1. Phân tích 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim cảm động về những đứa trẻ thời chiến' - mẫu 4
Chuẩn bị đọc
Hãy nêu tên một bộ phim thiếu nhi yêu thích của bạn và lý do bạn yêu thích bộ phim đó.
Gợi ý:
- Bộ phim hoạt hình yêu thích nhất của tôi là Vua Sư Tử.
- Vì nội dung bộ phim rất cuốn hút và ý nghĩa.
Khám phá văn bản
Câu 1. Xác định các thông tin chính và chi tiết trong đoạn 3.
- Thông tin chính: Nội dung của phim 'Mẹ vắng nhà'
- Thông tin chi tiết: nhân vật chính, các sự kiện nổi bật trong phim.
Câu 2. Đoạn 6 nói về khía cạnh nào của bộ phim?
Đoạn 6 nói về các diễn viên trong phim.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Văn bản có thể chia thành bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
- Văn bản có thể chia thành 3 phần.
- Nội dung từng phần:
- Phần 1 (Đoạn 1, 2): Giới thiệu chung về bộ phim: tên phim, đạo diễn và thành tích, giải thưởng đạt được, nhận xét sơ lược về phim.
- Phần 2 (Đoạn 3, 4, 5 và 6): Tóm tắt nội dung, đánh giá chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh quay, diễn xuất,... của phim.
- Phần 3 (Đoạn 7): Khẳng định giá trị của bộ phim.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Các chi tiết nào thể hiện thông tin đó? Vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
- Thông tin cơ bản: 'Mẹ vắng nhà' - một bộ phim cảm động về trẻ em trong thời kỳ chiến tranh.
- Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản:
- Giải thưởng, tác giả
- Những đứa trẻ tự chăm sóc khi mẹ vắng nhà
- Chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, áp phích
- Diễn xuất của các diễn viên
Câu 3. Mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì?
Giới thiệu tài năng của đạo diễn và các đặc điểm nổi bật của phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay.
Câu 4. Cách kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích của tác giả?
Việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ giúp cụ thể hóa thông tin trong văn bản, giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách rõ ràng và đầy đủ hơn.
Câu 5. Thực hiện nhiệm vụ:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi, kết quả cho thấy các bạn thường xem video vì chúng ngắn gọn và tóm tắt nội dung hiệu quả.
Nhận xét về kết quả phỏng vấn:
- Xã hội ngày càng nhanh chóng, con người tìm đến những giải pháp tiện lợi.
- Sống vội có thể làm mất đi nhiều thông tin và giá trị quan trọng.
Giá trị nội dung của 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim cảm động về trẻ em thời chiến'
Tác giả viết văn bản này nhằm giới thiệu tài năng của đạo diễn và những điểm đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay; ca ngợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc, cung cấp tài liệu về quá khứ.
Giá trị nghệ thuật của 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim cảm động về trẻ em thời chiến'
- Sử dụng ngôn từ rõ ràng, mạch lạc và logic.
- Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) để thể hiện mục đích của tác giả.
2. Phân tích 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim cảm động về những đứa trẻ trong thời kỳ chiến tranh' - mẫu 5
CHUẨN BỊ ĐỌC
Hãy nêu tên một bộ phim thiếu nhi yêu thích của bạn và lý do vì sao bạn yêu thích nó.
Trả lời:
- Bộ phim Mộ đom đóm là bộ phim yêu thích của tôi vì nó kể về tình cảm anh chị em rất xúc động.
- Tôi cũng rất thích Bạch Tuyết và bảy chú lùn, một câu chuyện cổ tích nổi tiếng của anh em nhà Grimm, kể về công chúa xinh đẹp bị hoàng hậu ganh ghét nhưng cuối cùng sống hạnh phúc bên bảy chú lùn và gặp hoàng tử của đời mình.
