất phổ biến. Dựa trên phương pháp này, bạn có thể đánh giá vấn đề của mình một cách toàn diện. Ví dụ, trong bối cảnh một doanh nghiệp muốn ra mắt sản phẩm mới, 5W1H sẽ được áp dụng như sau:
- What: Sản phẩm của bạn là gì? Công dụng của sản phẩm như thế nào?
- When: Khi nào thích hợp để bắt đầu quảng cáo sản phẩm mới? Thời điểm nào khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn nhiều nhất?
- Where: Sản phẩm này sẽ được bán nhiều ở khu vực nào? Kênh tiếp cận khách hàng mà bạn sẽ triển khai là gì?
- Why: Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm của bạn? Sự khác biệt giữa sản phẩm của bạn so với sản phẩm đối thủ là gì?
- Who: Khách hàng tiềm năng của sản phẩm này là ai?
- How: Tiến hành quảng cáo sản phẩm như thế nào? Lên ý tưởng, cách thực hiện ra sao? Phương tiện dùng để triển khai chiến dịch quảng bá thế nào?
Vậy là bạn đã hiểu về 5W1H là gì? Đây là một mô hình và phương pháp tư duy rất hữu ích có thể áp dụng cho nhiều hoạt động, không chỉ trong công việc mà còn trong học tập, thuyết trình và giao tiếp. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn trong việc lên kế hoạch và dự án của mình.
— HR Insider —
Mytour – Trang web tuyển dụng trực tuyến hàng đầu Việt Nam