- Bộ phim Doraemon và những người bạn cũng là một lựa chọn yêu thích, vì nó thể hiện tình bạn sâu sắc và những cuộc phiêu lưu kỳ thú với các bảo bối từ tương lai.
TRẢI NGHIỆM VĂN BẢN
Xác định thông tin chính và chi tiết: Tìm thông tin cơ bản và chi tiết trong đoạn 3.
Trả lời:
Thông tin cơ bản của đoạn 3: 'Mẹ vắng nhà' miêu tả cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
Thông tin chi tiết:
- Cảnh đầu tiên là chị Út Tịch hạnh phúc bên năm đứa con trong căn nhà đơn sơ.
- Chị là chiến sĩ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, phải để lại các con để thực hiện nhiệm vụ.
- Bé, chị cả, thay mẹ chăm sóc các em, làm những việc lớn như chèo thuyền bán ốc và mua quà cho các em, dạy dỗ các em như một người mẹ trẻ.
- Bé thường leo lên cây ngóng mẹ và kể cho các em về các chiến công của mẹ.
Theo dõi: Đoạn 6 nói về khía cạnh nào của bộ phim?
Trả lời:
Đoạn 6 bàn về các nhân vật trong phim, những người đã làm cho bộ phim trở nên thành công.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Trả lời các câu hỏi từ trang 49 - 51 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Văn bản có thể chia thành bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung từng phần.
Trả lời:
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
- Phần 1: Giới thiệu thông tin khái quát về bộ phim, tác giả, đạo diễn, v.v.
- Phần 2: Diễn biến của bộ phim qua hoàn cảnh của chị Út Tịch và Bé - con gái chị Út Tịch.
- Phần 3: Ca ngợi lòng yêu nước của người Việt và sự hy sinh vì độc lập dân tộc.
Câu 2: Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin này được thể hiện qua các chi tiết nào? Vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản.
Trả lời:
Thông tin cơ bản của văn bản: giới thiệu bộ phim Mẹ vắng nhà và thành công của nó trong việc kể câu chuyện về cuộc sống khổ cực trong chiến tranh. Bộ phim là một tác phẩm đẹp về sự sống, tình yêu thương và sức chịu đựng của trẻ em trong thời kỳ chiến tranh.
Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản:
(1) Thông tin về bộ phim, tác giả:
- Đạo diễn: Nguyễn Khánh Dư
- Giải thưởng liên hoan phim năm 1973
- Chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Thi
(2) Chi tiết về năm đứa con tự chăm sóc nhau:
- Bé - chị cả chăm sóc các em
- Thường xuyên leo lên cây để ngóng mẹ và kể chuyện về mẹ
(3) Chi tiết về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, áp phích:
- Đạo diễn tài năng trong việc tạo dựng không khí và bối cảnh
(4) Chi tiết về diễn xuất của các diễn viên:
- Nhân vật là linh hồn của bộ phim.
Câu 3: Mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì?
Trả lời:
Tác giả viết văn bản để giới thiệu tài năng của đạo diễn, các đặc điểm nổi bật của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay; ca ngợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc, cung cấp tài liệu về quá khứ.
Câu 4: Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
Trả lời:
Việc kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ giúp làm rõ nội dung, tăng sự hấp dẫn và thu hút người đọc, khiến nội dung bộ phim được trình bày sinh động và dễ hiểu hơn.
Câu 5: Thực hiện nhiệm vụ sau:
Trả lời:
- Chia lớp thành nhóm khoảng 4-5 học sinh và tiến hành phỏng vấn.
+ Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) về hai câu hỏi. Kết quả cho thấy các bạn ưa chuộng video vì chúng ngắn gọn, dễ hiểu và thu hút hơn.
- Rút ra nhận xét từ kết quả phỏng vấn:
+ Xã hội ngày càng nhanh, con người tìm kiếm sự tiện lợi.
+ Sống vội có thể làm mất thông tin và giá trị quan trọng.
3. Phân tích 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim cảm động về những đứa trẻ trong thời kỳ chiến tranh' - mẫu 6
I. Giới thiệu về tác giả Lê Hồng Lâm
- Lê Hồng Lâm, sinh năm 1977 tại Quảng Trị, là một nhà báo và nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng ở Việt Nam.
- Tốt nghiệp khoa Báo chí tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Hồng Lâm đã từng là phóng viên và biên tập viên văn nghệ cho tuần báo Sinh viên Việt Nam và làm thư ký toà soạn của tạp chí Thể thao Văn hoá và Đàn Ông trong suốt 12 năm.
- Các tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: Xem chữ đọc hình (2005); Chơi cùng cấu trúc (2009); Cánh chim trong gió (2017); 101 bộ phim Việt Nam hay nhất (2018); Sự lưỡng nan của tình thế làm người (2018); Người tình không chân dung (2020) …
II. Phân tích tác phẩm Mẹ vắng nhà – Bộ phim cảm động về trẻ em trong thời chiến
- Thể loại Văn bản thông tin giới thiệu bộ phim
- Nguồn gốc và bối cảnh sáng tác
- Được xuất bản trong 101 bộ phim Việt Nam hay nhất, Nhã Nam và NXB Thế giới, 2018
Phương thức biểu đạt
Văn bản “Mẹ vắng nhà – Bộ phim cảm động về trẻ em trong thời chiến” sử dụng phương thức thuyết minh.
Cấu trúc
Cấu trúc gồm 3 phần.
+ Phần 1 (đoạn 1, 2) cung cấp thông tin tổng quan về bộ phim: tên phim, tên và thành tích của đạo diễn, các giải thưởng mà phim đạt được; nhận xét tổng quát về bộ phim.
+ Phần 2 (đoạn 3, 4, 5, 6): tóm tắt nội dung phim và đánh giá những thành công về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, và diễn xuất của các diễn viên.
+ Phần 3 (đoạn 7) khẳng định giá trị của bộ phim.
Giá trị nội dung
- “Mẹ vắng nhà” là bộ phim tuyệt đẹp, cảm động về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của trẻ em trong thời kỳ chiến tranh.
Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng ngôn từ rõ ràng, mạch lạc và logic.
- Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) giúp làm nổi bật mục đích của tác giả.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm Mẹ vắng nhà – Bộ phim cảm động về trẻ em trong thời chiến
Mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản
Thông tin cơ bản:
- Bộ phim Mẹ vắng nhà là một tác phẩm tuyệt đẹp về trẻ em trong thời kỳ chiến tranh.
Thông tin chi tiết:
Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản: (1) chi tiết về các giải thưởng mà bộ phim đạt được.
(2) Chi tiết về năm đứa trẻ tự chăm sóc nhau khi mẹ vắng nhà;
(3) Chi tiết về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim và áp phích bộ phim;
(4) Chi tiết về diễn xuất của các diễn viên.
=> Mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết là mối quan hệ hai chiều: thông tin cơ bản của văn bản được thể hiện qua các chi tiết và các chi tiết hỗ trợ việc thể hiện thông tin cơ bản.
Vai trò của phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong việc thể hiện mục đích viết của văn bản
Mục đích:
- Giới thiệu tài năng của đạo diễn và những đặc điểm nổi bật của bộ phim về nội dung, diễn xuất, và cảnh quay.
Tác dụng của việc kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích):
- Kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ giúp làm rõ nội dung, tăng sức hấp dẫn và thu hút người đọc.
Tóm tắt về Mẹ vắng nhà – Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
Bộ phim “Mẹ vắng nhà” kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam. Thành công của bộ phim đến từ tài năng chỉ đạo của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư trong việc xây dựng không khí và bối cảnh. Bộ phim không chỉ thành công trong việc mô tả cuộc sống của những đứa trẻ vắng mẹ và cảnh làng quê Nam Bộ, mà còn ghi dấu ấn với các cảnh quay lãng mạn và hình tượng qua góc máy của một đạo diễn xuất thân từ quay phim. Diễn xuất của diễn viên Ngọc Thu trong vai chị Út Tịch và các diễn viên nhí cũng là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của bộ phim. Hơn bốn mươi năm sau khi ra mắt, “Mẹ vắng nhà” vẫn là một bộ phim đẹp và cảm động về sức sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của trẻ em trong chiến tranh.
Ý nghĩa của nhan đề Mẹ vắng nhà – Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
Những gì “Mẹ vắng nhà” truyền tải là một bộ phim tuyệt đẹp về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của trẻ em trong chiến tranh.
4. Phân tích 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến' - mẫu 1
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 49 sách Ngữ văn 8 Tập 2): Hãy nêu tên một bộ phim hoạt hình yêu thích nhất của bạn và lý do tại sao bạn yêu thích bộ phim đó.
Trả lời:
- Bộ phim hoạt hình yêu thích nhất của tôi là 'Vùng đất linh hồn' (phim hoạt hình của Ghibli) vì bộ phim sở hữu một cốt truyện hấp dẫn và đầy ý nghĩa với các thông điệp như quyền trẻ em, niềm tin vào bản thân, và sự tồn tại của những người tốt. Hơn nữa, các hình ảnh trong phim cũng rất đẹp mắt và lôi cuốn.
* Khám phá văn bản
Nhận diện thông tin cơ bản và chi tiết: Xác định thông tin cơ bản và chi tiết trong đoạn 3.
- Thông tin cơ bản: kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam trong những ngày tháng khó khăn nhất.
- Thông tin chi tiết:
+ Cảnh gia đình chị Út Tịch sống hòa thuận trước khi chiến tranh bắt đầu.
+ Chị Út Tịch đi làm nhiệm vụ và để lại năm đứa con ở nhà.
+ Bé, chị cả, thay mẹ chăm sóc các em.
+ Bé thường trèo lên cây để trông mẹ và kể cho các em nghe về việc mẹ đang chiến đấu.
Theo dõi: Đoạn 6 đề cập đến khía cạnh nào của bộ phim?
Đoạn 6 đề cập đến khía cạnh nhân vật của bộ phim.
* Suy nghĩ và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản cung cấp thông tin về bộ phim tuyệt đẹp về trẻ em trong thời chiến – 'Mẹ vắng nhà'.
Câu 1 (trang 51 sách Ngữ văn 8 Tập 2): Văn bản có thể chia thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
Văn bản có thể chia thành 3 phần.
- Phần 1 (đoạn 1, 2): Cung cấp thông tin cơ bản về bộ phim, bao gồm tên phim, đạo diễn và các thành tích, giải thưởng, và nhận xét tổng quan.
- Phần 2 (đoạn 3, 4, 5, 6): Tóm tắt nội dung phim và đánh giá thành công trong các yếu tố nghệ thuật, diễn xuất.
- Phần 3 (đoạn 7): Khẳng định giá trị của bộ phim.
Câu 2 (trang 51 sách Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định thông tin cơ bản của văn bản và cách các chi tiết thể hiện thông tin đó. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản.
Trả lời:
- Thông tin cơ bản của văn bản: bộ phim 'Mẹ vắng nhà' – một bộ phim tuyệt đẹp về trẻ em trong thời kỳ chiến tranh.
- Thông tin này được thể hiện qua các chi tiết:
+ Các giải thưởng và tác giả của phim.
+ Cảnh năm đứa con tự chăm sóc nhau khi mẹ vắng mặt.
+ Chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, và áp phích của bộ phim.
+ Diễn xuất của các diễn viên.
Câu 3 (trang 51 sách Ngữ văn 8 Tập 2): Mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì?
Trả lời:
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu tài năng của đạo diễn và các đặc điểm nổi bật của bộ phim về nội dung, diễn xuất và cảnh quay.
Câu 4 (trang 51 sách Ngữ văn 8 Tập 2): Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) đóng vai trò gì trong việc thể hiện mục đích của tác giả?
Trả lời:
Việc kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) giúp làm rõ nội dung và tăng sức hấp dẫn của văn bản, từ đó thu hút người đọc.
Câu 5 (trang 51 sách Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Thực hiện nhiệm vụ sau:
Trả lời:
=> Nhận xét:
- Hiện nay, chúng ta thường tìm đến những giải pháp nhanh gọn và tiện lợi nhất.
- Khi xã hội phát triển, con người sống ngày càng gấp gáp hơn.
- Cách sống vội vàng đôi khi khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều thông tin và giá trị quan trọng.
5. Bài soạn 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh' - mẫu 2
Chuẩn bị đọc
(trang 49, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Hãy nêu tên một bộ phim thiếu nhi mà bạn yêu thích nhất và lý do bạn yêu thích bộ phim đó.
Phương pháp giải:
Dựa vào trải nghiệm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Bộ phim “Mộ đom đóm” là bộ phim yêu thích nhất của tôi vì phim kể về tình cảm sâu sắc giữa anh chị em, tạo cảm động sâu lắng.
Khám phá văn bản 1
Câu 1 (trang 50, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định thông tin cơ bản và chi tiết trong đoạn 3.
Phương pháp giải:
Dựa vào kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Thông tin cơ bản của đoạn 3: “Mẹ vắng nhà” miêu tả cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam đầy cam go.
Thông tin chi tiết:
- Cảnh mở đầu: Gia đình chị Út Tịch sống hạnh phúc
- Chị Út Tịch đi làm nhiệm vụ và để năm đứa con ở nhà
- Bé, chị cả, thay mẹ chăm sóc các em
- Bé thường trèo lên cây để chờ mẹ và kể cho các em về việc mẹ chiến đấu.
Khám phá văn bản 2
Câu 2 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đoạn 6 đề cập đến khía cạnh nào của bộ phim?
Phương pháp giải:
Dựa vào kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Đoạn 6 đề cập đến khía cạnh nhân vật của bộ phim, điều quan trọng tạo nên thành công của tác phẩm.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản có thể chia thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Phương pháp giải:
Dựa vào kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
- Phần 1: Cung cấp thông tin cơ bản về bộ phim, bao gồm tên phim, đạo diễn và các giải thưởng.
- Phần 2: Miêu tả diễn biến của bộ phim qua hoàn cảnh của chị Út Tịch và nhân vật Bé, con gái chị Út Tịch.
- Phần 3: Ca ngợi lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả của những người Việt Nam trong chiến tranh.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Các chi tiết nào thể hiện thông tin đó? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
Phương pháp giải:
Dựa vào kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Các thông tin cơ bản của văn bản:
- Giới thiệu tổng quan về bộ phim:
+ Đạo diễn: Nguyễn Khánh Dư
+ Giải thưởng liên hoan phim năm 1973
+ Chuyển thể từ các truyện ngắn của Nguyễn Thi
- Bối cảnh:
+ Vùng sông nước Nam Bộ
+ Tinh thần và lòng dũng cảm tạo nên thành công của phim
- Nội dung:
+ Cảnh mở đầu gia đình hạnh phúc
+ Chị Út Tịch đi làm nhiệm vụ, năm đứa con ở nhà
+ Bé thay mẹ chăm sóc các em
+ Bé kể cho các em nghe về mẹ
- Yếu tố thành công:
+ Tài năng đạo diễn trong việc tạo dựng bối cảnh
+ Nhân vật là trung tâm của phim
- Ý nghĩa: Bộ phim “Mẹ vắng nhà” là tác phẩm tuyệt vời về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của trẻ em trong chiến tranh.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Tác giả viết văn bản này nhằm tôn vinh những con người Việt Nam yêu nước, thể hiện lòng tự hào và tìm về quá khứ. Đồng thời, mục đích là giới thiệu tài năng của đạo diễn và các đặc điểm nổi bật của bộ phim về nội dung, diễn xuất và cảnh quay.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) giúp thể hiện mục đích viết của tác giả như thế nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) giúp làm nổi bật nội dung, tạo sự hấp dẫn và gợi sự tò mò cho người đọc về bộ phim, đồng thời làm rõ mục đích của tác giả.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Thực hiện nhiệm vụ sau:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi: Bạn thích xem video clip, xem phim hay đọc sách nhiều hơn? Vì sao?
Thống kê các câu trả lời và rút ra nhận xét về kết quả phỏng vấn.
Phương pháp giải:
Dựa vào phương pháp phỏng vấn
Lời giải chi tiết:
Kết quả phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) cho thấy các bạn thích xem video nhiều hơn vì nó thường ngắn gọn và tóm tắt nội dung. Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn:
- Xã hội phát triển khiến con người sống vội vã hơn.
- Chúng ta thường tìm đến những lựa chọn nhanh chóng và tiện lợi.
- Cách sống nhanh đôi khi khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều thông tin và giá trị quan trọng.
6. Bài soạn 'Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh' - mẫu 3
Câu 1. Văn bản có thể được chia thành bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung của mỗi phần.
Văn bản chia thành 3 phần:
- Phần 1: Giới thiệu bộ phim 'Mẹ vắng nhà' và những giải thưởng đạt được của đạo diễn Nguyễn Khắc Dư.
- Phần 2: Mô tả tổng quan về bộ phim, xoay quanh cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con nhỏ trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam đầy khó khăn.
- Phần 3: Phân tích sự thành công của bộ phim sau hơn 40 năm ra mắt, với sự chú trọng vào tình yêu thương và khả năng chịu đựng của các nhân vật nhỏ trong phim.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Những chi tiết nào thể hiện thông tin đó? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
- Thông tin cơ bản của văn bản là giới thiệu về bộ phim 'Mẹ vắng nhà'. Bộ phim là câu chuyện cảm động về cuộc sống trong thời kỳ chiến tranh, giúp người đọc hiểu rõ hơn về những khó khăn mà các nhân vật phải đối mặt.
- Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản bao gồm: Hình ảnh hạnh phúc của gia đình chị Út bên ngôi nhà tranh đơn sơ; Chị Út là chiến sĩ cách mạng, phải rời bỏ các con để làm nhiệm vụ; Bé thay mẹ thực hiện các công việc lớn, chăm sóc các em và kể cho các em nghe về mẹ; Bé thường leo lên cây để chờ mẹ và kể về cuộc chiến của mẹ.
Câu 3. Mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì?
Tác giả viết văn bản này để tái hiện bối cảnh chiến tranh và tâm tư của những đứa trẻ khi mẹ họ tham gia kháng chiến. Mục đích là thể hiện lòng tự hào dân tộc và tạo ra một tài liệu quý giá để hồi tưởng lại quá khứ anh hùng và kiên cường.
Câu 4. Việc kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) giúp thể hiện mục đích viết của tác giả như thế nào?
Sự kết hợp giữa ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (áp phích) làm cho nội dung trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, đồng thời tóm tắt nội dung bộ phim một cách hiệu quả, kích thích sự tò mò và cảm xúc của người xem.
Câu 5. Thực hiện nhiệm vụ sau:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi: Bạn thích xem video clip, phim hay đọc sách nhiều hơn? Vì sao?
Kết quả phỏng vấn cho thấy các bạn thích xem video hơn vì chúng ngắn gọn, dễ hiểu và thu hút hơn. Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn:
- Xã hội hiện đại ưu tiên sự nhanh chóng và tiện lợi.
- Sự phát triển nhanh chóng của xã hội dẫn đến lối sống vội vàng.
- Lối sống nhanh đôi khi khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều thông tin và giá trị quan trọng.